Chính trị - Xã hội

Tạo nguồn đảng viên trẻ ở chi bộ khu dân cư, thôn

09:37, 04/07/2022 (GMT+7)

Những năm gần đây, nhiều chi bộ khu dân cư, thôn, tổ dân phố có tỷ lệ đảng viên trẻ thấp gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ khu dân cư. Phát hiện, bồi dưỡng thế hệ trẻ phấn đấu vào Đảng là nhiệm vụ được nhiều cấp ủy đặt ra.

Việc phát hiện, bồi dưỡng thế hệ trẻ phấn đấu vào Đảng là nhiệm vụ được nhiều cấp ủy đặt ra. Trong ảnh: Chi bộ Trường Tiểu học Hải Vân, Đảng bộ phường Hòa Hiệp Bắc tổ chức lễ kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Việc phát hiện, bồi dưỡng thế hệ trẻ phấn đấu vào Đảng là nhiệm vụ được nhiều cấp ủy đặt ra. TRONG ẢNH: Chi bộ Trường Tiểu học Hải Vân, Đảng bộ phường Hòa Hiệp Bắc tổ chức lễ kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Bước sang tuổi 67, ông Mai Văn Tùng đã có gần 9 năm làm Bí thư Chi bộ số 8, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu). Ông Tùng chia sẻ: “Chi bộ số 8 có 26 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên được miễn sinh hoạt. Trong cấp ủy, người trẻ nhất hơn 50 tuổi. Khu dân cư có diện tích rộng, dân số đông, công việc, sự vụ nhiều trong khi đảng viên phần lớn cao tuổi, sức khỏe hạn chế. Vào dịp tổ chức những hoạt động tập thể chi bộ, tổ dân phố chúng tôi khá vất vả, phải huy động cán bộ, hội viên các đoàn thể hỗ trợ”.

Tương tự, Chi bộ thôn 1, xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) có 9 đảng viên nhưng chỉ có 2 đảng viên trẻ trong số 7 đảng viên được đưa từ xã về sinh hoạt tại chi bộ thôn. Ông Ngô Văn Liêu, Bí thư Chi bộ thôn 1 cho biết: “Người dân trong thôn chủ yếu sống bằng nghề nuôi trồng, buôn bán nhỏ lẻ nên thanh niên đến tuổi lao động hầu hết đi làm ăn xa. Nhiều năm nay, chi bộ gặp nhiều trở ngại trong công tác tạo nguồn để kết nạp nên khó tìm cán bộ kế cận tham gia cấp ủy. Vì vậy, đảng viên cao tuổi vẫn tham gia cấp ủy, gánh vác nhiều công việc của thôn xóm”.

Theo ông Phan Công Bằng, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc, khó khăn lớn nhất trong công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư hiện nay là thiếu hụt về nguồn phát triển Đảng tại chỗ. Hiện tại ở các tổ dân phố đang vắng đoàn viên, thanh niên vì lực lượng này thường đi học, làm ở xa, số ở lại phần nhiều công việc không ổn định, động cơ phấn đấu chưa tích cực. Đảng bộ phường dù hằng năm đều hoàn thành kế hoạch kết nạp đảng viên nhưng chủ yếu từ các chi bộ nhà trường, cơ quan.

Ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang cho rằng, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới từ đoàn viên thanh niên ở huyện Hòa Vang gặp khó khăn. Đoàn viên thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT, một số học lên bậc cao hơn, số khác làm công nhân. Do công việc, họ không có thời gian theo học các lớp bồi dưỡng chính trị hoặc thực hiện những nhiệm vụ được giao. Riêng trong 5 năm qua (2017-2021), tỷ lệ kết nạp đảng viên ở loại hình chi bộ thôn có xu hướng giảm mạnh, từ 41,6% năm 2017 giảm còn 31,4% năm 2021.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, số lượng quần chúng được kết nạp vào Đảng, đặc biệt là thanh niên được kết nạp vào Đảng đang có xu hướng giảm không chỉ ở huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu mà số địa phương khác như quận Hải Châu và quận Thanh Khê cũng đạt mức khá thấp. Nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển Đảng ở khu dân cư, thời gian qua, một số địa phương đã thành lập các đoàn công tác trực tiếp làm việc với cấp ủy cơ sở và các chi bộ khu dân cư.

Đồng thời chỉ đạo các tổ chức Đảng rà soát, nắm chắc số lượng quần chúng ưu tú, nhất là trưởng, phó thôn, tổ dân phố, đoàn viên thanh niên là bộ đội xuất ngũ có đủ điều kiện và có nguyện vọng vào Đảng. Nhờ vậy, một số địa phương đã tạo được nguồn và kết nạp được đảng viên trẻ.

Điển hình như ở quận Sơn Trà, 3 năm trở lại đây có nhiều quần chúng được kết nạp Đảng ở độ tuổi từ 18 đến 30. Riêng từ năm 2016 đến 2020, các cấp ủy Đảng trên địa bàn quận đã kết nạp 460 đảng viên mới, trong đó có 261 đảng viên dưới 30 tuổi. Theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Sơn Trà Lê Trung Kiên, căn cứ tình hình thực tế địa phương cũng như mục tiêu Đại hội Đảng bộ quận Sơn Trà đề ra, hằng năm, Ban Thường vụ Quận ủy xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, giao nhiệm vụ cho các cơ quan tham mưu, giúp việc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức triển khai thực hiện.

“Để bảo đảm đủ số lượng và chất lượng đảng viên, Quận ủy thường xuyên chỉ đạo đảng bộ các phường, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong độ tuổi thanh niên, đảng viên là nữ, đảng viên trong các doanh nghiệp”, ông Kiên nói.

Theo Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang Nguyễn Thị Giang Thủy, để làm tốt công tác phát triển Đảng ở nông thôn, các chi bộ cần mở rộng đối tượng tạo nguồn để phát triển. Trong đó, cần chú trọng xây dựng đội ngũ đoàn viên để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; phải nâng cao chất lượng đoàn viên, làm tốt công tác kết nạp đoàn viên mới; phấn đấu 70% đoàn viên ưu tú học lớp cảm tình Đảng được kết nạp Đảng; chú trọng giới thiệu, bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho học sinh lớp 12 và đoàn viên địa bàn Công giáo, đồng bào dân tộc…

Về vấn đề này, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh cho rằng, những năm qua, tổ chức Đảng các cấp từ thành phố đến cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, thường xuyên quan tâm tới công tác phát triển đảng viên trẻ, đáp ứng tốt vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Vì vậy, để nâng cao số lượng, chất lượng đảng viên được kết nạp trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng cần tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng đúng đắn, tạo môi trường cho hội viên, đoàn viên thanh niên rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; lãnh đạo Mặt trận và các đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên tổ chức tọa đàm xoay quanh các vấn đề đoàn viên thanh niên, hội viên phấn đấu vào Đảng. “Ngoài phát hiện được nhân tố để bồi dưỡng, giáo dục, định hướng, cấp ủy cơ sở cũng phải tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thúc đẩy các phong trào thi đua để có môi trường rèn luyện, thu hút quần chúng, nhất là lực lượng trẻ phấn đấu vào Đảng”, ông Vĩnh nói.

TRỌNG HÙNG

.