Chính trị - Xã hội

Người dân bức xúc vì đường dây điện không sử dụng vẫn lơ lửng trên nóc nhà

08:36, 24/10/2022 (GMT+7)

Tuyến đường dây điện 22kV kéo dài khoảng 1,5km chạy trên hàng loạt nóc nhà dân ở tổ 5, thôn An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) tuy đã ngừng truyền tải điện, nhưng ngành điện chưa tháo dỡ khiến người dân sống thấp thỏm và bức xúc.

Đường dây điện 22kV kéo dài khoảng 1,5km chạy trên nóc nhà người dân ở tổ 5, thôn An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn đã ngừng truyền tải điện, nhưng chưa tháo dỡ. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Đường dây điện 22kV kéo dài khoảng 1,5km chạy trên nóc nhà người dân ở tổ 5, thôn An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn đã ngừng truyền tải điện, nhưng chưa tháo dỡ. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Dân bức xúc...

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, do đường dây điện 22kV bao vây nóc nhà của các hộ dân tại thôn An Ngãi Đông nên nhiều gia đình ở đây không tách được đất cho con cũng như sửa chữa lại nhà cửa. Họ phải sống thấp thỏm trong ngôi nhà cũ, mùa mưa lũ nước ngập khắp nơi nhưng phải chịu đựng hàng chục năm nay.

Bà Hứa Thị Trung (tổ 5) cho biết, gia đình bà có thửa đất số 706b, tờ bản đồ số 2, do UBND huyện Hòa Vang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) ngày 30-7-1996. Thế nhưng, bây giờ gia đình muốn xây dựng nhà và làm thủ tục cấp đổi lại sổ đỏ cũng không được bởi thửa đất của gia đình bà trước năm 1997 ngành điện Quảng Nam - Đà Nẵng đã chôn trụ điện và đường dây điện chạy dọc giữa thửa đất.

Theo bà Trung, một điều khó hiểu là hiện tuyến đường điện 22kV tại tổ 5, thôn An Ngãi Đông đã ngừng truyền tải điện, không hoạt động nhưng không hiểu sao ngành điện lại không tháo dỡ để tạo điều kiện cho dân xây dựng nhà cửa. “Gia đình tôi đã kiến nghị nhiều lần đến các cấp có thẩm quyền, thậm chí tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay chưa được giải quyết”, bà Trung bức xúc nói.

Ông Hứa Công Mừng (tổ 5) cho rằng, tuyến đường dây điện 22kV đoạn sát triền núi ở tổ 5 thuộc thôn An Ngãi Đông được trồng trụ điện và kéo dây điện từ năm 1997. Thời điểm đó, một số thôn trên địa bàn xã Hòa Sơn chưa có điện, nguồn điện này cũng phục vụ cho khu du lịch Bà Nà nên các hộ dân ở đây đồng tình ủng hộ, không nhận tiền hỗ trợ đền bù để Nhà nước trồng trụ và kéo dây điện. Tuy nhiên, hiện tuyến đường điện 22kV này đã ngừng truyền tải điện vì đã được đầu tư cải tạo lưới điện 22kV mới quy mô hơn. “Do vậy, để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các hộ dân, người dân mong muốn chính quyền địa phương sớm đề nghị ngành điện thành phố giải quyết tháo dỡ đường dây điện, tạo điều kiện cho người dân xây dựng nhà cửa cũng như làm thủ tục cấp đổi, cho tặng quyền sử dụng đất”, ông Mừng mong muốn.

Phối hợp kiểm tra, rà soát

Mới đây, tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, tại các xã Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), cử tri xã Hòa Sơn đề nghị các đại biểu Quốc hội thành phố yêu cầu ngành điện tháo dỡ và di dời đường dây điện 22kV nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân được xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Ông Hồ Văn Y, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho rằng, công trình đường dây điện 22kV chạy qua địa bàn xã Hòa Sơn có chiều dài khoảng 1,5km được xây dựng từ năm 1997 và hoàn thành năm 1998. Đây là dự án do Ban quản lý dự án ODA Quảng Nam - Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau khi tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng được chia tách (1997), đến năm 2005, đường dây 22kV này được bàn giao cho Điện lực Đà Nẵng quản lý; trong đó Điện lực quận Liên Chiểu là đơn vị quản lý và vận hành. Tuy nhiên, hiện đường dây 22kV này đã ngưng hoạt động bởi Nhà nước đã đầu tư cải tạo lưới điện 22kV di dời ra ngoài tuyến đường ĐT602, từ nguồn vốn đầu tư (JICA) vào năm 2020-2021.

Cũng theo ông Y,  Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26-2-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện, nêu rõ: Đối với lưới điện, phải tháo dỡ, thu hồi các kết cấu của lưới điện và hoàn trả mặt bằng trong vòng 6 tháng kể từ khi lưới điện được tách khỏi hệ thống điện. “Do vậy, hiện đường dây điện 22kV đã ngừng truyển tải điện thì đề nghị ngành điện sớm giải quyết tháo dỡ để người dân được xây dựng nhà ở, ổn định đời sống”, ông Y nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Quang Hiếu, Phó Giám đốc Điện lực Liên Chiểu cho biết, qua kiến nghị của người dân ở thôn An Ngãi Đông tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV vào ngày 7-10-2022, Điện lực Liên Chiểu phối hợp với Điện lực Hòa Vang tiến hành kiểm tra thực địa.

“Qua kiểm tra cho thấy, hiện tuyến đường điện 22kV cũ tại tổ 5, thôn An Ngãi Đông mặc dù không được sử dụng nhưng tuyến đường dây này đang ở trong chế độ dự phòng. Vì vậy, Điện lực Liên Chiểu và Điện lực Hòa Vang đã ghi nhận lại toàn bộ thực tế hiện trường cũng như các ý kiến, kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương để báo cáo với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng xem xét chỉ đạo và sớm có văn bản phản hồi đến Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố và các cử trị tại tổ 5, thôn An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn”, ông Hiếu cho hay.

TRỌNG HÙNG

.