Chính trị - Xã hội

Thấm đượm nghĩa tình Đà Nẵng với các địa phương kết nghĩa

13:48, 27/07/2022 (GMT+7)

Trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã và đang làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với các địa phương kết nghĩa. Hoạt động này không chỉ gắn kết mối quan hệ, tình cảm giữa các địa phương mà còn khẳng định đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân công lao của các thế hệ cha, anh đi trước, góp một phần không thể thiếu cho sự phát triển Đà Nẵng ngày hôm nay. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên trái) thăm hỏi, động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Tam tại thành phố Hải Phòng. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên trái) thăm hỏi, động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Tam tại thành phố Hải Phòng. Ảnh: NGỌC PHÚ

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2022) vừa qua, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng dẫn đầu đã có chuyến thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại thành phố Hải Phòng. Trong những năm kháng chiến, thành phố Hải Phòng kết nghĩa với tỉnh Quảng Đà (nay là Đà Nẵng) đã không tiếc máu xương, tiền của giúp đỡ quân và dân Quảng Đà đánh thắng quân xâm lược.

Thành phố Hải Phòng đã thành lập Tiểu đoàn 399, tức là Tiểu đoàn 140 Hải - Đà có 683 cán bộ, chiến sĩ là con em của huyện Thủy Nguyên chi viện cho chiến trường Quảng Đà. Năm 1973, thành phố Hải Phòng tiếp tục thành lập Tiểu đoàn thứ 2 mang phiên hiệu Tiểu đoàn Hải - Đà với hơn 500 cán bộ, chiến sĩ là con em thành phố Hải Phòng nhanh chóng huấn luyện và hành quân vào chiến trường Quảng Đà tham gia chiến đấu. Mối tình keo sơn gắn bó giữa Đà Nẵng với Hải Phòng luôn được Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Đà Nẵng dày công vun đắp.

Trong chuyến thăm, làm việc tại Hải Phòng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định: “Nghĩa tình thủy chung son sắt ấy nhân dân Đà Nẵng, Quảng Nam luôn khắc cốt ghi tâm. Và thế hệ trẻ hôm nay phải khắc ghi, trân trọng, biết ơn những đóng góp to lớn mà các đồng chí đã dành cho quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng. Và trong thời gian đến, Đảng bộ chính quyền hai địa phương với truyền thống đã tôi luyện trong chiến tranh, tiếp tục phát huy chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng phát triển hai địa phương ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh và hiện đại”.

25 căn nhà tình nghĩa và 50 sổ tiết kiệm mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng dành tặng cho các hộ gia đình chính sách tại thành phố Hải Phòng nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) là tấm lòng gửi gắm, sự tri ân sâu sắc đối với những công lao của các thế hệ đi trước, đã không quản hy sinh xương máu, góp phần hình thành một Đà Nẵng phát triển như ngày hôm nay.

Trong cuộc kháng chiến cứu nước, Quảng Nam - Đà Nẵng là chiến trường vô cùng ác liệt, từ năm 1967 Mặt trận 44 Quảng Đà được thành lập trên cơ sở thành phố Đà Nẵng và 7 huyện của tỉnh Quảng Nam là Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An, Đại Lộc, Nam Giang, Đông Giang và Tây Giang. Sau khi thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được 2 địa phương đặc biệt quan tâm.

Để bày tỏ lòng tri ân các gia đình có công với cách mạng, với đất nước và chung tay gánh vác, chia sẻ với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, trong những năm qua, nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, thành phố Đà Nẵng luôn cử đoàn đại biểu đến viếng nghĩa trang liệt sĩ và thăm, tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách tỉnh Quảng Nam. Kế thừa truyền thống đó, nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), ngày 22-7 vừa qua, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã dành tặng 75 nhà tình nghĩa cho các gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, theo chương trình liên kết, phối hợp giữa 2 địa phương, từ năm 2016 đến nay, mỗi năm thành phố Đà Nẵng hỗ trợ 10 tỷ đồng để tỉnh Quảng Nam thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. “Giá trị vật chất tuy không nhiều nhưng đó là tình cảm, tấm lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng tri ân gia đình chính sách, mong cùng chia sẻ phần nào những khó khăn, vất vả trong cuộc sống của các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Mong rằng mỗi người, mỗi ngành, mỗi tổ chức xã hội hãy làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, liệt sĩ và người có công. Coi đây là trách nhiệm, tình cảm và vinh dự của chúng ta, tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với người có công đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc”, ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết. Tỉnh Quảng Nam là địa phương có số lượng đối tượng chính sách người có công với cách mạng nhiều (chiếm trên 23% dân số).

Tại tỉnh Thanh Hóa, vừa qua đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết dẫn đầu đã thăm, tặng 25 nhà tình nghĩa và 50 sổ tiết kiệm để tri ân gia đình chính sách, mong cùng chia sẻ phần nào những khó khăn, vất vả trong cuộc sống của các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Đến thăm, trao kinh phí hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thương binh Hoàng Xuân Thu (xã Quảng Ngọc, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đã tri ân những đóng góp của thương binh Hoàng Xuân Thu nói riêng và bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ quê hương Thanh Hóa vì sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và tự do, hạnh phúc của nhân dân. “Tôi rất xúc động, vui mừng và hạnh phúc khi được lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và thành phố Đà Nẵng không quản ngại xa xôi đến thăm và hỗ trợ xây dựng nhà nhân dịp ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay. Đây là sự động viên, hỗ trợ kịp thời, giúp tôi có thêm niềm vui, sự ổn định trong cuộc sống”, thương binh Hoàng Xuân Thu xúc động chia sẻ.

Trong những năm kháng chiến, quân và dân Thanh Hóa đã đem hết sức mình vì Quảng Nam - Đà Nẵng thân yêu và đã để lại nhiều dấu ấn khó phai và ý nghĩa. Đặc biệt để góp thêm sức mạnh cho tiền tuyến, Thanh Hóa đã thành lập Tiểu đoàn đặc công Lam Sơn và cử nhiều cán bộ dân, chính, đảng tăng cường cho Quảng Nam - Đà Nẵng và đã cùng với quân và dân Quảng Nam - Đà Nẵng lập nên nhiều chiến công hiển hách. Kết thúc chiến tranh hơn 1.000 người con ưu tú của tỉnh Thanh Hóa đã vĩnh viễn nằm lại trên đất Quảng Nam - Đà Nẵng.

PHAN CHUNG

.