Chính trị - Xã hội

15 năm thành lập Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng (9-10-2007 - 9-10-2022)

Xây dựng Quỹ Đầu tư phát triển thành tổ chức tài chính vững mạnh

08:38, 07/10/2022 (GMT+7)

Là tổ chức tài chính Nhà nước của địa phương do UBND thành phố Đà Nẵng thành lập vào ngày 9-10-2007, qua 15 năm hoạt động, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đã góp phần tích cực trong việc cho vay đầu tư các dự án phục vụ cộng đồng, mở rộng đầu tư sản xuất theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Quỹ Đầu tư phát triển thành phố tổ chức lễ bàn giao công trình nhà tình nghĩa cho gia đình người có công cách mạng trên địa bàn phường Hòa Khê, quận Thanh Khê ngày 6-10. Ảnh: P.V
Quỹ Đầu tư phát triển thành phố tổ chức lễ bàn giao công trình nhà tình nghĩa cho gia đình người có công cách mạng trên địa bàn phường Hòa Khê, quận Thanh Khê ngày 6-10. Ảnh: P.V

Giải ngân hơn 2.200 tỷ đồng

Trong 15 năm qua, Quỹ Đầu tư phát triển đã thực hiện đúng theo chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ cũng như UBND thành phố quy định, tăng nguồn lực đầu tư trên địa bàn thành phố, công tác thẩm định dự án thực hiện chặt chẽ, cải cách thủ tục hành chính trong cho vay được thường xuyên điều chỉnh kịp thời, năng lực quản lý điều hành ngày càng nâng lên, nguồn vốn được bảo toàn và phát triển, bảo đảm nguồn vốn đầu tư trung và dài hạn ưu đãi và ổn định cho các doanh nghiệp để phát triển sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trên thực tế, nhiều dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả như: nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2, nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ, ngầm hóa lưới điện nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố, đầu tư phương tiện, máy móc thiết bị sản xuất công nghiệp hỗ trợ...

Tính đến nay, Quỹ Đầu tư phát triển đã ký kết hợp đồng cho vay 178 dự án, tổng giá trị hợp đồng tín dụng đạt 2.927 tỷ đồng, tổng giá trị giải ngân là 2.222 tỷ đồng. Các lĩnh vực cho vay đa dạng, bảo đảm đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố như: hạ tầng cấp điện, hệ thống cấp nước, giáo dục, y tế, giao thông, đô thị, chung cư và các lĩnh vực phát triển kinh tế... Các dự án hoạt động tốt, tài sản thế chấp khoản vay đầy đủ, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay đầu tư luôn thấp hơn 3%.

Để có được nguồn vốn dồi dào như vậy, ngay từ khi đi vào hoạt động, Quỹ Đầu tư phát triển đã nhanh chóng xúc tiến tìm kiếm các nguồn vốn ưu đãi từ các tổ chức tài chính nước ngoài. Kết quả, chỉ sau 2 năm hoạt động, đơn vị đã được Ngân hàng thế giới (WB) đồng ý tài trợ 216,4 tỷ đồng và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ 317,6 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn trên đều được đầu tư các dự án về môi trường, giáo dục, y tế, năng lượng, nhà ở xã hội, cấp nước, điện...

Ngoài ra, năm 2014, Quỹ Đầu tư phát triển đã tham mưu phát hành thành công trái phiếu chính quyền địa phương, thu về 1.100 tỷ đồng cho ngân sách thành phố. Ngoài việc đầu tư tập trung vốn cho phát triển hạ tầng đô thị, trong những năm qua, Quỹ Đầu tư phát triển đã góp 83,659 tỷ đồng vào 6 doanh nghiệp. Kết quả, lợi nhuận từ các doanh nghiệp này nộp về cho quỹ là 60,394 tỷ đồng. Hiện quỹ đã thoái vốn tại một số doanh nghiệp, số vốn góp đến nay là 40,727 tỷ đồng.

Trong 2 năm ảnh hưởng của Covid-19 là 2020 và 2021, Quỹ Đầu tư phát triển đã chủ động đề xuất thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19 như: tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ tiếp cận nguồn vốn vay của quỹ; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi cho một số khách hàng theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; phối hợp với các sở, ban, ngành để tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố cơ chế chính sách hỗ trợ lãi suất doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn nhằm khôi phục và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, Quỹ Đầu tư phát triển đang đẩy mạnh giới thiệu danh mục cho vay mới tại Quyết định số 1568/QĐ-UBND về danh mục các lĩnh vực đầu tư, cho vay của quỹ trong giai đoạn 2021-2025; lãi suất cho vay mới theo Quyết định số 41/QĐ-HĐQL ngày 1-7-2021 của UBND thành phố cũng như chính sách giảm 50% lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn theo Nghị quyết số 60/2021/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố.

Phát triển thành tổ chức tài chính vững mạnh

Nhằm hướng tới xây dựng Quỹ Đầu tư phát triển thành phố thành tổ chức tài chính chuyên nghiệp, đóng vai trò tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội thành phố, cũng như khẳng định uy tín trong hệ thống các Quỹ đầu tư phát triển địa phương của cả nước, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 4705/QĐ-UBND ngày 4-12-2020 về việc ban hành kế hoạch hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch đặt ra các mục tiêu cụ thể cho Quỹ Đầu tư phát triển thành phố trong giai đoạn 5 năm như: phấn đấu huy động nguồn vốn của tổ chức tài chính quốc tế thông qua Chính phủ Việt Nam; đẩy mạnh hoạt động cho vay đầu tư; phát triển, mở rộng hoạt động góp vốn đầu tư; duy trì và tăng trưởng quy mô nguồn vốn hoạt động; nghiên cứu khả năng liên kết, hợp tác với các quỹ đầu tư phát triển địa phương khác, tổ chức tín dụng để thực hiện cho vay hợp vốn; tiếp tục hoàn thiện bộ máy hoạt động theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp..

Phấn đấu đến năm 2025, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển đạt khoảng 1.700 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu trên 1.300 tỷ đồng; tốc độ tăng doanh thu bình quân khoảng 3-5%/năm và tốc độ tăng chênh lệch thu chi bình quân đạt 4,3%/năm; phấn đấu dư nợ cho vay đến năm 2025 chiếm khoảng 70-75% trên tổng nguồn vốn hoạt động của quỹ, tỷ lệ sử dụng vốn đạt từ 80% - 85% tổng vốn hoạt động; bảo đảm tỷ lệ nợ xấu giai đoạn 2021-2025 không quá 3% trên tổng dư nợ. Mục tiêu đến năm 2025, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố có ít nhất 1 dự án đầu tư trực tiếp, trong đó tổng vốn đầu tư trực tiếp và góp vốn thành lập doanh nghiệp chiếm khoảng 7-9% vốn hoạt động của quỹ; phấn đấu nhận ủy thác một số quỹ tài chính ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, để hiện thực hóa các mục tiêu trên, đơn vị đã đặt ra từng nhóm giải pháp để triển khai thực hiện, cụ thể: về huy động vốn, Quỹ Đầu tư phát triển sẽ phối hợp với các quỹ đầu tư phát triển địa phương khác tham mưu, đề xuất bộ, ban, ngành có cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện để các Quỹ đầu tư địa phương thực hiện công tác huy động vốn thông qua Chính phủ Việt Nam; đề xuất Bộ Tài chính có quy định cụ thể về hình thức phát hành trái phiếu của Quỹ Đầu tư phát triển Đà Nẵng, hình thức huy động vốn trực tiếp từ các tổ chức tài chính nước ngoài, đồng thời có hướng dẫn về cách thức thực hiện. Về phát triển hoạt động cho vay, Quỹ Đầu tư phát triển tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành để lồng ghép, giới thiệu nguồn vốn vay, chính sách cho vay, lãi suất hỗ trợ của đơn vị tại các hội nghị, hội thảo liên quan đến công tác xúc tiến, thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố; chủ động tư vấn, hướng dẫn chủ đầu tư về cách thức thực hiện thủ tục vay vốn theo quy định để dễ dàng, nhanh chóng hoàn tất hồ sơ vay vốn tại đơn vị… Bên cạnh đó, Quỹ Đầu tư phát triển tiếp tục hoàn thiện hệ thống quy chế, quy trình nghiệp vụ cũng như nâng cao chất lượng công tác quản trị, điều hành, hướng tới mục tiêu hiện đại hóa, từng bước chuyển đổi số để đáp ứng các mục tiêu phát triển Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một tổ chức tài chính vững mạnh.

Qua 15 năm hoạt động, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đã nhận được 4 cờ thi đua và 5 bằng khen từ UBND thành phố về xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, Quỹ đã được UBND thành phố tặng bằng khen đã có nhiều đóng góp cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2016-2020.

MINH LÊ

.