Chính trị - Xã hội

Phát huy sức trẻ trong công tác tình nguyện vì an sinh xã hội

07:30, 10/10/2022 (GMT+7)

Tuổi trẻ Đà Nẵng luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tham gia bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Đặc biệt, những hoạt động tình nguyện trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm, tập trung triển khai thường xuyên, mang lại hiệu ứng xã hội tích cực.

Các tổ chức Đoàn - Hội - Đội của quận Thanh Khê thực hiện mô hình
Các tổ chức Đoàn - Hội - Đội của quận Thanh Khê thực hiện mô hình "Chúng con luôn bên Mẹ" trong “Đợt hoạt động cao điểm vì an sinh xã hội” năm 2022. Ảnh: PV

Lan tỏa hình ảnh áo xanh tình nguyện

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, hoạt động tình nguyện bảo đảm an sinh xã hội luôn được tuổi trẻ Đà Nẵng triển khai một cách chủ động, sáng tạo.

Trong đó, phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công luôn được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần đáng kể vào công tác bảo đảm an sinh xã hội của thành phố. Hằng năm, những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” như: mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ”, “Thắp sáng nghĩa trang”; “Hoa dâng mộ liệt sĩ”; xây dựng, sửa chữa nhà và thăm hỏi, khám bệnh, tặng quà gia đình chính sách, người có công… luôn được duy trì tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Anh Mai Văn Hy, đoàn viên Quận Đoàn Sơn Trà chia sẻ: “Đối với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chúng tôi rất hào hứng tham gia. Bởi lẽ, đây là cơ hội để thể hiện lòng tri ân cũng như ý chí, sự năng động của sức trẻ trong công tác bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, giúp chúng tôi bồi đắp tinh thần đoàn kết và lan tỏa hình ảnh màu áo xanh tình nguyện trong cộng đồng”.

Trong các hoạt động kể trên, mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ” do Thành Đoàn triển khai hơn một năm nay đã mang lại hiệu ứng tích cực, tạo dấu ấn xã hội tốt đẹp. Thực hiện mô hình này, các đơn vị Đoàn cơ sở đang chăm sóc gần 100 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Đều đặn 2 tháng 1 lần, cán bộ, ĐVTN lại đến thăm, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc vườn, mua sắm vật dụng hỗ trợ cho các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của các Mẹ… Huyện Hòa Vang là địa phương tiêu biểu trong thực hiện mô hình này với 10 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang được Huyện Đoàn và các đơn vị Đoàn cơ sở chăm sóc.

Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang Nguyễn Thị Giang Thủy cho biết, các Mẹ hiện đã tuổi cao, sức khỏe yếu, thường hay đau ốm, vì vậy, trong mỗi chuyến thăm, các đoàn viên luôn cố gắng giúp dọn dẹp, làm đẹp nhà cửa, kiểm tra kỹ hệ thống điện và nấu, dùng cơm với các Mẹ.

“Nhìn các bạn đoàn viên tất bật hết lòng giúp đỡ, các Mẹ rất vui. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực để ĐVTN thể hiện lòng biết ơn, tình cảm trân trọng của thế hệ trẻ hôm nay với thế hệ cha anh đi trước và sự hy sinh to lớn của các Mẹ”, chị Thủy bày tỏ.

Góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội

Hiện nay, toàn thành phố có gần 1.300 hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP). Trong đó, có một bộ phận không nhỏ hoàn cảnh khó khăn, sống độc thân. Do đó, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên Hội Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn và đạt nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, các cấp bộ Đoàn đã trao kinh phí hỗ trợ xây dựng mới hoặc sửa chữa 20 nhà, trao tặng 35 sổ tiết kiệm, tổ chức khám tầm soát bệnh và phát thuốc miễn phí… cho các hội viên Hội Cựu TNXP với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng. Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê Nguyễn Duy Rin cho biết, từ giữa tháng 3-2022, tuổi trẻ Thanh Khê phối hợp các đơn vị liên quan trực tiếp đến từng nhà các cựu TNXP trên địa bàn để thăm khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí.

Ngoài ra, lồng ghép trong các chương trình hoạt động, Quận Đoàn thường xuyên trao hàng chục suất quà, kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. “Các hoạt động góp phần thể hiện tấm lòng tri ân của tuổi trẻ đối với những công lao, cống hiến to lớn của các cựu TNXP, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương”, anh Rin nói.

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo, ngoài các hoạt động trên, dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 năm nay, Thành Đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc còn tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn thành phố.

Trong đó, các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gần 800 hộ gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong và các gia đình chính sách với tổng trị giá gần 160 triệu đồng; trao tặng 120 suất quà tặng cho con em các gia đình thương binh, bệnh binh, chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trị giá 36 triệu đồng…

Đặc biệt, chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022-2027, Thành Đoàn phát động “Đợt hoạt động cao điểm vì an sinh xã hội” từ ngày 15 đến 25-9 để hỗ trợ các gia đình chính sách, người dân, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Trong đợt hoạt động này, các tổ chức Đoàn - Hội - Đội trên địa bàn thành phố đồng tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công.

Cùng với đó, các đơn vị Đoàn tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên, học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Tổng kinh phí trong đợt hoạt động này trên toàn thành phố hơn 4 tỷ đồng.

“Trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, người có công được các cấp bộ Đoàn triển khai chủ động, có hiệu quả. Qua đó, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện công tác an sinh xã hội, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp”, chị Thảo khẳng định.

THIÊN DUYÊN

.