Khai mạc Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42

.

ĐNO - Sáng 23-8, Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42 với chủ đề “Phục hồi và Phát triển” đã chính thức khai mạc tại Khách sạn Grand Tourane (252 Võ Nguyên Giáp, thành phố Đà Nẵng).

Các Tổng Giám đốc ASEAN về dự Hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN
Các Tổng Giám đốc ASEAN về dự hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN

Tham dự hội nghị có 170 đại biểu và quan sát viên đến từ 8 nước ASEAN (Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam) cùng các quan sát viên, các đơn vị triển lãm.

Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh. Về phía thành phố có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN
Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh nhấn mạnh: "Hội nghị là hoạt động rất quan trọng đối với đường sắt ASEAN nói chung và đường sắt mỗi nước nói riêng. Tôi rất thích câu thành ngữ “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Hoàn cảnh và điều kiện của đường sắt mỗi nước có thể khác nhau, nhưng chúng ta cùng hướng đến sự phát triển của đường sắt, của hội nhập, của kết nối, của logistics, của thông thương...

Đường sắt được ví như cột sống, một số nước còn xem đường sắt là động mạch chủ của nền kinh tế. Hai năm qua, đường sắt đã thể hiện vai trò của mình. Những chuyến tàu khách và tàu hàng đi xuyên tâm dịch để cứu người, chống dịch. “Phục hồi và Phát triển” chính là thông điệp quan trọng và cần thiết cho đường sắt của chúng ta trong giai đoạn này.

Chúng ta sẽ cùng nhau nỗ lực vì sự thành công của hội nghị, của sự phát triển đường sắt mỗi nước và đường sắt ASEAN, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước và của khu vực".

Theo kế hoạch, Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42 sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2020. Tuy nhiên, việc tổ chức đã bị trì hoãn 2 năm do tác động của Covid-19. Hội nghị lần này diễn ra trong ba ngày, từ 23 đến 25-8. Đây là lần thứ 5 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này.

Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN là hoạt động thường niên được đường sắt các nước ASEAN luân phiên tổ chức, là nơi các tổng giám đốc, các nhà quản lý, điều hành đường sắt ASEAN thảo luận, trao đổi kinh nghiệm phát triển và khai thác hiệu quả đường sắt trong khu vực.

Hội nghị cũng là cơ hội để các tổ chức quốc tế, các nước có đường sắt phát triển trong khu vực và các nhà sản xuất, cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ, thiết bị chuyên ngành đường sắt cập nhật thông tin về phát triển đường sắt trong khu vực ASEAN, tìm hiểu cơ hội hợp tác và giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới nhất trong lĩnh vực đường sắt.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh, hội nghị là cơ hội để đường sắt các nước ASEAN và các đối tác liên quan chia sẻ kinh nghiệm để quản lý, vận hành doanh nghiệp hiệu quả, bền vững; đồng thời, tăng cường hợp tác, kết nối khu vực, thể hiện vai trò xương sống trong hệ thống giao thông vận tải, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của từng quốc gia, cũng như sự thịnh vượng chung của cộng đồng ASEAN, theo đúng chủ đề “Phục hồi và Phát triển”.

Sau lễ khai mạc là phiên họp toàn thể, hội nghị sẽ bầu chủ tịch, phó chủ tịch, ban khư ký và thông qua chương trình nghị sự. Hội nghị sẽ chia thành 3 nhóm công tác họp đồng thời, gồm: nhóm tổng giám đốc, nhóm công tác kỹ thuật và nhóm công tác vận hành & marketing.

Nhóm tổng giám đốc tập trung vào thảo luận các vấn đề cùng quan tâm như kế hoạch phát triển mạng đường sắt, chiến lược phát triển đường sắt tại các quốc gia thành viên.

Nhóm công tác kỹ thuật và nhóm công tác vận hành & marketing tập trung vào việc chia sẻ những kinh nghiệm trong vận hành, quản lý hệ thống đường sắt, bài học từ ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới, các chiến lược marketing và vận hành hiệu quả để thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Ngoài chương trình họp, các đại biểu sẽ đến thăm ga Đà Nẵng tìm hiểu tình hình vận hành thực tế của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và phố cổ Hội An để tìm hiểu về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam.

Một số hình ảnh tại hội nghị sáng nay

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (thứ 2 từ phải sang) nhận quà lưu niệm của Ban tổ chức. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (thứ 2 từ phải sang) nhận quà lưu niệm của ban tổ chức. Ảnh: THÀNH LÂN
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (thứ 5 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm với các địa biểu dự Hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (thứ 5 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm với các địa biểu dự hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN

THÀNH LÂN

 

;
;
.
.
.
.
.