Chính trị - Xã hội

Nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính

13:59, 27/10/2022 (GMT+7)

Các cơ quan, đơn vị, địa phương của thành phố tích cực triển khai nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp mới để nâng cao hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong công tác CCHC.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY
Người dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Thị Thanh Tâm cho biết, công tác CCHC luôn được sở xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Đảng ủy, Ban giám đốc sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất triển khai đồng bộ, bám sát theo các chương trình, kế hoạch của UBND thành phố về CCHC. Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, Sở KH&ĐT đã chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát, cập nhật, sửa đổi bổ sung thủ tục hành chính (TTHC), kịp thời tham mưu UBND thành phố công bố TTHC theo thẩm quyền giải quyết của sở về lĩnh vực KH&ĐT, chữ ký số đối với các văn bản điện tử và công tác văn thư… Đến cuối tháng 9-2022, Sở KH&ĐT đã tiếp nhận 22.777 hồ sơ, xử lý đúng và sớm hạn 22.707 hồ sơ, đang xử lý 70 hồ sơ trong hạn.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn, thành phố tiếp tục triển khai Đề án tổ chức thực hiện cơ chế “Một cửa” đối với các dịch vụ công thiết yếu về hạ tầng đô thị, chiếu sáng, cây xanh, nhà chung cư, bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Quản lý và khai thác nhà, Trung tâm hạ tầng giao thông, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị. Theo đó, đã hoàn thành xây dựng dữ liệu hỗ trợ thực hiện việc tiếp nhận và nhập dữ liệu theo Đề án một cửa tại các đơn vị sự nghiệp công lập, xây dựng dịch vụ công trực tuyến và tích hợp các TTHC lên cổng dịch vụ công Đà Nẵng tại địa chỉ dichvucong.danang.gov.vn. Thành phố triển khai thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng đến 100% tổ dân phố, khu dân cư, thôn. Mỗi Tổ công nghệ số cộng đồng có 5 đến 9 thành viên do tổ trưởng/bí thư chi bộ làm tổ trưởng, cùng với sự tham gia của Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và nhân viên các doanh nghiệp số. Đến nay, đã có 56/56 phường, xã thành lập 2.424 Tổ công nghệ số cộng đồng với khoảng 13.000 thành viên.

Thành phố tiếp tục thực hiện phương án triển khai tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính đến một số bệnh viện và cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố; triển khai cụ thể các nội dung quy định đánh giá, xếp loại chất lượng công chức theo mô hình đánh giá kết quả làm việc tại các cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố thông qua phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức; triển khai ứng dụng hệ thống thi công chức, viên chức trực tuyến trên máy tính ở cấp thành phố, cấp quận; triển khai hướng dẫn xây dựng vị trí việc làm theo các quy định mới của Bộ Nội vụ, đến nay 100% các cơ quan đơn vị đã ban hành đề án vị trí việc làm.

Nhiều giải pháp trong CCHC đã được triển khai, mang lại hiệu quả thực tế. Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố và BHXH các quận, huyện đã tổ chức cuộc hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế với 217 doanh nghiệp trên địa bàn. Nhằm giảm dần tỷ lệ thu, chi bằng tiền mặt qua Kho bạc Nhà nước và tiến tới hình thành kho bạc không giao dịch bằng tiền mặt, Đà Nẵng đã triển khai thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt trong thu, chi ngân sách Nhà nước qua kho bạc tại Kho bạc Nhà nước Ngũ Hành Sơn và Kho bạc Nhà nước Liên Chiểu; nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngân hàng thương mại và các đơn vị sử dụng ngân sách. Đến nay, Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng đã triển khai tại tất cả các đơn vị kho bạc trên toàn địa bàn, phấn đấu không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt theo đúng tinh thần của đề án thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống kho bạc Nhà nước đến năm 2025.

Trong năm 2022, quận Cẩm Lệ tập trung các giải pháp, cách làm mới để khắc phục hạn chế trong CCHC các năm trước. Theo đó, quận đã triển khai thí điểm áp dụng mô hình đánh giá kết quả làm việc trên phần mềm đối với viên chức, cán bộ và người hoạt động không chuyên trách phường (trước đây chỉ áp dụng đối với công chức). Quận tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nộp hồ sơ trực tuyến, đến hết tháng 9 đạt tỷ lệ 58% (so với các năm 2020 là 11%, năm 2021 là 42%). Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Cẩm Lệ Võ Văn Nam cho hay, quận tiếp tục áp dụng hiệu quả phần mềm GIS trong công tác quản lý đô thị. Cẩm Lệ là đơn vị duy nhất ứng dụng hệ thống này trên địa bàn thành phố và được Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao.

Hiện nay, quận Thanh Khê đang triển khai có hiệu quả quy trình số hóa thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC, bảo đảm tối thiểu 70% hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc cơ quan liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử; 100% TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 4 có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên.

TRỌNG HUY

.