Chính trị - Xã hội

Khát vọng xây dựng quê hương giàu đẹp

13:52, 23/09/2022 (GMT+7)

Với sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ kết quả đó, Đảng bộ xã Hòa Phước vừa được Thành ủy tặng cờ Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2017-2021). Đây là Đảng bộ duy nhất khối phường, xã đạt được danh hiệu trên của giai đoạn này.

Đảng bộ xã Hòa Phước đón nhận cờ 5 năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ảnh: T. HUY
Đảng bộ xã Hòa Phước đón nhận cờ 5 năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ảnh: T. HUY

Hòa Phước là xã cửa ngỏ phía nam của thành phố với tổng diện tích tự nhiên 686.200ha, dân số 14.237 người, gồm 3.226 hộ dân, được phân bổ tại 10 thôn với 63 khu dân cư. Xã có đường giao thông huyết mạch chạy qua trung tâm xã như quốc lộ 1A, đường Phạm Hùng, đường vành đai phía Nam… tạo điều kiện thuận lợi kết nối, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phước Võ Trần Minh Long cho biết, Đảng bộ xã có 18 chi bộ trực thuộc, với tổng 372 đảng viên. Những năm qua, Đảng bộ xã đã lãnh đạo chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và nhân dân xã thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng; xây dựng Đảng bộ và các chi bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. “Cái khó nhất là việc duy trì và phát huy kết quả, thành quả đạt được hằng năm. Chỉ cần một sơ sẩy, một “điểm liệt” dù khách quan mang lại cũng phải… làm lại từ đầu”, ông Long nhấn mạnh.        

5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, xã Hòa Phước đã từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng hướng thương mại dịch vụ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, hoàn thành và vượt chỉ tiêu huyện giao, nhất là chỉ tiêu thu ngân sách. Năm 2021, xã được Ban Chỉ đạo Nông thôn mới huyện Hòa Vang đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó, có 3 thôn đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người trong 5 năm qua đã tăng từ 33 triệu đồng năm 2017 lên trên 60 triệu đồng năm 2021. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, chất lượng cuộc sống nhân dân được nâng lên, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Là vùng giáp ranh, nên xã chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự với nhiều mô hình về phòng, chống tội phạm đã phát huy hiệu quả, như mô hình “cụm liên kết an ninh trật tự vùng giáp ranh”, mô hình “camera an ninh”. Các lực lượng chức năng của xã đã xử lý kịp thời các vấn đề an ninh chính trị, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự, tai nạn giao thông được kiềm chế.

“Trước đây, công tác bảo đảm an ninh trật tự vùng giáp ranh gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều băng, nhóm từ nơi khác kéo nhau đến gây rối, đe dọa an ninh khu vực. Từ khi triển khai các mô hình phòng, chống tội phạm, nhất là mô hình liên kết, phối hợp vùng giáp ranh, đã tạo sự chuyển biến tích cực, triệt tiêu tình trạng kéo nhau về gây rối tại khu vực giáp ranh”, ông Long cho biết.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được xã chú trọng. Đặc biệt là việc xây dựng kế hoạch tập thể triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30-10-2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đến nay, có 4 tập thể, 5 cá nhân được Huyện ủy và Thành ủy biểu dương, khen thưởng. Đảng bộ xã được UBND thành phố tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được tổ chức tại 18/18 chi bộ, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Phước Nguyễn Thanh Vi, điểm nổi bật trong những nhiệm kỳ qua là các chi bộ đảng đăng ký và thực hiện tốt, có hiệu quả nội dung sinh hoạt chuyên đề hằng quý trong từng năm theo kế hoạch, phù hợp với từng cấp ủy, đơn vị.

“Chất lượng sinh hoạt chi bộ phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của đội ngũ cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy. Đảng ủy xã luôn quan tâm kiện toàn đội ngũ cấp ủy, bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu, chất lượng. Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho các cấp ủy trực thuộc và các Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã”, ông Vi nói.

Bí thư chi bộ thôn Nhơn Thọ 2 Hà Mận cho rằng, vấn đề then chốt trong xây dựng Đảng là phải bắt đầu từ nâng cao chất lượng cơ sở Đảng và đảng viên. “Ở chi bộ, mọi đảng viên đều chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nói và làm theo tinh thần nghị quyết. Chúng tôi không giấu khuyết điểm, sai ở đâu, thiếu sót gì đều nói thẳng và báo cáo để rút kinh nghiệm và hoàn thiện. Như thế chi bộ mới mạnh, trong sạch, đảng viên mới gương mẫu, tiên phong”, ông Mận nói.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng cho rằng, thành tích để được tặng cờ Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền là niềm tự hào, vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Phước. Song đây cũng là trách nhiệm lớn lao, bởi xây dựng phong trào đã khó, việc duy trì và phát huy phong trào còn khó hơn, đòi hỏi Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể xã, các chi bộ thôn và mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân xã Hòa Phước không ngừng nỗ lực, phấn đấu, thể hiện khát vọng xây dựng quê hương giàu, đẹp.

TRỌNG HUY

.