Chính trị - Xã hội

Vinh dự, tự hào được công tác trên tàu ngầm 186 - Đà Nẵng

15:50, 20/06/2022 (GMT+7)

ĐNO - Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ biển, đảo trong tình hình mới, ngày 20-6-2011, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký Quyết định số 2180/QĐ-BQP thành lập Lữ đoàn tàu ngầm 189 trực thuộc Quân chủng Hải quân để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, huấn luyện làm chủ các tàu ngầm Kilo 636 và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu được giao. 

Là một thành viên trong đại gia đình Lữ đoàn tàu ngầm 189, những năm qua, cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 186 luôn xác định tốt chức trách, nhiệm vụ; có bản lĩnh chính trị vũng vàng; ý chí quyết tâm cao; niềm vinh dự, tự hào khi được học tập, công tác trên tàu ngầm mang tên thành phố Đà Nẵng thân yêu.

Lữ đoàn tàu ngầm 189 trực thuộc Quân chủng Hải quân
Cán bộ, chiến sĩ tàu ngầm 186 - Đà Nẵng.

Tàu ngầm 186 - Đà Nẵng tiền thân là kíp tàu ngầm số 5 thuộc Đoàn 189, với nhiệm vụ chính trị trung tâm là học tập, bồi dưỡng tiếng Nga chuyên ngành tàu ngầm để lên đường sang Nga học tập, tiếp nhận, huấn luyện, chuyển giao tàu ngầm; cán bộ, thủy thủ toàn kíp tàu đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, ngày đêm miệt mài học tập, rèn luyện, chạy đua với thời gian.

Trên xứ sở Bạch Dương, cán bộ, thủy thủ kíp tàu đã nhanh chóng tiếp cận và làm chủ tàu ngầm, trang bị vũ khí hiện đại. Sau khi tàu về nước, trong thời gian ngắn nhất, tàu ngầm 186 được đưa vào đội hình chiến đấu của Quân chủng Hải quân, sẵn sàng tham gia các phương án tác chiến cao nhất, kịp thời đáp ứng nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu theo yêu cầu của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên các vùng biển, cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 186 luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng với tinh thần đoàn kết đặc biệt, tính độc lập cao, khả năng chịu đựng gian khổ, vượt qua những thử thách trong điều kiện khắc nghiệt của môi trường công tác dưới tàu ngầm, chấp hành nghiêm kỷ luật công tác, bình tĩnh tự tin xử lý mọi tình huống, bảo đảm an toàn tuyệt đối và hoàn thành tốt mọi nội dung trong mệnh lệnh đi biển.

Đến nay, tàu ngầm 186 - Đà Nẵng đã làm chủ vững chắc trong khai thác, vận hành, điều khiển tàu ngầm; những chuyến đi biển ngày một dài hơn, những độ sâu mới, những khoa mục huấn luyện khó, nguy hiểm được chinh phục, những thao trường mới, phức tạp đã có sự hiện diện của lực lượng tàu ngầm của Hải quân nhân dân Việt Nam. Cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 186 luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, nêu cao cảnh giác, mài sắc ý chí, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Quá trình huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ trên biển đã đánh giá được những tính năng kỹ, chiến thuật của tàu ngầm Kilo 636 khi hoạt động ở vùng biển Việt Nam, làm cơ sở tham mưu cho Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn xây dựng phương án tác chiến, cách đánh của lực lượng tàu ngầm phù hợp với nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Với những kết quả đó, tàu ngầm 186 luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào thi đua quyết thắng cũng như xây dựng chính quy mẫu mực và huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị mới, hiện đại của Lữ đoàn. Đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, thực sự tiêu biểu xuất sắc được cấp trên khen thưởng, biểu dương. Đảng bộ đơn vị luôn đạt trong sạch vững mạnh và đơn vị liên tục là đơn vị vững mạnh toàn diện; góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng tàu ngầm.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 186 rất vinh dự khi nhận được sự quan tâm, động viên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng. Từ khi thành lập kíp tàu đến nay, cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 186 rất vinh dự được đón các đoàn công tác của lãnh đạo thành phố đến thăm và động viên, kể cả khi kíp tàu học tập tại Nga và khi về Việt Nam; những bước trưởng thành, những chiến công thầm lặng của cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 186 luôn có sự dõi theo, động viên, khích lệ của lãnh đạo và nhân dân thành phố.

Đây là sự động viên, cổ vũ vô cùng lớn lao để bộ đội tàu ngầm có thêm động lực và sức mạnh để vươn lên làm chủ tàu ngầm, làm chủ lòng đại dương, bằng nhiệt huyết cháy bỏng tiếp tục xây dựng lực lượng tàu ngầm của Hải quân nhân dân Việt Nam ngày càng vững mạnh và phát triển.

Bên cạnh đó, hằng năm, cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 186 đều đến thăm và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ với lãnh đạo thành phố; tặng quà các gia đình chính sách, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”; đặc biệt, trong đợt Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng năm 2020, bằng tình cảm và trách nhiệm, cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 186 đã ủng hộ một phần công sức nhỏ bé cùng thành phố chung tay đẩy lùi, tiến tới chiến thắng dịch bệnh trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19. Những việc làm đó càng thắt chặt hơn tình cảm quân - dân keo sơn, vững chắc.

Nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập Lữ đoàn (20-6-2011 – 20-6-2022), cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 186 - Đà Nẵng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các đồng chí lãnh đạo và nhân dân thành phố đã thường xuyên quan tâm, động viên, khích lệ để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong suốt chặng đường vừa qua. 

Thời gian tới, cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 186 - Đà Nẵng sẽ đoàn kết, thống nhất, đồng lòng, quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, sẵn sàng đánh bại bất kỳ lực lượng nào có âm mưu và ý đồ xâm phạm chủ quyền biển, đảo của ta.

Cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 186 luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, nêu cao cảnh giác, mài sắc ý chí, quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ từ hướng biển; xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn và tình cảm quý báu, sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng thân yêu. 

                                     Thiếu tá NGUYỄN THÀNH HƯNG, Chính trị viên tàu ngầm 186

.