Đẩy nhanh thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

.

Ngày 5-8, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 8-2022 của Thường trực HĐND thành phố với UBND thành phố và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (giữa) phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: XUÂN HẬU
Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (giữa) phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: XUÂN HẬU

Tại phiên họp, Thường trực HĐND thành phố và các ban của HĐND thành phố đã nghe UBND thành phố giải trình báo cáo về kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Trong đó, báo cáo cụ thể về việc triển khai thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, việc rà soát hỗ trợ đối với người lao động tự do bị ảnh hưởng Covid-19 nhưng chưa nhận được chế độ hỗ trợ nào từ trước đến nay của thành phố theo Thông báo số 10/TB-HĐND ngày 9-6-2022 của Thường trực HĐND thành phố về kết luận tại Chương trình “HĐND với cử tri” lần 2 nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng thời giải trình các nội dung qua giám sát của Thường trực HĐND thành phố và các ban của HĐND thành phố, bao gồm: việc triển khai Đề án quy hoạch, tái thiết, chỉnh trang, phát triển khu vực trung tâm thành phố; rà soát, báo cáo kết quả thực hiện ý kiến kết luận của Kiểm toán Nhà nước từ năm 2016 đến nay; báo cáo chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ đền bù, tái định cư trên địa bàn thành phố...

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao sự nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố trong thời gian qua. Thu ngân sách, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố đều đạt kết quả khá tốt; các chính sách an sinh xã hội được triển khai khá đồng bộ, thể hiện tính nhân văn trong chỉ đạo, điều hành. Thời gian tới, UBND thành phố cần chỉ đạo quyết liệt hơn trong xử lý các vấn đề liên quan đến giá cả thị trường trong bối cảnh giá xăng giảm nhưng giá hàng hóa chưa giảm; tăng cường rà soát, xử lý trách nhiệm, xử phạt quyết liệt về an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy chèo kéo khách; quan tâm công tác vệ sinh môi trường ở khu dân cư, chất lượng thu gom rác thải, công tác phòng cháy, chữa cháy.

Liên quan đến việc triển khai thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những nỗ lực, tích cực trong công tác chỉ đạo của UBND thành phố và các sở ngành liên quan trong triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động. Cụ thể, thành phố hiện có gần 14.000 người lao động được hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg và 880.000 lượt người dân được hưởng các chế độ chính sách hỗ trợ khác của thành phố. Tuy nhiên, việc triển khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg còn chậm,, chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu thực tế và công tác tuyên truyền ở giai đoạn đầu cũng chưa hiệu quả. Thời gian đến, UBND thành phố cần chỉ đạo quyết liệt, quy định rõ tiến độ, trách nhiệm của từng cơ quan liên quan để đẩy nhanh tối đa việc giải ngân hỗ trợ cho người lao động; quan tâm công tác tuyên truyền không chỉ với các đối tượng thụ hưởng mà còn với những người sử dụng lao động. Nếu cần thiết, UBND thành phố phải xem xét việc gia hạn thời gian để thực hiện tốt hơn.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, về tái thiết, chỉnh trang đô thị, bên cạnh những khu vực lớn, cần quan tâm chỉnh trang những tuyến đường nhỏ, khu nhỏ, nhất là những khu vực người dân đồng thuận, sẵn sàng cùng thành phố mở rộng kiệt hẻm. Ngoài ra, UBND thành phố cần chỉ đạo di dời nhà tập thể xuống cấp; chủ động nắm tình hình, tuyên truyền trong nhân dân đối với từng khu cụ thể, tăng cường sửa chữa, làm chỗ nào dứt điểm chỗ đó. Cùng với đó, tập trung xử lý, giải quyết các vấn đề: giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư; xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án cảng Liên Chiểu…

X. HẬU - T. HUY

;
;
.
.
.
.
.