Tiếp sức học sinh nghèo đến trường

.

Vào mỗi dịp đầu năm học mới, Mặt trận các cấp tích cực vận động các mạnh thường quân, đơn vị, cá nhân để trao tặng hàng trăm suất học bổng, dụng cụ học tập… cho con em hộ nghèo, hộ khó khăn nhằm tiếp thêm động lực để các em an tâm đến trường.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu trao học bổng cho sinh viên con hộ nghèo vượt khó học giỏi năm học 2021-2022. Ảnh: X.HẬU
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu trao học bổng cho sinh viên con hộ nghèo vượt khó học giỏi năm học 2021-2022. Ảnh: X.HẬU

Do ảnh hưởng của Covid-19, mẹ của Hồ Thị Như Ý (SN 2001, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng) bị mất việc làm khiến gia đình gặp nhiều khó khăn. Giấc mơ đại học tưởng chừng như khép lại với Ý bởi gia đình em không thể kham nổi các chi phí cho năm học mới. Biết được hoàn cảnh gia đình Ý, Mặt trận phường đã giới thiệu để Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố xét hỗ trợ học bổng dành cho học sinh, sinh viên con em hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

“Đây là năm thứ 3 liên tiếp em được nhận được học bổng do Mặt trận thành phố trao. Nếu không có sự hỗ trợ, em không có được kết quả như ngày hôm nay. Hai năm trước, khi cầm giấy báo nhập học trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, mẹ mất việc, gia đình chạy cơm từng bữa, đã có lúc em nghĩ mình phải tạm gác giấc mơ đại học. Khi được gọi đến nhận học bổng, em và mẹ đã ôm chầm nhau vui mừng. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để đền đáp công ơn cha mẹ và Mặt trận thành phố đã hỗ trợ học bổng cho em”, Ý chia sẻ.

Đỗ Bình Bảo Nguyên (SN 2003, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng) cũng vừa được nhận học bổng do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trao. Gia đình Nguyên là hộ nghèo, bố mất sức lao động, một mình mẹ em phải xoay xở, lo toan tứ bề. Cũng bởi vậy mà Nguyên luôn ý thức bản thân mình phải luôn cố gắng học tập thật tốt để sau này có công việc làm ổn định phụ giúp gia đình. “Dù khó khăn nhưng mẹ luôn động viên em cố gắng học tập. Em rất trân trọng và cám ơn Mặt trận thành phố vì đã trao cho em cơ hội tiếp tục đến trường”, Nguyên tâm sự.

Trước thềm năm học mới 2022-2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thọ Tây trao 12 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thọ Tây Trần Thị Bích Liên cho biết, đây là chương trình hằng năm của Mặt trận phường mỗi khi vào năm học mới. Giá trị mỗi suất học bổng không lớn nhưng đã góp phần giảm gánh nặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó động viên, khích lệ các em vượt khó, vươn lên trong học tập.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu với mục tiêu không để một học sinh, sinh viên nào phải dang dở học tập vì hoàn cảnh khó khăn, Mặt trận 13 phường thuộc quận đã tích cực vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm nhằm có nguồn kinh phí hỗ trợ các em học sinh, sinh viên khó khăn khi bước vào năm học mới.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương cho biết, trong năm học mới 2022-2023, Mặt trận các cấp đã trao học bổng cho 973 em là học sinh, sinh viên khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập với tổng số tiền gần 800 triệu đồng. “Không chỉ là các suất học bổng trao tận tay, Mặt trận các phường còn tổ chức nhiều “Gian hàng 0 đồng - Tiếp sức đến trường” gồm sách vở, các dụng cụ học tập để học sinh, sinh viên khó khăn có thể đến tự chọn, phục vụ cho năm học mới.

Mới đây, Mặt trận phường Thanh Bình đã tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường”, qua đó đã trao học bổng cho 18 em sinh viên thuộc diện hộ nghèo, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng; 108 em học sinh cấp 1, 2, 3 con hộ nghèo, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Nguồn kinh phí được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của phường…”, bà Hương cho biết.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu cho rằng, hiếu học là truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta, tinh thần hiếu học nếu được động viên đúng lúc, kịp thời sẽ là điều kiện để học sinh cố gắng, vươn lên trong học tập. Vì vậy,  Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã xây dựng và duy trì Chương trình “Hỗ trợ học bổng cho sinh viên con hộ nghèo vượt khó học giỏi”.

Đây là chủ trương nhân văn thực hiện chính sách an sinh xã hội của thành phố. Từ năm học 2019-2021 đến nay, Mặt trận thành phố đã trao học bổng cho 7.243 lượt học sinh, sinh viên con hộ nghèo với số tiền 7,444 tỷ đồng. “Đây là nguồn động lực để các em tiếp tục phấn đấu trên con đường học tập của mình, để sau khi tốt nghiệp sẽ vững vàng bước vào đời, trở thành người có ích cho xã hội và là trụ cột cho gia đình, giúp cho gia đình có điều kiện thoát nghèo bền vững”, ông Dương Đình Liễu chia sẻ.

X.HẬU - N.QUANG

;
;
.
.
.
.
.