Chính trị - Xã hội

Giải quyết ùn tắc giao thông trước cổng trường học

08:47, 21/09/2022 (GMT+7)

Bước vào năm học mới, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh, đặc biệt là chống ùn tắc giao thông trước cổng trường đang được các cấp, ngành, địa phương quan tâm.

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông Lê Văn Lâm cho biết, sau ngày tựu trường, sự gia tăng phương tiện giao thông do phụ huynh đưa đón vào các khung giờ cao điểm dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông, do đó, các ngành chức năng của thành phố đang tập trung ra quân bảo đảm ATGT trước cổng trường học.

Các đơn vị liên quan cũng chủ động rà soát các điểm giao thông phức tạp trước cổng và gần trường học; phân công lực lượng điều tiết và phân luồng giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc hay ùn ứ giao thông kéo dài tại trước các cổng trường, các giao lộ xung quanh các trường.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, xác định việc bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường là nhiệm vụ rất quan trọng nên ngay từ đầu năm học mới, Sở Giao thông vận tải kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện có văn bản chỉ đạo các trường trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giáo viên, phụ huynh, học sinh hạn chế sử dụng xe máy, xe điện đến trường và tăng cường sử dụng xe buýt; đồng thời phối hợp Tổ tuyên truyền của Ban ATGT thành phố tổ chức các buổi tuyên truyền về các quy định của pháp luật và ứng xử văn hóa giao thông trước cổng trường học; nghiên cứu, đề xuất, phối hợp Sở Giao thông vận tải thực hiện các giải pháp phân luồng, cải tạo hạ tầng giao thông trước cổng trường và trong trường học nhằm bảo đảm ATGT và hạn chế ùn tắc.

Cùng với đó, Ban ATGT các quận, huyện phối hợp Phòng Giáo dục - Đào tạo, lực lượng công an, kiểm tra quy tắc đô thị các quận, huyện phân công lực lượng phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT khu vực các trường học trong ngày khai giảng năm học mới và tháng học đầu tiên.

Ban Giám hiệu các trường phối hợp các đơn vị chức năng trong công tác tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng giao thông, bảo đảm trật tự ATGT khu vực trường học; có phương án tổ chức giao thông trong khu vực sân trường để giảm thiểu phương tiện xe máy tập trung tại khu vực trước cổng trường, nhằm tránh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Ghi nhận trong những ngày đầu ra quân cho thấy, nhiều cổng trường thường ùn tắc trước đây đã có chuyển biến tích cực, các phụ huynh đậu, đỗ xe trật tự hơn; nhiều xe được bố trí vào các điểm trống và không đậu tràn lan chiếm lối đi bộ.

Chị Tô Thị Huyền (phụ huynh học sinh có con học lớp 3 Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, quận Hải Châu) cho hay, với sự có mặt của lực lượng chức năng túc trực trong giờ cao điểm, tình hình trật tự giao thông trước cổng trường được cải thiện rất nhiều, không còn cảnh ô-tô đậu, đỗ lung tung rồi đưa con em vào trong trường; xe máy cũng vào điểm đậu đỗ nên giao thông thông thoáng hơn mọi năm.

Tuy nhiên, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Nguyễn Phùng Hiền nhìn nhận, hiện vẫn còn một bộ phận phụ huynh đưa đón con em còn chưa tuân thủ các quy định của pháp luật về ATGT, do đó khi lái xe sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Chính vì vậy, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đang phối hợp các ban, ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn phụ huynh sắp xếp phương tiện đậu, đỗ đúng nơi quy định; khi chở con phải đội mũ bảo hiểm và không chở quá số người quy định…

Đồng thời, phối hợp các lực lượng công an, quy tắc đô thị tham gia ứng trực điều tiết giao thông vào buổi sáng từ 6 giờ 15 đến 7 giờ 15, buổi trưa từ 10 giờ 30 đến 11 giờ 30 và buổi chiều từ 16 giờ đến 17 giờ 30. Lực lượng này có nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn phụ huynh đậu đỗ xe, sắp xếp phương tiện bảo đảm mỹ quan và an toàn, không gây ùn tắc giao thông trước cổng trường.

Ngoài ra, lực lượng phối hợp Ban giám hiệu nhà trường thông tin các quy định của pháp luật về ATGT vào các buổi học chính khóa, các buổi sinh hoạt lớp; thành lập các tổ công tác trực tiếp hướng dẫn các em học sinh, phụ huynh tăng cường sử dụng xe buýt, không đi xe máy đến trường, không lấn chiếm lòng, lề đường khi đưa đón con em...

THÀNH LÂN

.