Chính trị - Xã hội

Lấy ý kiến dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi

08:00, 08/10/2022 (GMT+7)

Ngày 7-10, tại Đà Nẵng, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Phó trưởng Ban soạn thảo chủ trì hội thảo đặt vấn đề: Trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) lần này (gồm 13 chương, 232 điều), Bộ Xây dựng dự kiến thể chế 8 nhóm chính sách Chính phủ đã trình Quốc hội.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương, doanh nghiệp để tiến hành rà soát những tồn tại, bất cập của Luật Nhà ở 2014, từ đó xây dựng Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi và lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Việc sửa đổi Luật Nhà ở nhằm giải quyết các bất cập và quy định rõ các nội dung để dễ thực hiện; bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan, tránh chồng chéo trong thực thi. Cùng với việc cắt giảm các thủ tục hành chính, dự thảo “luật hóa” các quy định và giảm bớt văn bản dưới luật.

Tại hội thảo, các đại biểu làm rõ một số nội dung như: tính đồng bộ với các luật liên quan; cải cách thủ tục hành chính để tránh làm phát sinh chi phí; các chính sách mới như sở hữu chung cư có thời hạn; thúc đẩy nguồn lực trong đó có việc dành quỹ đất phát triển dự án nhà ở; chính sách liên quan đến phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân; quản lý vận hành chung cư... Trong đó, quy định thời hạn sở hữu, sử dụng nhà chung cư được các đại biểu đặc biệt quan tâm.

NAM PHƯƠNG

.