Trao giọt máu đào, lan tỏa yêu thương

.

Với tinh thần “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, những năm qua, tuổi trẻ thành phố tình nguyện hiến hàng chục nghìn đơn vị máu, góp phần bổ sung nguồn máu an toàn cho các cơ sở y tế phục vụ công tác cấp cứu và điều trị.

Tuổi trẻ các lực lượng vũ trang thành phố tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: NGỌC QUỐC
Tuổi trẻ các lực lượng vũ trang thành phố tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: NGỌC QUỐC

“Máu nóng” cứu người

Thiếu úy Trương Đình Việt (SN 1987, cán bộ Phòng Hậu cần, Công an thành phố) được đồng đội quý mến bởi tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và là một trong những cán bộ tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện tại Công an thành phố. Mang trong mình nhóm máu hiếm AB+, mỗi khi nhận được cuộc gọi cần được hỗ trợ, Thiếu úy Trương Đình Việt lập tức lên đường hiến máu cứu người.

Đến nay, Thiếu úy Trương Đình Việt đã có 29 lần hiến máu cứu người, trong đó 23 lần hiến tiểu cầu. Năm 2019 và 2021, Thiếu úy Trương Đình Việt 2 lần được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác vận động và tham gia hiến máu tình nguyện.

Thiếu tá Hồ Đình Trí, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố cho biết, phong trào hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Công an thành phố, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Ngoài tham gia ngày hội hiến máu “Chủ nhật đỏ”, Đoàn Thanh niên Công an thành phố đã tổ chức 8 ngày hội hiến máu nhân đạo và tiếp nhận 4.053 đơn vị máu trong 5 năm qua (vượt 231,6% so với dự kiến nhiệm kỳ cũ). Bên cạnh đó 100% đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia hiến máu đột xuất theo quy chế “Ngân hàng máu sống” của Đoàn Thanh niên Công an thành phố. Hằng năm có 15 đến 20 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu đột xuất tại các bệnh viện, kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch.

Theo Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Thanh Phong, hằng năm, Quận Đoàn thường xuyên phối hợp Ban vận động hiến máu quận Hải Châu tổ chức 3 đợt hiến máu tình nguyện. Từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ quận Hải Châu đã hiến 5.552 đơn vị máu, qua đó, kịp thời bổ sung nguồn máu an toàn cho các cơ sở y tế phục vụ công tác điều trị cho người bệnh.

Lan tỏa phong trào sống đẹp

Theo anh Nguyễn Bá Duân, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố, hoạt động hiến máu tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên, sinh viên luôn được duy trì thường xuyên, liên lục trở thành nét nổi bật trong phong trào thanh niên tình nguyện, góp phần giải quyết tình trạng thiếu máu tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Giai đoạn 2017-2022, thông qua các phong trào, cuộc vận động, Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố đã huy động được 61.572 đơn vị máu tại “Ngày Chủ nhật đỏ”, “Ngày hội những giọt máu hồng”.

Đặc biệt, nhằm ứng phó với những diễn biến của đại dịch Covid-19, hỗ trợ lượng máu cho các cơ sở y tế trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch bệnh, Thành Đoàn đã thành lập đội “Thanh niên tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo phòng, chống Covid-19” với sự tham gia của hàng nghìn đoàn viên, thanh niên.

Song song đó là các mô hình hiệu quả được duy trì thường xuyên như: “Đội hiến máu dự bị”, “CLB 25”, “Nhóm những người máu hiếm”, góp phần bảo đảm nhu cầu máu cấp cứu và cũng như kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân có nhóm máu hiếm. Trong 5 năm qua, có hơn 120 tập thể, cá nhân được Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố khen thưởng vì có những thành tích xuất sắc trong việc triển khai công tác hiến máu tình nguyện.

“Nhằm duy trì và phát triển hơn nữa công tác vận động hiến máu tình nguyện, Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa nhân văn của hiến máu cứu người trong đoàn viên, thanh niên.

Đặc biệt, Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên sẽ có những hình thức khen thưởng xứng đáng đối với các cá nhân, tập thể xuất sắc trong thực hiện phong trào hiến máu tình nguyện nhằm biểu dương những thành tích tiêu biểu, những gương sống đẹp. Qua đó, góp phần lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trên toàn thành phố, đóng góp đắc lực vào ngân hàng máu tại các cơ sở y tế”, anh Nguyễn Bá Duân chia sẻ.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.