Kịp thời hỗ trợ người dân sau thiên tai

.

Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đợt mưa bão vừa qua, Mặt trận các cấp thành phố đã tập trung khảo sát, nắm rõ các trường hợp người dân có nhà bị hư hại, tốc mái… để động viên, giúp đỡ, đặc biệt là đối tượng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Bắc Lê Bá Công (bên trái) trao hỗ trợ cho hộ dân có nhà bị tốc mái do bão số 4 gây ra. Ảnh: Mặt trận phường cung cấp
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Bắc Lê Bá Công (bên trái) trao hỗ trợ cho hộ dân có nhà bị tốc mái do bão số 4 gây ra. Ảnh: Mặt trận phường cung cấp

Là hộ dân có nhà bị hư hại, tốc mái do bão số 4 (bão Noru), bà Trần Thị Hoa (tổ 79, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) lo lắng khi cả gia đình không còn chỗ che mưa, che nắng. Thấu hiểu được hoàn cảnh đó, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Nguyễn Thanh Phong cùng Ban cứu trợ phường An Hải Bắc kịp thời thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ số tiền 2 triệu đồng cho gia đình bà Hoa; đồng thời đề nghị các hội, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ để gia đình nhanh chóng ổn định cuộc sống. “Tôi cám ơn Mặt trận, các hội, đoàn thể đã quan tâm hỗ trợ gia đình tôi trong những thời điểm khó khăn. Đây là niềm động viên, khích lệ tinh thần giúp gia đình vượt qua những thiệt hại do bão gây ra”, bà Hoa nói.

Trong khi đó, gia đình bà Đoàn Thị Bích Liễu (tổ 33, phường Hòa Thọ Tây quận Cẩm Lệ) bị tốc mái gian nhà chính khi bão số 4 đi qua. Qua khảo sát, Mặt trận phường biết được gia đình bà Liễu là hộ khó khăn tại địa phương, nguồn thu nhập bấp bênh lại nuôi cha, mẹ già thường xuyên đau ốm. Mặt trận phường đã đến động viên và trao hỗ trợ 1 triệu đồng để giúp gia đình bà Liễu có thêm nguồn kinh phí trang trải bước đầu.

Tại huyện Hòa Vang, mưa bão cũng đã gây ra nhiều thiệt hại khiến cho 23 hộ dân có nhà ở bị tốc mái hoàn toàn, 152 hộ bị tốc mái một phần, 70ha  hoa màu của nhân dân bị hư hỏng... Nhằm kịp thời động viên các hộ gia đình bị thiệt hại vượt qua khó khăn , lãnh đạo huyện đã đến thăm, động viên và trao 7 suất quà, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng cho các hộ gia đình tại xã: Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Châu, Hòa Nhơn và Hòa Tiến. Đây là các hộ thuộc diện gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh rất khó khăn. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng, bên cạnh việc hỗ trợ các hộ gia đình nêu trên, Mặt trận huyện tiếp tục triển khai hỗ trợ 16 hộ gia đình còn lại với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ từ nguồn Quỹ Cứu trợ của Mặt trận huyện.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ Phạm Thị Nhàn cho biết, toàn quận có 5 ngôi nhà tốc mái hoàn toàn, 18 nhà tốc mái một phần, 1.376 cây xanh bị ngã đổ…do bão số 4 gây ra. “Mặt trận 6 phường đã phối hợp với UBND phường, Ban công tác Mặt trận các khu dân cư tập trung rà soát, thống kê các trường hợp bị ảnh hưởng do bão số 4, đặc biệt chú ý đến các hộ gia đình nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ, động viên nhằm nhanh chóng khắc phục thiệt hại do bão gây ra. Qua khảo sát nhanh, Mặt trận các phường: Hòa Xuân, Hòa Thọ Tây đã đề xuất UBND phường, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ ban đầu cho 4 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu. Trong thời gian tới, Mặt trận quận, phường, Ban công tác Mặt trận các khu dân cư trên địa bàn tiếp tục theo dõi, rà soát tổng hợp các trường hợp có hoàn cảnh nghèo và đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng do bão số 4 gây ra để tiếp tục hỗ trợ sớm ổn định cuộc sống”, bà Nhàn nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu cho biết, đến nay, Mặt trận thành phố đã có văn bản hướng dẫn Mặt trận các quận, huyện chủ động phối hợp UBND cùng cấp, các tổ chức thành viên tiếp tục chủ động phòng, chống lụt bão nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại; tập trung rà soát, thống kê những thiệt hại về cơ sở vật chất, hoa màu, thủy sản… bị thiệt hại do bão số 4 gây ra để báo cáo Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo dõi.

“Mặt trận thành phố đánh giá cao sự nỗ lực của Mặt trận cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nhân dân sau cơn bão số 4 xảy ra vừa qua. Trong những tháng cuối năm, dự báo tình trạng mưa lũ sẽ diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Vì vậy, cùng với thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, Mặt trận các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần  chủ động phòng, chống thiên tai cũng như chuẩn bị nguồn lực cứu trợ khi thiên tai xảy ra. Bên cạnh đó, Mặt trận thành phố vừa đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố xuất Quỹ Cứu trợ với số tiền 500 triệu đồng hỗ trợ người dân tỉnh Nghệ An bị thiệt hại do mưa lũ ”, ông Liễu nói.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.