Chính trị - Xã hội

Mục tiêu bảo đảm an toàn, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết

11:13, 27/09/2022 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 27-9, chủ trì cuộc họp trực tuyến về ứng phó khẩn cấp với bão số 4 (Noru), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải có phương án giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, tài sản, di sản, điều kiện, sinh kế của người dân ngay từ khi bão chưa đổ bộ. Mục tiêu bảo đảm an toàn, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết. 

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhất trí với quan điểm công tác phòng chống bão phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống “cao hơn 1 cấp” để có sự chủ động chuẩn bị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhất trí với quan điểm công tác phòng, chống bão phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống “cao hơn 1 cấp” để có sự chủ động chuẩn bị. Ảnh: VGP

Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. 

Tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh. 

Cuộc họp được kết nối trực tiếp đến 8 địa phương khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng chịu ảnh hưởng của bão, gồm: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum; 88 quận, huyện, thị xã; 1.155 phường, xã, thị trấn.

Quang cảnh tham dự cuộc họp tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng sáng ngày 27-9. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông Lê Minh Hoan (giữa), Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (bên trái) và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh (bên phải). Ảnh; TRIỆU TÙNG
Cuộc họp tại điểm cầu Đà Nẵng có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan (giữa), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đang có mặt ở miền Trung để trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó bão.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, sau khi kiểm tra, ông nhận định các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng đã nghiêm túc triển khai công tác phòng chống bão; chúng ta có thể tương đối yên tâm với công tác bảo đảm an toàn hồ đập.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh cần hết sức quan tâm, phát hiện, kịp thời xử lý các nguy cơ sạt lở đất, các vấn đề vận hành liên hồ chứa, hồ thủy lợi, đập thủy điện…, giữ vững thông tin liên lạc trong mọi tình huống, không để địa điểm nào bị cô lập do mất thông tin liên lạc. 

Từ điểm cầu Thành phố Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết chúng ta có thể tương đối yên tâm với công tác bảo đảm an toàn hồ đập . Ảnh; TRIỆU TÙNG
Từ điểm cầu Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, hiện công tác phòng, chống bão số 4 có thể tương đối yên tâm về an toàn hồ đập. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, theo dự báo của các cơ quan chức năng, bão số 4 diễn biến phức tạp, tăng 2 cấp so với ngày hôm qua, cường độ mạnh, di chuyển nhanh trong khi khả năng ứng phó còn có những hạn chế. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhất trí với quan điểm công tác phòng, chống bão phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống “cao hơn 1 cấp” để có sự chủ động. Nếu chuẩn bị tốt thì khi cơn bão đổ bộ với cường độ mạnh hơn dự kiến có thể vẫn bảo đảm an toàn; ngược lại nếu bão đổ bộ mạnh hơn dự kiến mà không chuẩn bị tốt thì thiệt hại sẽ lớn. 

Những ngày qua, các địa phương đã hướng dẫn gần 58.000 tàu thuyền với khoảng 300.000 lao động di chuyển, tránh trú; gia cố, di dời 4.500 lồng bè thủy sản; lên kế hoạch và tiến hành sơ tán hơn 100.000 hộ với gần 400.000 dân tại các vùng nguy cơ cao. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh tinh thần của các tỉnh, thành phố, các thành viên Ban Chỉ đạo và yêu cầu Ban chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù thời tiết thế nào, như khi trước bão thì có thể trời quang, mây tạnh. 

Đồng thời cũng không để bị động, bất ngờ, gây thiệt hại tính mạng và tài sản người dân, không hốt hoảng, lo sợ, mất bình tĩnh. 

Thủ tướng nhấn mạnh, cần tập trung chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt nhất, đặt mục tiêu bảo đảm an toàn, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết. Vừa phòng tốt, vừa chống đỡ có hiệu quả với phương châm "4 tại chỗ"; chuẩn bị tốt nhất để kịp thời ứng phó diễn biến xấu có thể xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, đặc biệt là bảo vệ tính mạng người dân, cương quyết di dời người dân khỏi nơi nguy hiểm; trong đó hết sức chú ý bảo vệ các đối tượng yếu thế, học sinh, người già, phụ nữ mang thai, trẻ em, người tàn tật, khách du lịch… 

Thời gian không còn nhiều, các bộ ngành, địa phương liên quan từ tỉnh tới cấp huyện, cấp xã phải rà soát và tiếp tục triển khai ngay các công việc. Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, dự báo chính xác nhất có thể, cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan, người dân.

Các địa phương huy động cả hệ thống chính trị, đình hoãn các cuộc họp không cấp bách để tập trung chỉ đạo ứng phó bão; phân công các đồng chí trong đảng ủy, thường vụ đảng ủy trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương trọng điểm, ứng trực, chỉ đạo ứng phó tại cơ sở. 

Việc sơ tán dân, nhất là vùng ven biển phải hoàn thành sớm nhất, trước khi bão đổ bộ. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, cần thiết thì cưỡng chế sơ tán để bảo đảm an toàn, tính mạng cho người dân. Không để người dân ở lại trên lồng bè, tàu thuyền, khu vực không an toàn, rất khó khăn khi ứng cứu trong lúc bão đổ bộ và nguy cơ cao thiệt hại.

Các địa phương, các lực lượng chức năng như công an, quân đội bố trí lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn để người dân yên tâm sơ tán. Bố trí lương thực, thực phẩm, nước uống, nhu yếu phẩm, chuẩn bị y tế cho người dân. 

Rà soát tàu thuyền, liên hệ tới từng chủ tàu, không để tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm; hướng dẫn tàu thuyền neo đậu an toàn; rút kinh nghiệm từ ứng phó các cơn bão trước đây khi hàng trăm tàu thuyền hư hỏng do va chạm trong lúc neo đậu. Huy động lực lượng quân đội, công an, thanh niên hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, hoa màu, thủy sản. 

Bộ Xây dựng hướng dẫn các biện pháp bảo vệ, hạn chế tình trạng đổ sập, tốc mái các công trình. Chủ động kiểm soát hoạt động đi lại, phân luồng, hướng dẫn giao thông bảo đảm an toàn; hạn chế người dân ra đường khi bão đổ bộ; kiểm tra lại các cây lớn dễ đổ, gãy để có biện pháp xử lý an toàn phù hợp. 

Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men cho các khu vực nguy cơ sạt lở, chia cắt, cô lập. Bố trí lực lượng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống, nhất là trên biển, trên sông và các khu vực bị cô lập, chia cắt. 

Các bộ, ngành triển khai các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; nhất là bảo đảm an toàn, tính mạng cho người dân, an toàn hồ đập, các công trình sản xuất, dịch vụ, dầu khí trên biển… 

Lực lượng vũ trang chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị hỗ trợ các địa phương ứng phó bão. Các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền về ứng phó bão, nhất là các kỹ năng ứng phó bão, bằng mọi biện pháp có thể để thông tin nhanh nhất về thiên tai tới người dân. 

Ban Chỉ đạo tiền phương trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc ứng phó và khắc phục hậu quả bão, lũ lụt. Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai theo dõi, cập nhật diễn biến kịp thời để báo cáo Ban Chỉ đạo và Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền. 

Thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện cắt tỉa cây xanh phòng chống bão số 4 là một trong những nhiệm vụ chính trong ngày 27-9. Cắ tỉa cây xanh đô thị tại góc đường Ngỗ Quyến- Võ Văn Kiệt vào sáng ngày 27-9. Ảnh; TRIỆU TÙNG
Lực lượng chức năng cắt tỉa cây xanh phòng, chống bão số 4 trong ngày 27-9. Ảnh: TRIỆU TÙNG

*Theo báo cáo nhanh ngày 27-9 của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố cho biết, đến 6 giờ ngày 27-9, Bộ Chỉ huy bộ bội Biên phòng đã tổ chức thông báo và kiểm đếm 1.230 phương tiện/8.365 lao động.

Tàu thuyền đang neo đậu tại các bến có 1.228 phương tiện. Tàu thuyền đang hoạt động trên biển có 2 phương tiện/24 lao động (đang di chuyển xuống quần đảo Trường Sa tránh trú).

Các địa phương tiếp tục phối hợp các lực lượng quân đội, công an hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa; sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn để tổ chức phòng chống, ứng phó và tìm kiếm cứu nạn khi thiên tai xảy ra.

Tăng cường công tác cập nhật thông tin về diễn biến bão, mưa lũ để chính quyền các cấp và nhân dân biết, chủ động đối phó. Khẩn trương hoàn thành chằng chống và rong tỉa cây xanh đường phố, khu dân cư, hạn chế ngã đổ; bảo đảm an toàn các trụ sở, cơ sở hạ tầng viễn thông, công trình xây dựng, hệ thống bảng quảng cáo, bảo đảm an toàn hồ đập; an toàn hệ thống điện, an toàn giao thông, an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Đặc biệt, sẵn sàng phương án cấp cứu lưu động, tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão, lũ.

TRIỆU TÙNG

.