Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

.

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã rà soát, điều chỉnh, bãi bỏ, bổ sung một số thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, trình UBND thành phố ban hành bộ thủ tục hành chính mới. Trong đó, hủy bỏ, bổ sung một số thủ tục theo hướng tinh gọn, đồng bộ, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong công tác đăng ký kinh doanh và đầu tư.

Người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư (Trung tâm Hành chính thành phố). Ảnh: THÀNH LÂN
Người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư (Trung tâm Hành chính thành phố). Ảnh: THÀNH LÂN

Bãi bỏ và thay thế nhiều thủ tục

Ông Đoàn Việt Tiến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT cho biết, thời gian qua, công tác cải cách hành chính được lãnh đạo sở quan tâm chỉ đạo thường xuyên và xem đây là nhiệm vụ quan trọng. Các phòng, ban, cũng nỗ lực giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký doanh nghiệp, triển khai thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng... Sở KH&ĐT chủ động rà soát, điều chỉnh, bãi bỏ, bổ sung các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp theo hướng dẫn của Bộ KH&ĐT và trình UBND thành phố; vì vậy, trong 6 tháng đầu năm 2022, có nhiều thủ tục được thay đổi điều chỉnh như: thông báo mẫu dấu doanh nghiệp, báo cáo thay đổi thông tin của người quản lý doanh nghiệp, thông báo phát hành cổ phần riêng lẻ. Bên cạnh đó, sở bổ sung một số thủ tục, chuyển đổi trực tiếp doanh nghiệp tư nhân thành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần; thay đổi thời gian doanh nghiệp phải thông báo tạm ngừng kinh doanh từ 15 ngày xuống còn 3 ngày…

Đặc biệt, ngày 16-5-2022, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 1326/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung một số thủ tục hành chính được quy định tại Quyết định số 3648/QĐ-UBND ngày 12-11-2021 của Chủ tịch UBND thành phố về việc công bố bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH&ĐT. Theo đó, có 12 thủ tục được điều chỉnh; 4 thủ tục thêm mới…

Bà Nguyễn Thị Hoài Thương, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hòa Thương (quận Cẩm Lệ), cho biết, trong quá trình làm giấy tờ, tất cả các thủ tục hành chính đều được công khai theo hình thức niêm yết trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng như trực tuyến (trên website của sở) một cách đầy đủ, rõ ràng, chính xác. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần. Tại đây còn có cả số điện thoại liên hệ nên khi doanh nghiệp cần có thể trao đổi kịp thời.

Cùng nhận định này, ông Nguyễn Hữu Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Hiếu Thương (quận Thanh Khê) chia sẻ, việc triển khai thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, kết hợp với dịch vụ chuyển trả kết quả tại nhà giúp doanh nghiệp có thể thực hiện toàn bộ quy trình nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nhận kết quả ngay tại nhà mà không cần di chuyển trực tiếp đến Trung tâm Hành chính thành phố chờ đợi để thực hiện các thủ tục liên quan. Không chỉ tiết kiệm được nhiều chi phí, công tác cải cách thủ tục hành chính của Sở KH&ĐT còn giúp doanh nghiệp duy trì các hoạt động thông suốt, đồng thời bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Tăng cường cải cách thủ tục hành chính

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (gọi tắt là ban quản lý) cho biết, thời gian qua, đơn vị thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thu hút đầu tư vào thành phố. Một trong những giải pháp được quan tâm thực hiện là cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến đầu tư bằng các hình thức trực tiếp và trực tuyến. Theo đó, ngoài công khai niêm yết bộ thủ tục hành chính, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, ban quản lý rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư, lĩnh vực lao động cho doanh nghiệp. Ngoài ra, có nhiều hình thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp thông qua website của ban quản lý tại mục “góp ý”; tiếp công dân định kỳ hằng tháng; tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để tiếp nhận, giải quyết các ý kiến phản ánh và góp ý từ phía doanh nghiệp...

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp nhằm thu hút đầu tư vào địa bàn thành phố. Do đó, những năm qua, Sở KH&ĐT cùng các sở, ban, ngành tăng cường tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, triển khai xây dựng và đưa vào vận hành phần mềm giám sát dự án đầu tư. Được biết, phần mềm giám sát dự án đầu tư cho phép thực hiện liên thông các thủ tục đầu tư kết nối doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan như: Sở KH&ĐT, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng.

Công tác cải cách hành chính luôn được Thành ủy, UBND thành phố quan tâm và chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt, toàn diện nhằm đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội; đồng thời từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Thanh Tâm, thời gian tới, sở tiếp tục ưu tiên đẩy mạnh triển khai đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử và đã ban hành tài liệu hướng dẫn (văn bản, video) cũng như bố trí cán bộ hướng dẫn hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính qua mạng. Đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, doanh nghiệp và người thành lập doanh nghiệp có thể tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tra cứu thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có) mà không cần đến trực tiếp Phòng Đăng ký kinh doanh, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thành phố triển khai dịch vụ đăng ký trả kết quả qua đường bưu điện. Với những nỗ lực trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, Đà Nẵng sẽ xây dựng được môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh; tạo nên hình ảnh một thành phố năng động đối với cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong, ngoài nước.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.