Tri ân các Mẹ bằng tấm lòng biết ơn của thế hệ trẻ

.

Mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ” được Thành Đoàn triển khai hơn 1 năm qua chính là lời tri ân mà tuổi trẻ thành phố dành cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tình cảm tri ân được thế hệ trẻ thành phố thể hiện bằng các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, đồng hành với các Mẹ trong đời sống thường nhật.

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đến thăm và tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam  anh hùng Phạm Thị Liễu, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: NGỌC QUỐC
Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đến thăm và tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Liễu, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: NGỌC QUỐC

Anh Nguyễn Duy Thành, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn cho biết, mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ” được Thành Đoàn triển khai từ tháng 7-2021, là hoạt động nhằm nâng cao trách nhiệm, vai trò của tuổi trẻ thành phố trong việc tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 98 Mẹ được các đơn vị Đoàn cơ sở phụ trách quan tâm, chăm sóc. Thực hiện mô hình, các đơn vị Đoàn cơ sở đều đặn 2 tháng 1 lần tham gia các hoạt động cụ thể như: thăm hỏi, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc vườn, viếng hương, hoa quả tại bàn thờ liệt sĩ trong gia đình, nấu cơm và dùng cơm cùng các Mẹ, mua sắm một số vật dụng cần thiết để hỗ trợ cho các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của các Mẹ…

Những ngày cuối tháng 5 vừa qua, tuổi trẻ phường An Hải Tây (quận Sơn Trà) đến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mười (95 tuổi, trú quận Sơn Trà). Mẹ Mười có chồng và 2 người con trai anh dũng hy sinh vì sự nghiệp thống nhất đất nước. Nhân chuyến thăm, các đoàn viên ân cần hỏi thăm, thắp hương các liệt sĩ; trò chuyện, chia sẻ với Mẹ về những khó khăn trong cuộc sống.

Cũng trong tháng 5-2022, Đoàn phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) đến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trịnh Thị Xuân (SN 1925, trú quận Sơn Trà). Ngoài hoạt động dâng hương liệt sĩ, dọn dẹp, trò chuyện cùng Mẹ, tuổi trẻ phường An Hải Đông tặng Mẹ Xuân suất quà trị giá 500.000 đồng.

Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ: “Thực hiện mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ”, hiện nay, trên địa bàn có 6 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được Quận Đoàn phụ trách chăm sóc, thăm hỏi. Từ khi được triển khai đến nay, các đơn vị Đoàn trên địa bàn thường xuyên đến thăm, trò chuyện, dọn dẹp nhà cửa, tự tay nấu những món ăn các Mẹ thích; thành kính dâng hương, hoa quả viếng các liệt sĩ. Trước tấm lòng tri ân của thế hệ trẻ, các Mẹ cùng gia đình rất vui, xúc động”.

Chị Nguyễn Thị Giang Thủy, Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang cho biết, toàn huyện có 11 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được Huyện Đoàn và các đơn vị Đoàn cơ sở phụ trách quan tâm, chăm sóc. Ngày 9-6 vừa qua, Đoàn xã Hòa Tiến phối hợp Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát Cơ động Công an thành phố đến thăm, chăm sóc và tổ chức nấu ăn tại nhà Mẹ Nguyễn Thị Khả. Trước đó, các đơn vị Đoàn trực thuộc đã đến thăm Mẹ Ngô Thị Lạng (SN 1935, trú xã Hòa Châu), Mẹ Nguyễn Thị Ngôn (83 tuổi, trú xã Hòa Phong), Mẹ Đặng Thị Thanh (thôn La Bông, xã Hòa Tiến).

“Những lần đến thăm, các đoàn viên cùng nhau sơn lại những bức tường đã ẩm mốc, kiểm tra hệ thống điện, nấu cơm, dùng cơm với các Mẹ. Nhìn các bạn đoàn viên tất bật hết lòng giúp đỡ, các Mẹ rất vui vì trong nhà có tiếng nói cười rôm rả. Thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ tiếp tục triển khai cho đoàn viên dọn vệ sinh, làm sạch các phần mộ, cảnh quan trong khuôn viên và viếng hương tại bia di tích, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn nhằm tưởng nhớ, tri ân những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh”, chị Nguyễn Thị Giang Thủy chia sẻ.

Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu Huỳnh Thanh Bình cho biết, hiện Quận Đoàn và các đơn vị Đoàn trực thuộc đang quan tâm, chăm sóc 9 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Trong đó, cả 9 Mẹ hiện đã tuổi cao, sức yếu, thường hay đau ốm. Trong mỗi chuyến thăm, đoàn viên tổ chức lau dọn nhà cửa, tham gia thu hoạch nông sản, đi chợ, nấu cơm, soạn mâm cúng liệt sĩ, cùng các Mẹ ôn lại ký ức hào hùng qua những câu chuyện kể. “Không nặng về các giá trị vật chất, bằng các hoạt động mang ý nghĩa thực tiễn, mô hình

“Chúng con luôn bên Mẹ” góp phần thể hiện sâu sắc, trọn vẹn nhất nghĩa cử tri ân, lòng biết ơn, tình cảm trân trọng của thế hệ trẻ hôm nay với thế hệ cha anh đi trước và sự hy sinh to lớn của các Mẹ”, anh Huỳnh Thanh Bình bộc bạch.

Theo anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành Đoàn, thời gian qua, mô hình ”Chúng con luôn bên Mẹ” đã được các đơn vị Đoàn trực thuộc triển khai hiệu quả, mang ý nghĩa thiết thực, chính là lời tri ân của thế hệ trẻ dành cho các Mẹ. Thành Đoàn xác định, việc thực hiện mô hình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các tổ chức Đoàn, gắn với việc thực hiện Kế hoạch số 42 KH-TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng”. Thời gian thực hiện mô hình trong vòng 2 năm, từ tháng 7-2021 đến tháng 7-2023.

“Chiến tranh đã lùi xa, đất nước được độc lập như hôm nay một phần quan trọng là từ những hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, đặc biệt là sự hy sinh thầm lặng của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Vì vậy, việc thực hiện tốt mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ” thời gian qua đã kịp thời động viên các Mẹ về tinh thần, vật chất, giúp vơi đi nỗi đau trong cuộc sống. Đồng thời, đây cũng là dịp để tuổi trẻ thành phố phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, anh Nguyễn Mạnh Dũng chia sẻ.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.