Chính trị - Xã hội

Thanh niên dũng cảm cứu người

13:59, 14/06/2022 (GMT+7)

Phát hiện một nhóm học sinh đang chới với giữa dòng nước dữ, anh Phan Thanh Phú (SN 1996, đoàn viên Chi đoàn Nam Ô 2/1, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) không quản thân mình lao xuống cứu sống một người. Hành động dũng cảm, xả thân của Phan Thanh Phú vừa được Trung ương Đoàn biểu dương, trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”.

Anh Lê Công Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố (bên phải) trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho Phan Thanh Phú. Ảnh: NGỌC QUỐC
Anh Lê Công Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố (bên phải) trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho Phan Thanh Phú. Ảnh: NGỌC QUỐC

Cách đây chưa đầy 1 tháng, người dân tại bãi biển Nam Ô (gần Lăng Nam Ô, quận Liên Chiểu) chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến tai nạn đuối nước thương tâm của em học sinh P.V.C. Cụ thể, lúc 17 giờ 30 ngày 19-5, 5 em học sinh (cùng SN 2008, cùng trú tại phường Hòa Hiệp Nam) rủ nhau đi tắm biển Nam Ô. Trong quá trình tắm biển, cả nhóm 5 em không may rơi vào vùng xoáy nước, hụt chân. Giữa dòng nước dữ, 3 em học sinh dùng chút sức lực còn lại bơi vào bờ.

Nghe tiếng kêu thất thanh của các em nhỏ, người dân tắm biển gần đó nhanh chóng tri hô cứu người. Thời điểm này, anh Phan Thanh Phú đang đứng gần đó nghe tiếng tri hô lập tức lao xuống dòng nước dữ cứu được một em học sinh. Đưa được em lên bờ, anh Phú cùng người dân sơ cấp cứu cho các em. Đáng tiếc, em còn lại không may mắn, bị nước cuốn trôi mất tích.

“Vừa nghe tiếng tri hô cứu người, tôi liền quan sát thấy một em nhỏ đang chới với giữa dòng nước dữ. Lúc đó, trong suy nghĩ của tôi phải quyết tâm cứu bằng được người đang gặp nạn. Trong lúc nửa tỉnh, nửa mê, các em bảo đã đủ 4 người vào bờ, mà quên đi vẫn còn thiếu một bạn. Sau khi sơ cứu an toàn cho các em, tôi về nhà ăn cơm. Đến 19 giờ, tôi sững người khi nghe người thân thông báo vẫn còn 1 em nhỏ hiện đang mất tích. Mà em đó lại chính là người bà con trong gia đình tôi”, anh Phú chia sẻ.

Phan Thanh Phú sinh ra và lớn lên tại khu vực biển Nam Ô, từ nhỏ được rèn luyện nên bơi khá tốt. Chia sẻ về câu chuyện cứu người cách đây chưa đầy 1 tháng, Phú xúc động nói: “Điều tôi day dứt nhất là không thể cứu được em cuối cùng. Giá như lúc đó bản thân đủ tỉnh táo quan sát kỹ hơn, biết đâu tôi đã cứu được thêm người. Sau vụ việc thương tâm, hy vọng, các gia đình sẽ quan tâm hơn đến các em nhỏ trong quá trình học tập, vui chơi, nhất là lúc các em đi tắm suối, sông, biển. Ngoài ra, các hội, đoàn thể, nhà trường cần quan tâm hơn trong việc dạy bơi cho các em học sinh”.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Lê Công Hùng cho biết, trước hành động dũng cảm cứu người, Trung ương Đoàn đã có quyết định tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho Phan Thanh Phú. Trong căn nhà nằm sau trong kiệt 829 đường Nguyễn Lương Bằng, sáng 12-6, anh Lê Công Hùng đến gặp, động viên và trao tận tay Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho Phan Thanh Phú.

“Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” được Trung ương Đoàn trao tặng cho Phan Thanh Phú là xứng đáng nhằm ghi nhận, biểu dương thành tích dũng cảm cứu người của em. Phú chính là tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên học tập, noi gương. Hiện nay, đuối nước vẫn là một vấn đề nóng. Thành Đoàn mong muốn các đơn vị Đoàn trực thuộc, đoàn viên, thanh niên cùng phối hợp tăng cường hơn nữa các hoạt động dạy bơi, nâng cao kỹ năng phòng, chống đuối nước cho các em học sinh, tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc”, anh Lê Công Hùng chia sẻ.

Nhận được phần thưởng quý giá, Phú bộc bạch: “Tôi không nghĩ sẽ được Trung ương Đoàn trao tặng phần thưởng cao quý này. Khi nghe tiếng tri hô giúp đỡ, bản thân lại biết bơi nên tôi liền lao xuống biển cứu người. Tôi nghĩ, ai trong hoàn cảnh đó cũng sẽ hành động như vậy”.

NGỌC QUỐC

.