Bảo đảm nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế của thành phố

.

ĐNO - “Trong điều chỉnh, bổ sung danh mục, nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cần xem xét, lựa chọn những công trình, dự án thật sự cần thiết, cấp bách, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải để bảo đảm nguồn lực khi triển khai thực hiện, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của thành phố”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ 7. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ 7. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng 12-7.

Đà Nẵng xếp thứ 3 trong 10 thành phố tốt nhất Đông Nam Á

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố diễn ra vào thời điểm thành phố đang quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội sau thời gian dài chịu ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19.

Thành phố vừa tổ chức thành công Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ và hơn 600 nhà đầu tư đến từ trong và ngoài nước. Đà Nẵng được Tạp chí du lịch hàng đầu thế giới (Travel & Leisure - PV) đánh giá xếp thứ 3 trong 10 thành phố tốt nhất Đông Nam Á 2022.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có 2 phiên làm việc trực tuyến, trực tiếp với thành phố. Qua đó, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao kết quả về công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có những chỉ đạo quan trọng về xây dựng chủ trương, cơ chế, chính sách cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố thời gian đến.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá, HĐND thành phố và UBND thành phố đã chủ động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp các hoạt động, nhất là việc tổ chức các kỳ họp chuyên đề, cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra; kịp thời triển khai các nhiệm vụ thường kỳ và đột xuất theo chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, đáp ứng yêu cầu kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của HĐND thành phố.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thẳng thắn nhận định, tình hình kinh tế phục hồi nhưng chưa đồng đều trên nhiều lĩnh vực, một số công trình, dự án trọng điểm chưa bảo đảm tiến độ, kết quả giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; xuất hiện tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, nhất là tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại chưa đạt kế hoạch, việc thực hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị gặp nhiều thách thức...

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (bìa phải) và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân (bìa trái) đồng chủ trì kỳ họp. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (bìa phải) và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân đồng chủ trì kỳ họp. Ảnh: NGỌC PHÚ

Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị HĐND thành phố tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá thực chất, toàn diện về tình hình, những kết quả đạt được; thẳng thắn chỉ ra hạn chế, khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và nguyên nhân khách quan, chủ quan, để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, có những giải pháp quyết liệt và cụ thể hơn nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Đồng thời, bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 và tại các buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy để nghiên cứu, cụ thể hóa thành các cơ chế, chính sách, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thu hút các nguồn lực đầu tư, tạo động lực phát triển thành phố.

Đối với các nghị quyết liên quan đến chủ trương, chính sách lớn của thành phố, các đại biểu cần nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến tâm huyết, làm rõ tính khả thi, các giải pháp đột phá để các cơ quan chủ trì tiếp thu, giải trình trước khi HĐND thành phố quyết nghị, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả.

Trong điều chỉnh, bổ sung danh mục, nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, cần xem xét, lựa chọn những công trình, dự án thật sự cần thiết, cấp bách, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải để bảo đảm nguồn lực khi triển khai thực hiện, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của thành phố.

HĐND thành phố cùng với UBND thành phố, các cấp, các ngành cần tập trung rà soát, nghiên cứu giải pháp để khắc phục khó khăn, vướng mắc nhằm phát huy vai trò, tính ưu việc của mô hình chính quyền đô thị; nhất là vấn đề quận, phường không còn cấp ngân sách nên không chủ động trong giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở, gây ra bức xúc trong nhân dân; tạo cơ chế để UBND thành phố phân cấp, ủy quyền cho UBND quận những nội dung phù hợp với chính quyền đô thị.

Kỳ họp cần tập trung nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, lựa chọn các vấn đề cụ thể để gợi ý và phân công trả lời chất vấn chuyên sâu; theo dõi, đánh giá kết quả triển khai thực hiện các nội dung cam kết của lãnh đạo các sở, ngành khi trả lời chất vấn tại các kỳ họp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao HĐND thành phố đã chủ động xây dựng và đưa vào chương trình kỳ họp lần này để thảo luận, thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn nhằm đưa hoạt động này đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và các đại biểu HĐND thành phố tham dự kỳ họp. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 3 từ phải sang) và các đại biểu HĐND thành phố tham dự kỳ họp. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị ngay sau kỳ họp, Thường trực và các ban của HĐND thành phố, UBND thành phố, các sở, ngành khẩn trương cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện tốt nghị quyết được thông qua, tránh tình trạng “quyết sách đúng - trúng - kịp thời nhưng triển khai chậm - kém hiệu quả”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, nhất là đối với các chính sách tác động đến đời sống nhân dân cũng như các vấn đề mà cử tri đã nêu ra trước kỳ họp.

“Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2022 cần phải hoàn thành là rất lớn và hết sức nặng nề trong bối cảnh được dự báo thành phố tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, tôi đề nghị HĐND thành phố cùng các cấp, ngành quyết tâm và chủ động hơn nữa; vượt qua các khó khăn, thách thức để thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, tạo tiền đề, nền tảng để thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

N.PHÚ-L.PHƯƠNG-T.HUY

;
;
.
.
.
.
.