Chính trị - Xã hội

Hỗ trợ cựu thanh niên xung phong khó khăn

09:00, 24/09/2022 (GMT+7)

Tuổi trẻ thành phố đã và đang đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là việc hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo đời sống cựu thanh niên xung phong (TNXP) có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn.

Quận Đoàn Thanh Khê trao tặng 20 triệu đồng kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cựu thanh niên xung phong Huỳnh Thị Việt (thứ 2, bên trái sang). Ảnh: NGỌC QUỐC
Quận Đoàn Thanh Khê trao tặng 20 triệu đồng kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cựu thanh niên xung phong Huỳnh Thị Việt (thứ 2, bên trái sang). Ảnh: NGỌC QUỐC

Trong căn nhà vừa mới được sửa chữa, hoàn thiện tại tổ 21, phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê), bà Huỳnh Thị Việt (SN 1952) không giấu được niềm vui khi mong ước bấy lâu nay đã toại nguyện. Bà Việt là thương binh 3/4, từng tham gia TNXP trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Bà sống đơn thân, hoàn cảnh khó khăn. Trước đây sống trong căn nhà chật hẹp, xuống cấp, thấm dột, không có nhà vệ sinh và nhà bếp. Nhiều năm qua, bà luôn mong ước căn nhà nhỏ được sửa chữa, xây thêm căn bếp, nhà vệ sinh để tiện cho việc sinh hoạt. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên dự định này phải tạm gác lại. Trước hoàn cảnh nói trên, Đoàn phường Thanh Khê Đông đề xuất và được Quận Đoàn Thanh Khê trao kinh phí 20 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa nhà.

Bà Huỳnh Thị Việt chia sẻ: “Với số tiền hỗ trợ từ Quận Đoàn Thanh Khê, cùng với số tiền tiết kiệm và mượn từ người thân, tôi đã thuê người sửa lại ngôi nhà khang trang, tiện nghi hơn. Đây là nguồn động viên lớn lao, giúp cho tôi an tâm không lo mưa bão trong thời gian tới. Tôi cảm ơn tình cảm từ Quận Đoàn Thanh Khê và chính quyền địa phương luôn quan tâm, chia sẻ những khó khăn, giúp bản thân ổn định cuộc sống”.

Theo Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê Nguyễn Duy Rin, phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, Quận Đoàn cùng với các ngành, các cấp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các cựu TNXP trên địa bàn. Trong đó, giữa tháng 3-2022, tuổi trẻ Thanh Khê phối hợp các đơn vị liên quan trực tiếp đến từng nhà các cựu TNXP trên địa bàn để thăm khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí. Ngoài ra, lồng ghép trong các chương trình hoạt động, Quận Đoàn thường xuyên trao hàng chục suất quà, kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động góp phần thể hiện tấm lòng tri ân của tuổi trẻ đối với những công lao, cống hiến to lớn của các cựu TNXP, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Theo anh Nguyễn Bá Duân, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố, hiện nay toàn thành phố có gần 1.300 hội viên Hội cựu TNXP, trong đó, có một bộ phận không nhỏ hoàn cảnh khó khăn, sống độc thân. Thời gian qua, Thành Đoàn đã chỉ đạo các cấp Đoàn tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ hội viên Hội Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn và đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, các cấp Đoàn đã trao kinh phí hỗ trợ xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà cho 20 hội viên với tổng số tiền 562 triệu đồng; trao tặng 35 sổ tiết kiệm cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 105 triệu đồng; trao tiền và các suất quà cho 3.770 lượt hội viên nhân dịp lễ, Tết, các ngày truyền thống với kinh phí 831 triệu đồng; tổ chức khám tầm soát bệnh và phát thuốc miễn phí cho 1.076 lượt hội viên; tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 85 con em thuộc gia đình hội viên cựu TNXP;… Tổng kinh phí các đợt hỗ trợ là gần 1,3 tỷ đồng.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp Hội Cựu TNXP thành phố thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cựu TNXP; phối hợp tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, bảo đảm an sinh xã hội. Ngoài ra, Thành Đoàn duy trì, phát huy nghĩa cử cao đẹp thông qua các hình thức trao sổ tiết kiệm, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ sinh kế, trao quà cho cựu TNXP khó khăn… Đây là các hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn của tuổi trẻ thành phố đối với những đóng góp, hy sinh của thế hệ cựu TNXP, góp phần thực hiện tốt các chính sách đối với người có công”, anh Nguyễn Bá Duân chia sẻ.

NGỌC QUỐC

.