Chính trị - Xã hội

Nhiều sáng kiến, cách làm hay từ cơ sở

13:39, 26/10/2022 (GMT+7)

Các cấp chính quyền tại quận Hải Châu có nhiều nỗ lực trong việc phát hiện, tìm kiếm và ứng dụng những cách làm hay, mô hình mới có tính sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; qua đó nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân và hiệu quả công tác quản lý Nhà nước.

Mô hình “Thu đổi dầu ăn đã qua sử dụng” của UBND phường Hòa Thuận Tây được sự hưởng ứng của nhân dân trên địa bàn phường. Ảnh: VĂN HOÀNG
Mô hình “Thu đổi dầu ăn đã qua sử dụng” của UBND phường Hòa Thuận Tây được sự hưởng ứng của nhân dân trên địa bàn phường. Ảnh: VĂN HOÀNG

Năm 2021, sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng tin, bài trên trang thông tin điện tử 13 phường” của Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu là 1 trong 38 sáng kiến kinh nghiệm được hội đồng xét sáng kiến kinh nghiệm quận Hải Châu đánh giá và công nhận. Sau hơn 1 năm triển khai, các trang thông tin điện tử của 13 phường đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế; đội ngũ biên tập viên, cộng tác viên chủ động hơn trong việc tìm kiếm tư liệu, chủ động khai thác thông tin. Nội dung được đăng tải đa dạng về mặt thể loại, chất lượng. Các đề tài được khai thác rộng rãi, nhanh nhạy, gần gũi với đời sống thực tế và mang tính thời sự, phản ánh được các hoạt động diễn ra tại địa phương.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu Trần Văn Mạnh cho biết, so với trước đây, các trang thông tin điện tử đã được đầu tư về chất lượng; quan tâm, hoàn thiện giao diện; đặc biệt thể hiện được vai trò, tầm quan trọng trong việc phản ánh, thông tin những nội dung chính thống trên trang thông tin điện tử địa phương.

“Trong năm 2022, trung tâm đã tham mưu tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm trang thông tin điện tử ấn tượng năm 2022”, đây cũng là sáng kiến năm 2022 của đơn vị. Chúng tôi mong muốn lãnh đạo và những người sản xuất bản tin ở cơ sở hiểu được vai trò, tầm quan trọng của trang thông tin điện tử, từ đó tiếp tục đầu tư, nâng cấp, đồng bộ giao diện, đa dạng về nội dung, thể loại, tiếp tục nâng cao chất lượng tin, bài”, ông Trần Văn Mạnh kỳ vọng.

Tại phường Thanh Bình, từ tháng 3-2022, UBND phường đã triển khai sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính với mô hình “Không hẹn, không đợi”. Người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR để kết nối trực tiếp với trang zalo “Phường Thanh Bình” để được hỗ trợ thủ tục hành chính. Tại đây, mọi thông tin về việc đăng ký tài khoản công dân điện tử; nộp hồ sơ trực tuyến các thủ tục như: đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, trích lục bản sao, tình trạng hôn nhân; đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công được hướng dẫn cụ thể, rõ ràng.

Đặc biệt, trang zalo còn tích hợp thông tin về số điện thoại của lãnh đạo UBND phường để người dân phản ánh, góp ý khi cần thiết. Tính đến tháng 10-2022, mô hình “Không hẹn, không đợi” đã giải quyết cho hơn 120 lượt đăng ký các thủ tục trực tuyến. Được biết, trong năm 2022, phường Thanh Bình đã triển khai áp dụng 5 sáng kiến kinh nghiệm, mô hình hay. “Mô hình trên không chỉ tạo thuận lợi, nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính mà còn góp phần hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế phiền hà, lãng phí thời gian của người dân. Trong thời gian đến, địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng thêm nhiều lĩnh vực khác trong mô hình”, Chủ tịch UBND phường Thanh Bình Võ Duy Lâm cho biết.

Còn tại phường Hòa Thuận Tây, từ tháng 3-2022, UBND phường đã phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ phường thí điểm thực hiện mô hình “Thu đổi dầu ăn đã qua sử dụng”. Đây là sáng kiến nhằm góp phần giảm thiểu những tác nhân gây ô nhiễm môi trường; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với công tác bảo vệ môi trường; tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực, góp phần thực hiện thành công cuộc vận động “3 hơn”. Theo đó, lượng dầu ăn được thu đổi sẽ chuyển đến các cơ sở thu mua, tái chế sản xuất chất đốt công nghiệp. Kinh phí thu được từ hoạt động này được sử dụng để tái chế dầu thừa thành xà phòng, sản xuất các sản phẩm thu đổi khác và thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn phường.

Tính đến ngày 25-9, số lượng dầu ăn đã qua sử dụng được thu đổi từ các hộ gia đình trên địa bàn phường là 87 lít. Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây Võ Lê Anh nói đây là mô hình đơn giản, dễ áp dụng, triển khai và tiết kiệm; góp phần nâng cao nhận thức, hình thành thói quen của người dân cùng chung tay cùng với địa phương bảo vệ môi trường, tiết kiệm được nguồn tài nguyên khoáng sản để sản xuất nhiên liệu, đồng thời bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Trong năm 2023, mô hình sẽ mở rộng đối tượng áp dụng đối với các quán ăn đường phố trên địa bàn phường; đồng thời, có phương án thu đổi, hỗ trợ phù hợp, giúp giảm tần suất sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần, thực hiện thu gom, xử lý dầu ăn đã qua sử dụng.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi cho biết, trong tháng 10-2022, hội đồng xét sáng kiến kinh nghiệm quận Hải Châu đã tiếp nhận, đánh giá và xét duyệt cho hơn 50 hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến kinh nghiệm năm 2022. Hầu hết các sáng kiến tập trung vào những giải pháp về cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục; hợp lý hóa quy trình thẩm định, định giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện nhiệm vụ, công việc…

“Đa phần, các sáng kiến đều có tính sáng tạo, hiệu quả và sát với thực tiễn. Từ những sáng kiến, giải pháp, mô hình hay được đề xuất trong thực tiễn công tác tại địa phương, đơn vị đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng của người dân; qua đó, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn quận”, bà Phan Thị Thắng Lợi đánh giá.

VĂN HOÀNG

.