Chính trị - Xã hội

Hoàn thành sớm công tác sơ tán, bảo đảm cung ứng nhu yếu phẩm cho nhân dân

21:37, 26/09/2022 (GMT+7)

ĐNO - Kiểm tra thực tế công tác triển khai ứng phó bão số 4 trên địa bàn quận Liên Chiểu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết lưu ý các địa phương, đơn vị trên địa bàn quận tập trung rà soát, hoàn thành sớm việc sơ tán nhân dân, nhất là sinh viên, công nhân ở các khu nhà trọ và các khu dân cư ở ven biển không bảo đảm an toàn; đồng thời phải quan tâm, cung ứng nhu yếu phẩm cho nhân dân tại các điểm sơ tán.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 3, trái sang) kiểm tra thực tế công tác triển khai ứng phó bão số 4 trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Chiều 26-9, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đi kiểm tra thực tế công tác triển khai ứng phó bão số 4 trên địa bàn quận Liên Chiểu. 

Triển khai ứng phó với bão số 4, bên cạnh vận động nhân dân sơ tán sang các nhà kiên cố ở lân cận, các địa phương trên địa bàn quận Liên Chiểu đã thiết lập 70 điểm sơ tán tập trung với hơn 9.000 người dân ở trong các căn nhà không bảo đảm an toàn, sinh viên và công nhân đang ở các khu nhà trọ...

Theo đó, địa phương được trưng dụng Khu ký túc xá sinh viên phía Tây để làm nơi sơ tán người dân có nhà ở không bảo đảm an toàn tại khu vực Xuân Thiều và một phần các hộ dân ở khu nhà liền kề tại tổ 14, phường Hòa Hiệp Nam; sơ tán nhiều công nhân, sinh viên ở các khu nhà trọ không bảo đảm an toàn tại phường Hòa Khánh Bắc đến trú ẩn tại Trường Tiểu học Âu Cơ.

Nhiều trường học kiên cố trên địa bàn quận đã được trưng dụng làm nơi sơ tán nhân dân đến trú bão. Ngay trong chiều 26-9, khi các trường cho học sinh nghỉ học, các phường đã huy động lực lượng phối hợp lực lượng quân đội, biên phòng, công an do các đơn vị chi viện triển khai công tác cắt tỉa cành cây trong khuôn viên, chằng chống mái nhà và cửa kính, dọn vệ sinh, kê lại bàn ghế... để bố trí người dân, sinh viên, công nhân ở tạm và bảo đảm an toàn trong bão. Các địa phương cũng vận chuyển đến các điểm sơ tán nhiều thùng mỳ tôm, nước uống, đèn pin, đèn thắp sáng... để phục vụ nhân dân.

Đến kiểm tra thực tế tại khu nhà liền kề tổ 14, phường Hòa Hiệp Nam và điểm sơ tán dân tại trụ sở Hội Thánh Hòa Vân; khu ký túc xá sinh viên của Trường Cao đẳng Đường sắt; Nhà văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, phòng tránh thiên tai, quân dân y kết hợp ở khu dân cư văn hóa biển Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc; Trường Tiểu học Âu Cơ..., Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết lưu ý các địa phương quan tâm, bảo đảm nhu yếu phẩm và các điều kiện thiết yếu cho nhân dân sơ tán đến ở trong 2 ngày 27 và 28-9.

Đồng thời, gia cố các cửa, nhất là cửa kính và bố trí chỗ ăn, nghỉ của người dân cách xa cửa kính... để bảo đảm an toàn tối đa tính mạng, sức khỏe cho nhân dân.

Các phường tổ chức lực lượng xung kích và chia thành nhiều nhóm để rà soát, kiểm tra tình trạng các nhà dân, khu trọ sinh viên và công nhân để hỗ trợ đưa hết người đang sinh sống trong các nhà không bảo đảm an toàn đến nơi sơ tán. Bên cạnh đó, cắt cử, bố trí lực lượng canh gác, không để người dân tự ý rời nơi sơ tán về nhà hoặc đi ra ngoài khi có mưa, gió mạnh để tránh tai nạn đáng tiếc. Lực lượng công an tăng cường bảo đảm an ninh - trật tự, không để xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản khi người dân đã đi sơ tán.

Quận ủy Liên Chiểu chỉ đạo, huy động các hội, đoàn thể tham gia phối hợp với các địa phương, lực lượng vũ trang hỗ trợ người dân sơ tán, chằng chống nhà cửa, khắc phục hậu quả của bão. Các cấp ủy Đảng rà soát các nội dung, công việc mà Chính phủ, thành phố và quận đã chỉ đạo, yêu cầu để thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão số 4 gây ra.

Quận quan tâm chỉ đạo các địa phương mua sớm nhu yếu phẩm, các vật dụng cần thiết để phục vụ tốt nhất cho nhân dân nơi sơ tán. Đồng thời, làm việc với các đơn vị cung ứng để bảo đảm cung ứng hàng hóa, vận động các cơ sở sản xuất nhiều hơn một số loại thức ăn, nước uống để bảo đảm phục vụ nhân dân trong những ngày bão.

HOÀNG HIỆP

.