Chính trị - Xã hội

Kịp thời thực hiện các chính sách an sinh xã hội

09:09, 22/10/2022 (GMT+7)

Trong 2 năm thực hiện các giải pháp phòng, chống và khắc phục ảnh hưởng Covid-19, thành phố đã ban hành, triển khai kịp thời, đầy đủ 12 nhóm chính sách của Trung ương và 16 nhóm chính sách của địa phương hỗ trợ cho gần 900.000 đối tượng, với tổng kinh phí hơn 876 tỷ đồng. Sự vào cuộc chủ động, kịp thời của các cấp, ngành chức năng đã giúp người dân, người lao động vơi bớt khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Vùng 3 Hải quân hỗ trợ chuyển lương thực, rau củ quả cho người dân trong những ngày thành phố thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Vùng 3 Hải quân hỗ trợ chuyển lương thực, rau củ quả cho người dân trong những ngày thành phố thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Chủ động chăm lo đời sống người dân, người lao động

Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 đã mở đường cho việc thực hiện mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Đến nay, nhịp sống xã hội đã trở về trạng thái bình thường, kinh tế thành phố trên đà khôi phục và phát triển. Nhìn lại 2 năm “vượt bão Covid-19”, chúng ta có quyền tự hào về những giải pháp chống dịch quyết đoán, hiệu quả của thành phố cũng như sự vào cuộc kịp thời, nhân văn trong công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Ngoài những chính sách của Trung ương, thành phố đã chủ động xây dựng thêm nhiều chính sách đặc thù bảo đảm an sinh xã hội, giúp người dân, người lao động an tâm vượt qua khó khăn. Đơn cử năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND thành phố đã nhanh chóng ban hành Kế hoạch 135/KH-UBND ngày 19-7-2021 hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19. Các nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ gồm: người có công bị bệnh hiểm nghèo, đau ốm hưởng trợ cấp thường xuyên; đối tượng bảo trợ xã hội đặc thù đang hưởng trợ cấp hằng tháng ở cộng đồng; hộ nghèo, hộ cận nghèo; người lao động tự do thuộc các lĩnh vực theo quy định với tổng số tiền gần 70 tỷ đồng.

Tháng 8-2021, Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố. Ngay lập tức, UBND thành phố đã triển khai 7 nhóm chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 (các gói hỗ trợ về tiền mặt, lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu) cho 486.509 đối tượng và 257 đối tượng bảo trợ xã hội nuôi dưỡng tập trung, với tổng kinh phí gần 383 tỷ đồng. Sự hỗ trợ kịp thời, nhân văn này đã giúp người dân vơi bớt khó khăn, yên tâm chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch.

Làm giúp việc ở một quán ăn, chị Nguyễn Thị Hà (tạm trú tổ 67, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, không chỉ được miễn giảm tiền thuê trọ, trong suốt thời gian “ai ở đâu thì ở đó”, chị và những người ở khu trọ liên tục được ban điều hành tổ dân phố đến thăm và tặng lương thực, thực phẩm. “Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền thành phố đã giúp những người như chúng tôi vượt qua khó khăn. Nếu không có sự hỗ trợ này, tôi không biết vượt qua khoảng thời gian khó khăn đó thế nào. Tôi rất biết ơn, trân trọng những sự giúp đỡ này”, chị Hà bày tỏ.

Cũng trong năm 2021, HĐND thành phố thông qua chủ trương thực hiện các gói hỗ trợ giúp người dân, người lao động giảm bớt gánh nặng về kinh tế. Cụ thể như: hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông trong năm học 2021-2022 với số tiền hơn 87 tỷ đồng; hỗ trợ tiền dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng cho 19.741 hộ tiểu thương tại các chợ bị ảnh hưởng bởi dịch từ tháng 5 đến tháng 10 với tổng số tiền 30,13 tỷ đồng; hỗ trợ thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân trong vùng cách ly y tế tại quận Sơn Trà 40.000 đồng/khẩu/ngày…

Ông Nguyễn Văn Hùng (trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà) cho biết, gia đình ông có 4 nhân khẩu, mỗi ngày được chính quyền hỗ trợ 160.000 đồng tiền mặt. “Đây là nguồn động viên rất quý giá, nhất là trong thời điểm dịch dã khó khăn, không thể đi làm. Tôi tự hào vì không phải địa phương nào cũng quan tâm đến người dân như ở Đà Nẵng. Và có thể khẳng định, những chính sách kịp thời, nhân đạo đó đã góp phần tạo ra sự đồng thuận, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong nhân dân để cùng đẩy lùi dịch bệnh”, ông Hùng chia sẻ.

Thành Đoàn cùng với các mạnh thường quân phân loại các nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân khó khăn, ảnh hưởng Covid-19 tại huyện Hòa Vang trong tháng 7-2021. Ảnh: NGỌC QUỐC
Thành Đoàn cùng với các mạnh thường quân phân loại các nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân khó khăn, ảnh hưởng Covid-19 tại huyện Hòa Vang trong tháng 7-2021. Ảnh: NGỌC QUỐC

Bảo đảm tiến độ thực hiện các chính sách

Sau khi Covid-19 được kiểm soát, Chính phủ tiếp tục thực hiện một số chính sách hỗ trợ người dân, người lao động gặp khó khăn. Trong đó, nổi bật là Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 8-3- 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (gọi tắt là Quyết định 08).

Theo đó, Quyết định 08 quy định 2 nhóm đối tượng có ký kết hợp đồng lao động làm việc tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế được nhận hỗ trợ, gồm: người lao động đang có ở thuê, ở trọ trong thời gian từ 1-2-2022 đến 30-6-2022 được hỗ trợ 500.000 đồng/người/ tháng, trong thời gian không quá 3 tháng; người lao động quay trở lại thị trường lao động đang thuê, ở trọ từ ngày 1-4-2022 đến 30-6-2022 được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng, trong thời gian không quá 3 tháng.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 08, Đà Nẵng là một trong những địa phương gấp rút triển khai kế hoạch thực hiện hiệu quả. Đồng thời, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1291/QĐ-UBND ủy quyền cho UBND quận, huyện chủ động phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho người lao động; chỉ đạo thực hiện chi hỗ trợ và thông báo bằng văn bản đối với các trường hợp không hỗ trợ...

Theo ông Lê Công Đông, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) quận Cẩm Lệ, sau khi được ủy quyền thực hiện Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ, địa phương đã bố trí cán bộ, nơi tiếp nhận và thành lập bộ phận thẩm định, kiểm tra hồ sơ trước khi quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, đến đầu tháng 9, quận Cẩm Lệ đã hoàn thành việc thẩm định hồ sơ và chuyển 100% kinh phí hỗ trợ đến các doanh nghiệp. “Sau khi nhận kinh phí, các doanh nghiệp trực tiếp chi trả cho người lao động. Chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát việc doanh nghiệp chi trả đến người lao động, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng”, ông Đông cho biết.

Trong căn trọ nhỏ chưa đầy 18m2 tại kiệt 129, đường Phạm Như Xương (quận Liên Chiểu) là nơi anh Lê Phước Nam (34 tuổi - công nhân Công ty thép Việt Mỹ - Khu công nghiệp Hòa Khánh) cùng 2 con nhỏ tá túc hằng ngày. Vợ chồng anh Nam quay trở lại làm việc tại Đà Nẵng vào tháng 5-2022 sau thời gian nghỉ việc do ảnh hưởng bởi Covid-19. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại nuôi 2 con nhỏ, nên anh Nam rất vui khi vừa qua nhận được số tiền 3 triệu đồng hỗ trợ thuê trọ.

“Tôi là một trong những lao động được hỗ trợ tiền thuê trọ theo diện vừa quay lại làm việc tại Đà Nẵng. Sau khi làm hồ sơ, trong vòng hơn 1 tháng, tôi đã nhận được 3 triệu đồng hỗ trợ thuê trọ. Đây là số tiền ý nghĩa giúp tôi bớt áp lực trong việc chi trả tiền thuê trọ và có thêm khoản chi tiêu trong gia đình”, anh Nam bộc bạch.

Theo Sở LĐ,TB&XH, tính đến ngày 30-8, trên địa bàn thành phố có 3.464 đơn vị gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê trọ theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg với 51.988 lao động, tổng số tiền hơn 62 tỷ đồng. Các quận, huyện đã thẩm định và ban hành quyết định hỗ trợ cho 3.464 đơn vị, với 51.961 lao động, tổng kinh phí hỗ trợ hơn 61,9 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, các quận, huyện đã chuyển kinh phí hỗ trợ đến các doanh nghiệp đạt tỷ lệ 100%.

Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Nguyễn Đăng Hoàng cho biết, 2 năm bùng phát Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống xã hội, nền kinh tế của cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Trong thời điểm khó khăn, Trung ương và chính quyền thành phố đã kịp thời ban hành nhiều nhóm chính sách nhân văn nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ trong thời điểm đã kiểm soát được Covid-19, góp phần giúp người dân, người lao động từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đến nay, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Đà Nẵng đã hoàn thành 100% các nhóm chính sách của Trung ương và thành phố về hỗ trợ cho người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19, góp phần quan trọng để tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế thành phố trong năm 2022 và những năm đến.

THIÊN DUYÊN - NGỌC QUỐC

.