Đổi mới phương thức lãnh đạo, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng

.

Sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 30-7-2007 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”, Đảng bộ thành phố đạt được kết quả trên nhiều lĩnh vực, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Quang cảnh hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố do Thành ủy tổ chức.  Ảnh: NGỌC PHÚ
Quang cảnh hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố do Thành ủy tổ chức. Ảnh: NGỌC PHÚ

Phát huy vai trò nêu gương

Trên cơ sở đánh giá rõ thực trạng của Đảng bộ thành phố và quán triệt sâu sắc 5 mục tiêu, 4 quan điểm, 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết số 15-NQ/TW đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã triển khai, chỉ đạo cấp ủy các cấp và các cơ quan trong hệ thống chính trị triển khai nghiêm túc, đồng bộ các nội dung theo tinh thần nghị quyết. Thành ủy đã ban hành quy chế làm việc và các quy định có sự điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, trong đó có phân công, phân nhiệm và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy trí tuệ tập thể, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

Ý thức sâu sắc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là sự sống còn, là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy đặc biệt chú trọng nhằm có phương thức lãnh đạo mới, mang lại hiệu quả, thể hiện rõ nét trên các phương diện trong việc ban hành các chủ trương, chính sách. Từ năm 2007 đến 2021, các cấp ủy trực thuộc đã ban hành 1.277 nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn và chương trình hành động.

Đặc biệt, chú trọng đổi mới lãnh đạo đối với cấp ủy trực thuộc bằng công tác kiểm tra, giám sát; trong đó tập trung vào các lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tiêu cực, có vấn đề nổi cộm, được dư luận quan tâm; chỉ đạo tăng cường sự phối hợp giữa công tác kiểm tra với thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử. Nhiều nghị quyết lãnh đạo chuyên đề về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và công tác kiểm tra, giám sát được ban hành, qua đó tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu, tạo hiệu ứng và động lực trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tập thể, cá nhân.

Phương thức lãnh đạo cấp ủy các cấp và các tổ chức Đảng trực thuộc còn thông qua thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm nêu gương, quy định về tiếp công dân. Thường trực Thành ủy, cán bộ chủ chốt thành phố duy trì định kỳ công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tăng cường làm việc trực tiếp với cấp ủy cơ sở để nắm tình hình, giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các vướng mắc, bất cập từ cơ sở, không để phát sinh vấn đề phức tạp.

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành quy định Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư thuộc đảng bộ được phân công phụ trách, theo dõi; dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư nơi cư trú, qua đó vừa phát huy vai trò nêu gương, vừa chỉ đạo giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị từ cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường trách nhiệm cá nhân của cấp ủy viên, thu thập, tiếp nhận thông tin chính thống và tình hình thực tế ở cơ sở.

Chú trọng lãnh đạo công tác tổ chức, cán bộ

Được xác định giữ vị trí đặc biệt quan trọng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy đã nghiên cứu, cụ thể hóa các quan điểm, nguyên tắc về công tác cán bộ của Trung ương thành các quy định để thực hiện tốt nhất, đồng bộ giữa các khâu, các bước trong triển khai thực hiện từ thành phố đến cơ sở.

Trong quy trình công tác cán bộ, khâu đánh giá cán bộ được xác định hết sức quan trọng. Do đó, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành các quy định theo phân cấp để triển khai thực hiện, từng bước đưa việc đánh giá cán bộ đi vào nền nếp, ngày càng được định lượng rõ ràng, sát thực tế hơn.

Theo Ban Tổ chức Thành ủy, tiêu chí đánh giá ngày càng phù hợp với vị trí từng chức danh, quy trình chặt chẽ, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ là thước đo chủ yếu năng lực, phẩm chất cán bộ. Ban Thường vụ Thành ủy đặc biệt chú trọng công tác quy hoạch cán bộ nên đã chỉ đạo đơn vị phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ theo nguyên tắc quy hoạch “động và mở”, bảo đảm kịp thời, tuân thủ theo đúng quy định của Trung ương.

Đi đôi với đó, công tác xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ được chú trọng hơn; quy trình tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm được thực hiện chặt chẽ. Thành phố đã thí điểm thi tuyển một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý và đã có 45 cán bộ được bổ nhiệm thông qua thi tuyển. Cùng với đó là công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với mục tiêu tạo nguồn cán bộ.

Từ năm 2004 đến nay, thành phố đã triển khai nhiều dự án, đề án, chương trình đào tạo tại các cơ sở trong và ngoài nước nhằm chuẩn bị trước một bước nguồn nhân lực chủ chốt các cấp và trước khi triển khai thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội. Đồng thời, Thành ủy ban hành các kế hoạch, đề án để tiếp tục đào tạo cán bộ từ thực tiễn; bổ sung cán bộ trẻ vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thường trực cấp ủy các cấp, cơ bản bảo đảm sự chuyển giao kịp thời, ổn định giữa các thế hệ lãnh đạo.

Để tiếp tục cụ thể hóa nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ đi đôi với phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quy định số 04-QĐi/TU ngày 20-8-2018 (nay là Quy định số 1428-QĐ/TU ngày 30-6-2021) về phân cấp quản lý cán bộ, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử để thực hiện quy trình điều động, luân chuyển, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử trong cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Ngoài việc bảo đảm quy trình về công tác cán bộ theo quy định, Ban Thường vụ Thành ủy đã phát huy vai trò từng ủy viên trong việc nhận xét, đánh giá nhân sự tại địa phương, đơn vị được phân công theo dõi trước khi cho ý kiến điều động, bổ nhiệm, bầu cử…

Theo đánh giá từ Ban Thường vụ Thành ủy, những nỗ lực trên đã góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là ngăn chặn, đẩy lùi và khắc phục những sơ hở, yếu kém, tiêu cực trong công tác cán bộ. Công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ thời gian qua đã có chuyển biến tích cực với nhiều đổi mới và chặt chẽ hơn; việc bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, thực hiện chính sách đối với cán bộ đã bám sát tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình theo quy định; chất lượng đội ngũ cán bộ đã được nâng lên, đáp ứng cơ bản yêu cầu công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.