Chính trị - Xã hội

Hiệu quả từ 3 mô hình chuyển đổi số của phường Tân Chính

14:08, 27/09/2022 (GMT+7)

Tháng 9-2022, phường Tân Chính (quận Thanh Khê) ra mắt 3 mô hình chuyển đổi số áp dụng trên địa bàn, được người dân và doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ; từng bước đóng góp vào thành công trong chuyển đổi số của toàn quận.

Các đoàn viên, thanh niên phường Tân Chính hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng chuyển đổi số tại địa phương. Ảnh: NGỌC HÀ
Các đoàn viên, thanh niên phường Tân Chính hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng chuyển đổi số tại địa phương. Ảnh: NGỌC HÀ

Từ đầu tháng 7, UBND phường tiến hành rà soát, lập danh sách các cửa hàng, hộ kinh doanh trên đường Lê Duẩn (địa bàn phường Tân Chính) và tổ chức khảo sát ý kiến. Sau đó, phối hợp đơn vị ví điện tử và các cơ sở kinh doanh thực hiện việc tạo tài khoản, tạo QR code của từng cửa hàng, cơ sở kinh doanh. Đến nay, có 80% cửa hàng, cơ sở kinh doanh trên tuyến phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn sẵn sàng tham gia thanh toán không dùng tiền mặt. Mô hình nhằm khuyến khích người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như: ví điện tử, chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng… khi mua sắm.

Bà Nguyễn Thị Liên, chủ cơ sở kinh doanh áo quần thời trang trẻ em tại số 188 Lê Duẩn cho biết, bà đã áp dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: ví điện tử, internet banking của ngân hàng. “Hiện nay, số lượng người tiêu dùng tiếp cận internet và sử dụng điện thoại thông minh chiếm tỷ lệ khá cao. Hơn nữa, sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thói quen thanh toán của người dân có những thay đổi lớn. Do đó, thanh toán không dùng tiền mặt trở thành xu hướng chung. Từ ngày triển khai mô hình, khi khách hàng đến cửa hàng, tôi yêu cầu nhân viên tư vấn nhiệt tình và vận động khách hàng các hình thức thanh toán bằng cách quét mã QR hay chuyển tiền qua internet banking trên các ứng dụng”, bà Liên chia sẻ.

Hiện nay, phường Tân Chính cũng triển khai mô hình “Số hóa dữ liệu công tác xây dựng Đảng” và “Số hóa bộ hướng dẫn các thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa”. Theo đó, chỉ với thiết bị điện tử thông minh, có thể quét mã QR, cán bộ, đảng viên, người dân dễ dàng truy cập, tìm hiểu thông tin, biểu mẫu, đường link liên quan thủ tục hành chính; thực hiện các thao tác và nộp trực tuyến… Mô hình nhận được nhiều lời khen từ người dân thông qua các bình luận hiển thị trên ứng dụng.

Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Chi bộ 1 Chính Trạch cho rằng, thực tế ứng dụng công nghệ thông tin tại phường đã thực hiện cách đây 5-7 năm trước với các mô hình trợ giúp người dân trong lĩnh vực khai sinh, khai tử.... Song diễn ra mạnh mẽ trong hai năm 2020 và 2021 khi phường Tân Chính một trong những phường bị ảnh hưởng Covid-19 đầu tiên, có những khu dân cư bị phong tỏa nặng, trong lúc cách ly toàn dân, trừ lực lượng làm nhiệm vụ, còn lại tất cả các liên lạc đều thông qua nhóm zalo do Đảng ủy, UBND, các khu dân cư lập ra để liên lạc, chỉ đạo và nhận các văn bản, chỉ thị, quyết định của thành phố, quận, phường đến từng tổ phòng chống dịch, tổ dân phố, đến từng hộ dân.

“Riêng mô hình ứng dụng chuyển đổi số trong tra cứu dữ liệu, hướng dẫn hồ sơ đảng viên, hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” khá tiện dụng, giúp người dân đỡ mất thời gian đi lại”, ông Thành nói.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Tân Chính Hồ Văn Dũng, 3 mô hình đang thực hiện hiệu quả, được cán bộ, người dân hưởng ứng, ủng hộ. “Từ đây đến cuối năm chủ yếu tạo thói quen cho người dân thanh toán không dùng tiền mặt tại phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn; tuyên truyền, thông tin đến người dân và cán bộ, Đảng viên hai mô hình số hóa dữ liệu. Sau đó, Đảng ủy, UBND phường sẽ đánh giá mức độ hiệu quả và tiếp tục có những giải pháp sáng tạo, nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính trên địa bàn phường, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chất lượng cuộc sống của người dân”, ông Hồ Văn Dũng chia sẻ.

NGỌC HÀ

.