Báo chí truyền thông trong xu hướng chuyển đổi số

.

ĐNO - Sáng 2-8, Hội Nhà báo thành phố phối hợp Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng tổ chức tọa đàm "Các xu hướng báo chí và tin tức trong môi trường số", thu hút nhiều lãnh đạo cơ quan báo chí, giảng viên báo chí và người làm báo trên địa bàn tham gia.

Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Nguyễn Đức Nam phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: XUÂN DŨNG
Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Nguyễn Đức Nam phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: XUÂN DŨNG

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Nguyễn Đức Nam cho rằng, đây là cơ hội cho đội ngũ làm báo trên địa bàn thành phố tiếp xúc, tìm hiểu xu thế làm báo đa phương tiện; trao đổi, thảo luận những cách làm hay, kinh nghiệm thực tiễn trong công tác báo chí.

Cùng với đó, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Nguyễn Đức Nam cũng chia sẻ một số thay đổi của hoạt động làm báo trong thời đại công nghệ số, bước tiến từ trang thông tin điện tử đến phiên bản báo điện tử; kinh nghiệm vận hành tòa soạn từ thực tiễn hoạt động của Báo Đà Nẵng những năm qua.

Đồng thời cho biết, hiện Báo Đà Nẵng cũng như những cơ quan báo Đảng của các địa phương đang trên tiến trình học hỏi, tương tác, trao đổi với nhau để thích nghi với sự phát triển của công nghệ số và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của công chúng.

Tại tọa đàm, GS.TS Nguyễn Đức An (Đại học Bournemouth, Vương quốc Anh) khái quát về sự thay đổi của báo chí thế giới và Việt Nam trong môi trường số với đa dạng các thiết bị công nghệ, kỹ thuật, phương tiện truyền thông hiện nay.

Bên cạnh đó, đưa ra nhận định về hiện trạng, những bài học từ quá khứ, cơ hội cũng như thách thức của báo chí trong thời đại công nghệ số. Trong đó, khẳng định chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng, là giải pháp giải quyết những vấn đề của báo chí truyền thống và là chìa khóa sống còn cho sự phát triển báo chí nước nhà.

Đồng thời, gợi mở một số vấn đề để các đại biểu thảo luận như: xây dựng mô hình “Tổ hợp truyền thông” đẩy mạnh tin tức chuyên nghiệp dựa trên nền tảng, thiết bị công nghệ số; đa dạng hóa các nguồn thu; xây dựng tòa soạn hội tụ để vượt qua rào cản giữa cái cũ - mới…

Buổi tọa đàm thu hút nhiều cán bộ, hội viên, giảng viên và người làm báo trên địa bàn thành phố tham gia. Ảnh: XUÂN DŨNG
Buổi tọa đàm thu hút nhiều cán bộ, hội viên, giảng viên và người làm báo trên địa bàn thành phố tham gia. Ảnh: XUÂN DŨNG

GS.TS Nguyễn Đức An và nhiều cán bộ, giảng viên, người làm báo trên địa bàn thành phố tập trung thảo luận, chia sẻ về các vấn đề như: báo chí giải pháp, báo chí dữ liệu, báo chí thu phí, báo chí và truyền thông xã hội, vấn đề bản quyền, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sáng tạo báo chí…

Từ đó, đưa ra các giải pháp giúp báo chí nắm bắt cơ hội trong môi trường số, chuyển đổi số thành công, góp phần từng bước nâng cao hiệu quả chức năng phản biện, giáo dục và định hướng của báo chí trong giai đoạn hiện nay.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.