Chính trị - Xã hội

Người dân bức xúc vì chậm trễ thi công đoạn tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

08:58, 08/06/2022 (GMT+7)

Sáng 7-6, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang tổ chức hội nghị trao đổi thông tin với người dân về thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông thành phố. Nhiều ý kiến của người dân bày tỏ bức xúc vì dự án chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội ở địa phương.

Đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan hiện thường xuyên bị hư hỏng nặng. Ảnh: THÀNH LÂN
Đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan hiện thường xuyên bị hư hỏng nặng. Ảnh: THÀNH LÂN

Ông Nguyễn Văn Tưởng (trú thôn Tân Ninh, xã Hòa Liên) đề xuất cần tính toán cụ thể lại giá đền bù cho người dân phù hợp thực tế bởi dự án đã triển khai nhiều năm, áp dụng mức giá đền bù của nhiều năm trước nên không hợp lý. Bên cạnh đó, cần có đất tái định cư để người dân sớm làm nhà, ổn định cuộc sống. Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Chí (trú thôn Đại La, xã Hòa Sơn) kiến nghị do dự án triển khai trong thời gian dài nên người dân gặp khó khăn trong sản xuất cũng như cải tạo, xây dựng lại nhà cửa. Vì vậy, thời gian đến, cần cấp tốc triển khai thi công; đồng thời bảo đảm vệ sinh môi trường cho người dân trong khu vực thi công dự án...

Còn ông Nguyễn Hóa (trú xã Hòa Liên) cho rằng, cần bố trí tái định cư tại chỗ cho người dân bị thu hồi giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án. Ngoài ra, phải xem xét đền bù thỏa đáng theo giá thị trường, không để mức chênh lệch quá cao, ảnh hưởng tới người dân...

Nhiều ý kiến cũng bày tỏ bức xúc vì nhiều năm qua, người dân trên đoạn tuyến này luôn sống trong cảnh tiếng còi xe inh ỏi ngày cũng như đêm, bụi đường mù mịt. Đáng nói, đoạn đường này rất đông xe khách liên tỉnh, xe container chạy qua khiến việc lưu thông của người dân bằng xe máy, xe thô sơ hết sức nguy hiểm, tai nạn giao thông luôn luôn thường trực...

Trước những thông tin phản ánh của người dân, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn cho biết: “Lãnh đạo địa phương đang quyết tâm cùng Ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và nỗ lực để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Chính quyền huyện và người dân rất mong mỏi dự án sớm triển khai”.

Đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan (cao tốc La Sơn - Túy Loan) đã được đưa vào vận hành từ ngày 16-4. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, do gặp nhiều khó khăn trong GPMB và nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã điều chỉnh tách đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan ra khỏi dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) để đầu tư bằng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025. Để sớm hoàn thành đưa đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan vào sử dụng, tháng 9-2021, Bộ GTVT đã có quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông thành phố Đà Nẵng với tổng mức đầu tư hơn 2.113 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thực hiện từ năm 2021-2025.

Theo ông Nguyễn Đăng Huấn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án đặt mục tiêu từng bước nâng cao năng lực khai thác nhằm phát huy vai trò của tuyến đường trong việc kết nối tuyến đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên và hầm Hải Vân, quốc lộ 1 với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và quốc lộ 14B. Dự án có điểm đầu dự kiến tại vị trí tiếp giáp nút giao Hòa Liên thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Điểm cuối dự kiến tại vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang với tổng chiều dài tuyến khoảng 11,5km. Phần chính tuyến thuộc dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô-tô cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô phân kỳ 4 làn xe; bề rộng nền đường 22m, khổ cầu phù hợp với khổ nền đường. Hệ thống đường gom được quy hoạch song song hai bên tuyến cao tốc, tim tuyến đường gom điều chỉnh bảo đảm chân taluy đường gom cách chân taluy cao tốc tối thiểu là 3m; bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 7,5m. Được biết, Bộ GTVT chịu kinh phí GPMB trong phạm vi đường gom bề rộng 9m, thành phố Đà Nẵng sẽ bố trí kinh phí để thực hiện giải tỏa đồng bộ trong phạm vị còn lại từ 9m trở ra đến hết ranh đường gom theo quy hoạch của địa phương. Do việc GPMB của dự án nhỏ hơn so với ranh giới quy hoạch của địa phương nên nhân dân chưa đồng thuận trong đền bù GPMB. Đây là nguyên nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án trong thời gian qua.

THÀNH LÂN

.