Những chiếc xe yêu thương

.

Với mục đích giải quyết khó khăn trong việc đi lại cho người khuyết tật, thầy trò Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng cùng nhau thực hiện dự án “Cộng đồng xe lăn yêu thương” - tái chế những chiếc xe lăn cũ thành xe lăn mới để trao đến người khuyết tật, người cao tuổi có nhu cầu.

Các sinh viên Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng đang sửa chữa những chiếc xe lăn xuống cấp do Hội Người khuyết tật thành phố gửi đến. Ảnh: HUỲNH TRANG
Các sinh viên Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng đang sửa chữa những chiếc xe lăn xuống cấp do Hội Người khuyết tật thành phố gửi đến. Ảnh: HUỲNH TRANG

Vốn đã khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày, người khuyết tật lại càng khó khăn hơn khi phương tiện đi lại duy nhất của họ là chiếc xe lăn cũng bị hư hỏng, xuống cấp và hiện trên địa bàn thành phố chưa có đơn vị nào nhận sửa chữa. Xuất phát từ thực tế đó, cùng với thế mạnh đào tạo nghề trong lĩnh vực cơ khí, điện máy, Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng triển khai dự án “Cộng đồng xe lăn yêu thương”, thu về những chiếc xe lăn đã bị hư hỏng, không còn sử dụng để sửa chữa, làm mới và trao tặng đến người có nhu cầu. Ngoài ra, trường cũng liên kết với Hội Người khuyết tật thành phố nhận sửa chữa xe lăn xuống cấp cho người khuyết tật trên địa bàn.

Đến nay, dự án “Cộng đồng xe lăn yêu thương” của thầy trò Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng đã ra mắt được gần 2 tháng và làm mới được hơn 10 chiếc xe lăn. Thầy Nguyễn Thanh Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, các thành viên đã gặp không ít khó khăn như: tìm kiếm các vật tư thay thế, thiết kế lại xe theo nhu cầu của người dùng, kinh phí, công tác truyền thông đến với người có nhu cầu sửa chữa xe lăn trên địa bàn thành phố. “Để vượt qua những khó khăn đó, các bạn sinh viên phải tự mày mò, chế tạo các sản phẩm phù hợp; tận dụng các bộ phận còn dùng được ở những chiếc xe lăn cũ để tái sử dụng. Đồng thời, trước mắt phía nhà trường cùng Đoàn Thanh niên trường hỗ trợ nguồn kinh phí để phục vụ mua sắm thiết bị, phụ tùng mới”.

Em Lê Văn Dương (năm nhất ngành Cơ khí tại Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng) chia sẻ: “Em rất vui khi được góp một phần công sức nhỏ của mình vào dự án “Cộng đồng xe lăn yêu thương” của trường. Tham gia dự án, em vừa có trải nghiệm thực tế để phục vụ cho ngành học của mình, lại vừa có thể giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Em sẽ cố gắng tham gia dự án trong quá trình học tại trường và bản thân em sẽ nỗ lực lan tỏa mục đích tốt đẹp của chương trình đến những người thật sự cần giúp đỡ”.

Nhận lại chiếc xe lăn từ thầy, trò Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, ông Huỳnh Xuân (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) xúc động nói: “Xe lăn là đôi chân của tôi, mỗi lần xe bị hỏng tôi rất khó khăn trong việc tìm nơi sửa chữa. Từ khi biết đến dự án của thầy trò Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, tôi đã rất phấn khởi vì vừa có một nơi sửa chữa xe lăn đáng tin cậy lại hoàn toàn miễn phí”. Ông Xuân cũng không quên gửi lời cảm ơn đến các  thành viên của dự án “Cộng đồng xe lăn yêu thương” về việc làm thiết thực và nhân văn này.

Ông Trương Công Nghiêm, Chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố cho biết, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tổ chức phi chính phủ không còn hỗ trợ nhiều dự án về  dụng cụ cho người khuyết tật như trước. Việc vận động, hỗ trợ xe lăn mới cho người khuyết tật trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. “Thời gian qua, chưa có xưởng cơ khí nào có thể hỗ trợ sửa xe lăn cho người khuyết tật. Nay có cơ sở sửa chữa của Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, tôi thấy rất vui. Đây là việc làm rất hay và ý nghĩa đối với công tác trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn thành phố”, ông Nghiêm nói.

Thông qua dự án “Cộng đồng xe lăn yêu thương”, thầy trò Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng mong muốn tạo thêm đôi chân vững vàng cho người khuyết tật hoặc người già đi lại khó khăn. Qua đó góp phần mang lại niềm vui và lan tỏa tình yêu thương đến với tất cả mọi người.

HUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.