Chính trị - Xã hội

Điểm tựa cho ngư dân

08:57, 03/08/2022 (GMT+7)

Bên cạnh nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, trong những năm qua, Hải đội Biên phòng 2, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố luôn làm tốt công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, góp phần ổn định cuộc sống để ngư dân an tâm làm ăn, bám biển.

Ngư dân trên tàu cá ĐNa 91066 được cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 kịp thời ứng cứu đưa vào bờ an toàn. Ảnh: NHƯ THẢO
Ngư dân trên tàu cá ĐNa 91066 được cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 kịp thời ứng cứu đưa vào bờ an toàn. Ảnh: NHƯ THẢO

Công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của Hải đội Biên phòng 2, BĐBP thành phố. Bất chấp sóng to, gió lớn, khi nhận được tin của tàu thuyền gặp nạn trên biển, cán bộ, chiến sĩ của Hải đội 2 lập tức rẽ sóng ra khơi kịp thời ứng cứu.

Thượng tá Nguyễn Văn Thương, Chính trị viên Hải đội 2 chia sẻ, trong quá trình tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, nhiều lúc con tàu phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt của biển khơi, sóng to gió lớn và con người luôn phải đối mặt với hiểm nguy nhưng với tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ Biên phòng “vì nhân dân phục vụ”, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn đồng tâm vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm.

Mới đây, BĐBP thành phố đã cứu nạn thành công 2 ngư dân của tàu ĐNa 91066. Lúc đó là 11 giờ trưa 9-10-2021, Đồn Biên phòng Sơn Trà tiếp nhận tin báo của bà Ngô Thị Thanh, trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà về việc chồng bà là ông Lê Mỹ (SN 1962) cùng con trai là Lê Ngọc Pháp (SN 1989) trong quá trình điều khiển phương tiện di chuyển từ cầu cảng CT.15 đến cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà để tránh bão và bị hỏng máy bơm, nước vào tràn khoang, không khắc phục được. Dù 2 ngư dân đi trên tàu cá đã nỗ lực khắc phục hệ thống bơm nhưng bất thành, trong khi điều kiện thời tiết trên biển xấu nên nước tràn ngập vào khoang tàu làm hỏng máy chính, tàu chìm dần. Trước tình thế nguy cấp, các ngư dân bị nạn đã phát tín hiệu cứu hộ, cứu nạn và thả tàu trôi tự do.

Tiếp nhận thông tin tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo Hải đội 2 điều động tàu biên phòng BP.081202 cùng 9 cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn. Sau hơn 3 giờ hồ đồng hồ vượt sóng, tàu biên phòng đã tiếp cận được với tàu cá ĐNa-91066. Đến 19 giờ cùng ngày, tàu biên phòng BP.081202 của Hải đội 2 đã cứu được 2 ngư dân tại khu vực Mũi Đèn và đưa về bờ an toàn. Riêng tàu cá ĐNa-91066 trong quá trình lai dắt, do sóng to, gió lớn, nước tràn mạnh vào khoang nên đã bị chìm.

Thiếu tá Phạm Trung Hiếu, Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: “Với đặc thù công việc luôn phải hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ khiến mọi thứ trở nên phức tạp. Chính vì thế, công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đòi hỏi phải nhanh, chính xác và phán đoán đúng vị trí tàu gặp nạn, từ đó tiếp cận và đưa ra phương án ứng cứu kịp thời”.

Vất vả là thế nhưng những người lính Hải đội 2 luôn cảm thấy vui, hạnh phúc vì đã mang lại sự yên bình và niềm vui cho những ngư dân trên biển. Trong 2 năm qua, Hải đội 2, BĐBP thành phố đã cứu hộ, cứu nạn kịp thời 15 tàu thuyền gặp nạn với hơn 100 ngư dân; kêu gọi hàng trăm lượt tàu thuyền vào tránh bão; cứu hộ 2 xà lan...

Không những thế, trong những đợt lụt bão, triều cường làm sạt lở, sập và hư hỏng nhà cửa của nhân dân trên địa bàn Hải đội 2 đóng quân, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã cùng các ban, ngành, đoàn thể sát cánh với nhân dân tham gia vận chuyển, di dời tài sản và hàng trăm người già, trẻ em đến nơi tránh bão an toàn, đồng thời nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai.

NHƯ THẢO

.