Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

.

Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), ngay từ đầu năm 2022, BHXH thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông; phối hợp với các các sở, ban, ngành liên quan trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, BHXH thành phố tăng cường đối thoại về BHXH, BHYT cùng doanh nghiệp nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) nhấn mạnh về việc thực hiện mục tiêu bao phủ Bảo hiểm y tế toàn dân, tăng người tham gia Bảo hiểm xã hội tại hội nghị Ban chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế thành phố. Ảnh: N.QUANG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) nhấn mạnh về việc thực hiện mục tiêu bao phủ Bảo hiểm y tế toàn dân, tăng người tham gia Bảo hiểm xã hội tại hội nghị Ban chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế thành phố. Ảnh: N.QUANG

Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Hùng Anh cho biết, BHXH thành phố thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT; phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ BHXH, BHYT đến người lao động và người sử dụng lao động.

Vừa qua, BHXH thành phố tổ chức hội nghị đối thoại với 100 doanh nghiệp trên địa bàn nhằm phổ biến các chính sách mới về BHXH, BHYT; lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đúng quy định của Luật BHXH, Luật BHYT… Hội nghị đã giải đáp 25 ý kiến, trong đó có nhiều ý kiến đến từ các doanh nghiệp xoay quanh vấn đề về việc thực hiện tốt các chính sách về BHXH, BHYT, qua đó giữ chân người lao động gắn bó với doanh nghiệp.

Trao đổi về vấn đề này, bà Tống Thị Thu, Trưởng bộ phận nhân sự Khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng chia sẻ, việc thực hiện đầy đủ chế độ BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động trong doanh nghiệp là rất quan trọng, bởi có những chế độ đó, doanh nghiệp mới dễ dàng tuyển dụng được ứng viên.

Theo bà Thu, hơn 2 năm qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chịu nhiều ảnh hưởng do Covid-19, trong đó có Khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng, nhưng nhờ thực hiện tốt chế độ BHXH cho người lao động nên khi ngành du lịch phục hồi, khách sạn vẫn có được đội ngũ nhân viên gắn bó mà không bị thiếu lao động.

Trong khi đó, bà Trần Thị Thủy Dương, đại diện Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng chia sẻ, hằng tháng, việc đóng BHXH, BHYT, BHTN đều được công ty thực hiện đúng hạn. Bên cạnh đó, việc chăm lo sức khỏe cho người lao động liên quan đến chính sách của BHXH như: ốm đau, thai sản hay giải quyết các chính sách của Nhà nước đều được công ty thực hiện đầy đủ. Cũng nhờ thực hiện tốt chính sách nêu trên, công ty đã giữ chân được người lao động, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Theo ông Nguyễn Hùng Anh, việc tổ chức hội nghị đối thoại là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm phát triển số người tham gia BHXH, BHYT. Đây là dịp để lắng nghe ý kiến, thông tin phản hồi thực tế từ người sử dụng lao động nhằm từng bước giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Theo báo cáo của BHXH thành phố, 7 tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh tình hình Covid-19 cơ bản được kiểm soát, công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể: tổng thu BHXH, BHYT, BHTN đạt hơn 3.186 tỷ đồng, tăng 3,9% so cùng kỳ năm trước. Số lượng người tham gia BHXH kể cả BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện đều tăng so cùng kỳ, trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc tăng 17.450 người (8,09%); số người tham gia BHXH tự nguyện tăng 2.826 người (28,71%).

Kết quả thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 9-2-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, cho thấy, tỷ lệ người lao động tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 43,22% (vượt 1,22%); trong đó, nông dân và lao động phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm 2,12% (vượt 0,87%). Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN đạt 39,76% (vượt 5,76%). Tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra 49%.

Độ bao phủ BHYT toàn dân tại thành phố đến 31-7-2022 đạt 92,7% (tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân theo quy định của BHXH Việt Nam đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không tính người tham gia BHYT là người làm việc trong lực lượng vũ trang). Cùng với đó, việc giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 luôn kịp thời, đúng quy định. Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính được triển khai thực hiện đồng bộ và quyết liệt trong tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ của cơ quan BHXH.

Trước những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Hùng Anh cho rằng, để thực hiện tốt hơn chính sách BHXH, BHYT trong thời gian đến, các doanh nghiệp cần tăng cường, chủ động thông tin, phản ánh, kiến nghị kịp thời thông qua nhiều hình thức trực tiếp cũng như gián tiếp đến cơ quan BHXH các cấp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần thực hiện đúng quy định về thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia, giải quyết chế độ chính sách và trích nộp BHXH, BHYT, BHTN; không để nợ đọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động; tăng cường hơn nữa trong công tác phối hợp cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT...

“Ngoài ra, BHXH thành phố sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức truyền thông theo hướng hiện đại, đa dạng, linh hoạt, phù hợp; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, hội, đoàn thể và các cơ quan báo chí để triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh truyền thông. Qua đó, tạo ra sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp, các ngành trong suốt quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố”, ông Nguyễn Hùng Anh nói.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.