Hỗ trợ người nghèo vươn lên

.

Mặt trận các cấp quận Sơn Trà triển khai nhiều chương trình đồng hành hộ nghèo tại địa phương. Trong đó, chú trọng việc hỗ trợ cải thiện nhà ở, trao sinh kế, tặng học bổng cho con hộ nghèo đến trường,… giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mặt trận phường An Hải Bắc phối hợp Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình ông Hồ Ngọc. Ảnh: X.HẬU
Mặt trận phường An Hải Bắc phối hợp Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình ông Hồ Ngọc. Ảnh: X.HẬU

Được Mặt trận phường An Hải Bắc tặng xe nước mía trị giá 10 triệu đồng, bà Trần Thị Nhường (SN 1962, trú tổ 88, phường An Hải Bắc) vui mừng khi có hàng nước nhỏ tạo thêm nguồn thu thêm cho gia đình. Nhà bà Nhường có 9 thành viên, thuộc diện hộ nghèo. Bản thân bà thường xuyên đau ốm, các con chưa có công việc ổn định, nên nhiều năm qua, gia đình luôn sống chật vật.

“Tôi không làm được công việc nặng nhọc nên chỉ mong có hàng nước phụ giúp các con. Cán bộ Mặt trận phường đến thăm, thấu hiểu hoàn cảnh và tặng tôi xe nước mía này. Đây là sinh kế giúp cải thiện cuộc sống của gia đình tôi trong thời gian đến”, bà Nhường chia sẻ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Bắc Lê Bá Công cho biết, từ đầu năm đến nay, Mặt trận phường đã hỗ trợ vốn cho 39 hộ, với tổng trị giá 108 triệu đồng; trao phương tiện sinh kế gồm: máy hàn, máy xịt PU, máy khoan, xe đạp, xe nước mía… cho 19 hộ, với tổng trị giá 65 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa nhà cho 6 hộ với tổng trị giá 64 triệu đồng.

“Đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 của phường huy động gần 374 triệu đồng. Chúng tôi xác định Mặt trận là cầu nối để các mạnh thường quân và nhà tài trợ chia sẻ, giúp đỡ những hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Tất cả vì mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau”, ông Công nói.

Tại phường Phước Mỹ, những ngày qua, gia đình bà Huỳnh Thị Anh (SN 1968, trú tổ 24) đang sửa lại căn nhà cũ. Bà Anh hiện đang chăm con út không may bị bệnh bại liệt nằm một chỗ. Dù tuổi cao nhưng ai kêu gì, bà đều cố gắng đi làm để lo cho con. Căn nhà cấp 4 xuống cấp đã nhiều năm nhưng đành để vậy vì chi phí sửa nhà vượt ngoài khả năng của bà.

Có người biết hoàn cảnh muốn cho bà mượn tiền để sửa nhà nhưng bà không dám vì sợ không trả được. Được cán bộ khu dân cư giới thiệu, cán bộ Mặt trận phường đến khảo sát và hỗ trợ 50 triệu đồng để sửa nhà. “Vậy là mong muốn lớn nhất của đời tôi đã thành hiện thực”, bà Anh bày tỏ phấn khởi.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phước Mỹ Nguyễn Thành Công cho biết, cùng với trường hợp của gia đình bà Huỳnh Thị Anh, Mặt trận phường còn hỗ trợ hộ ông Phan Xuân Linh (trú tại tổ 1) 60 triệu đồng để sửa chữa nhà kiên cố hơn trước mùa mưa bão năm nay. Mặt trận phường tổ chức trao sinh kế, hỗ trợ các suất học bổng cho con em các hộ nghèo.

Đến nay, Mặt trận phường đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 hơn 192 triệu đồng. “Thông qua ban công tác Mặt trận tại khu dân cư và những buổi đối thoại với người nghèo, Mặt trận phường nắm bắt được nguyện vọng của từng trường hợp hộ nghèo, từ đó có giải pháp hỗ trợ kịp thời, đúng nhu cầu ”, ông Nguyễn Thành Công nói.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Bùi Nguyễn Tấn Phong cho biết, Mặt trận quận và Mặt trận của 7 phường đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 gần 1,9 tỷ đồng. Từ nguồn này, Mặt trận quận chi hỗ trợ để xây mới, sửa chữa nhà ở.

Trên cơ sở danh sách đề nghị của UBND quận, Mặt trận quận cùng với UBND các phường đã kiểm tra và hỗ trợ hộ nghèo xây dựng 2 nhà, sửa chữa 30 nhà với số tiền 594 triệu đồng; hỗ trợ 40 học sinh con hộ nghèo vượt khó học giỏi năm học 2021-2022 với số tiền 12 triệu đồng, góp phần bảo đảm an sinh trên địa bàn quận.

Mặt trận quận còn phối hợp với Mặt trận thành phố vận động mạnh thường quân hỗ trợ 10 học sinh trường THCS Phạm Ngọc Thạch là con hộ nghèo vượt khó học giỏi năm học 2021-2022 với số tiền 20 triệu đồng.

Trong năm, Mặt trận quận Sơn Trà phối hợp UBND quận đối thoại với 200 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng và đưa ra giải pháp hỗ trợ hộ nghèo. Qua đối thoại, UBND quận hỗ trợ 230 triệu đồng.

Trong đó, 52 trường hợp hỗ trợ vốn 182 triệu đồng, 13 trường hợp hỗ trợ khó khăn đột xuất 37 triệu đồng, hỗ trợ 3 trường hợp sửa chữa xe máy với số tiền 11 triệu đồng. Ngoài ra, Mặt trận 7 phường tổ chức đối thoại với các hộ nghèo còn lại và có phương án hỗ trợ đúng nguyện vọng để các hộ vươn lên thoát nghèo.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.