Chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả thiên tai

.

Những ngày qua, cơn bão số 4 (Noru) và trận lụt lịch sử do bão số 5 (Sonca) liên tiếp xảy ra gây ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội, nhiều gia đình rơi vào cảnh tang thương, mất trắng tài sản. Thấu hiểu điều đó, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đồng loạt triển khai nhiều hoạt động để chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả mưa lũ, cũng như kịp thời thăm hỏi động viên, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng.

Hội viên phụ nữ quận Liên Chiểu nấu và trao các suất ăn miễn phí cho người dân tại các khu vực bị thiệt hại do bão, lụt gây ra. Ảnh: XUÂN DŨNG
Hội viên phụ nữ quận Liên Chiểu nấu và trao các suất ăn miễn phí cho người dân tại các khu vực bị thiệt hại do bão, lụt gây ra. Ảnh: XUÂN DŨNG

Cuối tháng 9-2022, bão Noru đổ bộ vào Đà Nẵng và một số tỉnh duyên hải miền Trung, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống cũng như tài sản của người dân. Theo tổng hợp số liệu báo cáo của các quận, huyện trên địa bàn, toàn thành phố có 600 nhà dân bị ngập lụt, hư hại, tốc mái. Trong đó, quận Sơn Trà là địa phương duy nhất có nhà dân sập hoàn toàn do bão gây ra.

Theo đó, 2 ngôi nhà bị sập ở phường An Hải Đông và An Hải Tây. Đồng cảm với mất mát của người dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường An Hải Đông và An Hải Tây trực tiếp đến thăm, động viên và tặng quà cho các gia đình với mong muốn phần nào hỗ trợ họ khắc phục hậu quả sau bão.

Chủ tịch Hội LHPN phường An Hải Tây Nguyễn Thúy Hồng Mỹ Lệ Dung cho biết, phát huy tinh thần tương thân tương ái, ngay sau khi bão số 4 tan, phường hội tiến hành đến tặng quà và tiền mặt cho hộ gia đình bị sập nhà; đồng thời triển khai vận động mạnh thường quân ủng hộ để tiếp tục hỗ trợ cho gia đình này xây sửa lại nhà cửa.

Cùng với đó, phường hội cũng đề xuất địa phương xin ý kiến quận, thành phố hỗ trợ thêm cho gia đình, giúp họ vơi bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Ngoài ra, phường hội chỉ đạo 14 chi hội cơ sở triển khai hội viên ra quân dọn dẹp vệ sinh cho các nhà dân và khu công cộng, nhanh chóng trả lại cảnh quan môi trường.

“Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, nhiều chị em hội viên xác định tạm gác chuyện gia đình, tập trung phối hợp các lực lượng hỗ trợ người dân khó khăn cả trong và sau bão. Không chỉ là sức người hay tiền bạc, mà còn là tấm lòng, sự tận tụy để mong góp phần nhân lên những điều tử tế, tốt đẹp trong xã hội hiện nay”, chị Dung chia sẻ.

Vừa qua, do ảnh hưởng của bão số 5, trận mưa lớn kéo dài trong ngày 14-10 khiến Đà Nẵng bị ngập lụt nặng, gây thiệt hại rất lớn về tài sản của nhân dân. Nhằm chung sức cùng bà con khắc phục thiệt hại, trong 2 ngày 15 và 16-10, đồng loạt hơn 1.200 chi hội phụ nữ trên địa bàn đã vận động hơn 30.000 hội viên phụ nữ ra quân dọn vệ sinh môi trường tại khu dân cư, các trường học, tuyến đường, các vùng trũng, thấp bị ngập úng. Đồng thời, các cấp hội phụ nữ cùng chính quyền, đơn vị kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, có nhà bị ngập, thiệt hại nặng nề do mưa lũ.

Quận Liên Chiểu là một trong các địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trong trận lụt vừa qua, về cả người và tài sản. Chủ tịch Hội LHPN quận Liên Chiểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, sau khi nước lụt cơ bản rút, Quận Hội khẩn trương vận động hơn 6.000 hội viên phụ nữ tại 133 chi hội ra quân dọn vệ sinh môi trường tại khu dân cư, các tuyến đường dân sinh; tham gia cùng lực lượng công an, quân đội dọn vệ sinh tại các trường học trên địa bàn.

Đồng thời, vận động tổ chức, cá nhân thăm và tặng 75 suất quà cho người dân, hội viên phụ nữ khó khăn; trao tặng 20 triệu đồng cho 2 gia đình có người tử vong trong đợt lũ, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 70 triệu đồng. Đặc biệt, trong 2 ngày 15 và 16, Quận Hội huy động chị em nấu hơn 500 suất ăn miễn phí phục vụ bà con bị ngập nặng và các khu vực bị mất nước, ngập bếp.

“Các suất ăn bao gồm cơm, mì Quảng, bún, bánh canh được các chị em chuẩn bị cẩn thận và trao tận tay những gia đình tại khu vực ngập nước. Tất cả chị em tham gia đều đồng lòng, cố gắng hết sức có thể để hỗ trợ, san sẻ khó khăn với người dân trong lúc hoạn nạn chung”, chị Thanh bày tỏ.

Theo Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hoàng Thị Thu Hương, trước những thiệt hại do bão, mưa lớn gây ra, Hội LHPN thành phố đề nghị các cấp hội dồn sức khắc phục hậu quả bão lụt; coi đây là hoạt động thiết thực để chào mừng kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Triển khai công tác trên, đồng loạt các cấp hội đến từng nhà người dân để hỗ trợ cho những người còn mắc kẹt, cung cấp lương thực, thực phẩm, nước uống; hỗ trợ các gia đình người già, neo đơn dọn vệ sinh nhà cửa sau mưa bão. Đồng thời, chỉ đạo các cấp hội phụ nữ tiếp tục chung tay giúp đỡ các hội viên, phụ nữ khó khăn, làm công tác tư tưởng, động viên nhân dân sớm khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định cuộc sống.

“Trước tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, Thành Hội đề nghị các cấp hội chủ động theo dõi tình hình bão, mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng để thông tin kịp thời đến cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân biết, chủ động đối phó. Đồng thời, phát động hội viên sẵn sàng ra quân thực hiện công tác hậu cần, hỗ trợ thức ăn, nước uống cho nhân dân trong các tình huống”, bà Hương thông tin.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.