Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh karaoke

.

Một số địa phương trên cả nước xảy ra cháy tại cơ sở kinh doanh karaoke gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhằm tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), các lực lượng chức năng thành phố đã tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Thanh Khê tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở karaoke Mercury nằm trên đường Điện Biên Phủ. Ảnh: LÊ HÙNG
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Thanh Khê tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở karaoke Mercury nằm trên đường Điện Biên Phủ. Ảnh: LÊ HÙNG

Bảo đảm điều kiện về phòng, chống cháy nổ

Theo Phòng Văn hóa và Thông tin quận Cẩm Lệ, hiện trên địa bàn có 12 cơ sở kinh doanh karaoke được quản lý và cấp giấy phép hoạt động. Từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ sở kinh doanh karaoke chưa phát sinh những vấn đề nghiêm trọng về an ninh trật tự và cháy, nổ. Phó phòng Văn hóa và Thông tin quận Cẩm Lệ Lê Hồng Khánh cho biết, đơn vị thường xuyên phố hợp Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Công an quận ra quân kiểm tra, giám sát hoạt động các cơ sở karaoke. Qua kiểm tra, lực lượng phối hợp tiến hành nhắc nhở các chủ kinh doanh tuân thủ đúng các quy định về giờ giấc hoạt động, chú ý đến công tác phòng, chữa cháy, bảo đảm an ninh trật tự…

“Ngoài việc kiểm tra định kỳ, Phòng Văn hóa và Thông tin tham mưu UBND quận tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở karaoke. Đồng thời, phối hợp Công an quận phát tờ rơi, tổ chức tuyên truyền đến các chủ cơ sở karaoke; yêu cầu các chủ cơ sở karaoke viết cam kết tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật trong hoạt động kinh, bảo đảm an ninh trật tự, PCCC...”, ông Lê Hồng Khánh chia sẻ.

Trên địa bàn quận Sơn Trà hiện có 23 cơ sở kinh doanh karaoke được cấp phép hoạt động. Theo bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Sơn Trà, các cơ sở karaoke trên địa bàn đều bảo đảm các điều kiện cơ bản đúng với quy định pháp luật trong quá trình hoạt động.

“Đơn vị tiếp tục phối hợp Công an quận tập huấn, nâng cao ý thức cảnh giác cho quản lý, nhân viên các cơ sở karaoke trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Đặc biệt, việc kiểm tra đột xuất tại các cơ sở karaoke sẽ tiếp tục được tăng cường, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh, không bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy, vi phạm tiếng ồn, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định”, bà Võ Thị Phương cho biết.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Thượng tá Trần Văn Hướng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thành phố cho biết, cơ sở karaoke là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24-11-2020 của Chính phủ, mỗi năm, lực lượng cảnh sát PCCC sẽ tổ chức kiểm tra định kỳ 2 lần đối với các cơ sở này. Qua kiểm tra, nhũng cơ sở chưa hoàn thành nghiệm thu công tác PCCC, lực lượng chức năng sẽ định hướng, hướng dẫn và yêu cầu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Nếu cơ sở nào không thực hiện, cố tình vi phạm sẽ bị tạm đình chỉ.

“Theo Thông tư số 147/2020/TT-BCA ngày 31-12-2020 của Bộ Công an, giải pháp PCCC tại cơ sở karaoke phải được thẩm duyệt, nghiệm thu và có các điều kiện an toàn như: hệ thống PCCC, báo cháy tự động, thông gió, hành lang, các cầu thang bộ kín… Ngoài hệ thống cảnh báo bên ngoài, các cơ sở phải lắp đặt hệ thống cảnh báo trong phòng hát. Bởi âm thanh trong phòng hát luôn lớn, nếu không có âm thanh và đèn cảnh báo trong phòng thì khó phát hiện có đám cháy phía ngoài. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng cũng yêu cầu các cơ sở tháo dỡ một phần bảng hiệu, pano ở mặt tiền để làm lối thoát hiểm”, Thượng tá Trần Văn Hướng cho biết.

Đánh giá về công tác PCCC tại các cơ sở karaoke trên địa bàn thành phố, Thượng tá Trần Văn Hướng cho rằng, hầu hết những cơ sở mới đã được thẩm duyệt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn của Thông tư số 147/2020/TT-BCA và đáp ứng yêu cầu PCCC. Riêng những cơ sở có từ lâu, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm đình chỉ và yêu cầu thực hiện theo đúng quy định PCCC hiện hành.

“Định kỳ, mỗi năm, các cơ sở karaoke phải xây dựng phương án chữa cháy tại chỗ và ít nhất một lần phối hợp lực lượng PCCC chuyên nghiệp tổ chức thực tập phương án. Mục đích của hoạt động này là để lực lượng PCCC cơ sở làm quen với phương tiện, giả định, tình huống cháy; cũng như thông thạo việc chữa cháy ban đầu và huy động lực lượng cứu người... Đồng thời, giúp lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp biết được điều kiện PCCC của cơ sở và tình huống có nguy cơ cháy nổ cao để bố trí lực lượng, phương tiện và phương án phối hợp cơ quan công an gần nhất tổ chức cứu chữa khi cháy xảy ra, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn và nguy hiểm tính mạng đến con người”, Thượng tá Trần Văn Hướng nói.

Thực hiện kế hoạch số 253/KH-CATP-PC07 ngày 9-8-2022 của Giám đốc Công an thành phố về việc tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, công an các địa phương và Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và trực tiếp kiến thức pháp luật về PCCC đến người đứng đầu, người làm việc tại các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường trên địa bàn thành phố.

Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định về PCCC, kỹ năng thoát nạn, sử dụng phương tiện chữa cháy để kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ khi mới phát sinh, kiềm chế tối đa số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Các đơn vị và công an các địa phương đang triển khai đợt tổng kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường theo phân cấp quản lý; qua đó xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC và CNCH, kiến nghị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các trường hợp vi phạm theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

LÊ HÙNG - NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.