Chính trị - Xã hội

Nỗ lực chăm sóc trẻ em

14:01, 01/08/2022 (GMT+7)

Hoạt động chăm sóc trẻ em trên địa bàn thành phố thời gian qua được các cấp, các ngành thực hiện chu đáo. Không chỉ vậy, trẻ em còn được tạo điều kiện để nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình và được cơ quan chức năng lắng nghe, từng bước có giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám (thứ 4, bên trái sang) trao bảng hỗ trợ chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho các trẻ em mồ côi do hội đỡ đầu tại Ngày hội tuổi thơ năm 2022. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám (thứ 4, bên trái sang) trao bảng hỗ trợ chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho các trẻ em mồ côi do hội đỡ đầu tại Ngày hội tuổi thơ năm 2022. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Từ tháng 6-2022, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố đứng ra làm “mẹ đỡ đầu” cho 10 trẻ em mồ côi trên địa bàn huyện Hòa Vang. Em Nguyễn Đặng Minh Hường (thôn Hòa Khê, xã Hòa Sơn), cha mẹ mất sớm, từ bé ở với bà nội, hiện đang học lớp 9 Trường THCS Trần Quang Khải, chia sẻ: “Được Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố nhận làm “mẹ đỡ đầu”, em cảm thấy có chỗ dựa tin cậy về vật chất và tinh thần để vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trên con đường học tập”.

Em Nguyễn Thị Kim Anh (14 tuổi, ở thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn) đang ở với ông nội, đi học trong cảnh khó khăn thiếu thốn. Từ khi em còn tuổi ẵm bồng, mẹ em đã bỏ đi, còn ba qua đời sau nhiều năm đau ốm nặng. “Thiếu đồ dùng học tập, em đã trình bày với lãnh đạo Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố và được hội tận tình giúp đỡ”, Kim Anh kể.

Theo Văn phòng Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố, kinh phí đỡ đầu trẻ mồ côi do cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm đóng góp. Trong 5 năm đầu (2022-2027), mỗi quý hỗ trợ 1,5 triệu đồng/em. Cán bộ hội thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tặng quà. Theo kế hoạch, hội sẽ tăng dần chế độ hỗ trợ cho trẻ mồ côi và sẽ đùm bọc các em cho đến khi tốt nghiệp đại học.

Chương trình nhận làm “mẹ đỡ đầu” là một trong những nội dung trọng tâm tại “Ngày hội tuổi thơ năm 2022”, do Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố phối hợp Thành Đoàn tổ chức ngày 29-5. Ngày hội diễn ra hết sức sôi động sau 2 năm bị gián đoạn do Covid-19. Tại ngày hội, Ban tổ chức tặng 300 phần quà cho trẻ em và trao 100 suất học bổng (mỗi suất học bổng 1 triệu đồng) cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố đến thăm, động viên, hỗ trợ 75 bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng  và Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng; trao học bổng 6 triệu đồng/em cho 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang; tôn vinh một tấm gương hiếu thảo thuộc hộ nghèo có trẻ em ở quận Cẩm Lệ, kèm theo tiền thưởng 50 triệu đồng; hỗ trợ phương tiện sinh kế cho 56 hộ nghèo có trẻ em, với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng…

Không chỉ chăm lo, hỗ trợ về vật chất, tại Chương trình đối thoại với trẻ em do HĐND  thành phố tổ chức nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 đã tạo điều kiện cho trẻ em bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình với lãnh đạo thành phố, các cấp, các ngành chức năng. Theo Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo, Ban tổ chức sẽ tổng hợp ý kiến của các em, qua đó, những gì nằm trong khả năng, quyền hạn thì Thành Đoàn cùng với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố sẽ giải quyết kịp thời, thỏa đáng. 

LÊ VĂN THƠM

.