Vận động mọi nguồn lực để chăm lo cho nhân dân

.

Thực hiện tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), nỗ lực vận động để chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận phường hỗ trợ xây mới 2 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) và xã Tà Lu (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) với tổng số tiền 100 triệu đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc Nguyễn Văn Trung (bìa phải) trao hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đầu năm học mới. Ảnh: H.K.B
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc Nguyễn Văn Trung (bìa phải) trao hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đầu năm học mới. Ảnh: H.K.B

Ông Trung chia sẻ: “Thông qua hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ngoài địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, Mặt trận phường mong muốn giúp bà con ổn định cuộc sống. Qua đó, kết nối quan hệ, xây dựng tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giữa các địa phương còn hộ nghèo”.

Trên cương vị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, ông Trung luôn tích cực cùng các thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam phường nghiên cứu, tìm tòi xây dựng mô hình mới, sáng kiến trong công tác Mặt trận. Trong đó, có thể kể đến mô hình “Thùng rác tự quản hộ gia đình” được triển khai từ năm 2015. Cho đến nay, phường có hơn 3.000 thùng rác, góp phần khắc phục tình trạng vứt rác bừa bãi. Với mô hình “Cổng làng đô thị”, từ năm 2016 đến nay, Mặt trận đã vận động nhân dân góp 100% kinh phí xây mới 12 cổng chào, sửa chữa 61 cổng chào với tổng số tiền 421 triệu đồng. Trong giai đoạn 2017-2022, mô hình “CLB tổ dân phố 3 triệu vì người nghèo” do Mặt trận phường phát động không ngừng lớn mạnh, huy động được tổng số tiền hơn 3,05 tỷ đồng, tạo nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bằng nhiều hình thức: tặng phương tiện sinh kế, vốn kinh doanh hay hỗ trợ học bổng cho học sinh con hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021, ông Trung và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường sớm triển khai công tác vận động nguồn lực để sẻ chia với người nghèo, người bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Qua đó, vận động 5.660kg gạo trị giá hơn 73,5 triệu đồng để đặt 5 điểm ATM gạo tại các khu dân cư phân phát cho người dân; vận động các mạnh thường quân ủng hộ tiền và hàng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch trị giá gần 1 tỷ đồng để bảo đảm đời sống cho người dân; vận động 3.846 lượt quà với tổng số tiền 373,9 triệu đồng. Đồng thời, vận động 1.529 chủ nhà trọ miễn, giảm tiền phòng, tiền điện nước cho người lao động, sinh viên khó khăn với số tiền hơn 3,38 tỷ đồng và hơn 305 triệu đồng đóng góp vào Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19…

Trong nhiều năm, ông Trung cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam phường triển khai mô hình vận động nhân dân 100% kinh phí để bê-tông hóa và bắt điện chiếu sáng nhiều kiệt, hẻm tại khu dân cư. Qua vận động của Mặt trận phường, phường Hòa Khánh Bắc luôn hoàn thành sớm chỉ tiêu nộp các loại quỹ vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên tình hình an ninh trật tự, công tác phòng, chống cháy nổ tại phường Hòa Khánh Bắc đều được thực hiện tốt. “Để đạt được những kết quả nêu trên, sự đồng thuận của nhân dân là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, bên cạnh việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước thì việc lồng ghép triển khai các mô hình cần sát với thực tế, sao cho bà con thấy có lợi mà thực hiện. Vì chỉ khi người dân đồng thuận, thì việc gì cũng thành công”, ông Trung nói.

Theo ông Trung, việc không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp các tầng lớp nhân dân sẽ huy động được nội lực, từ đó làm thay đổi diện mạo quê hương. Cái đích Mặt trận phường hướng đến là làm cho mỗi người dân nhận thức thành quả của các cuộc vận động sẽ do chính người dân thụ hưởng, từ đó khơi dậy tinh thần tự nguyện, tự giác khi thực hiện.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Phạm Thị Hồng Hạnh nhận xét, ông Nguyễn Văn Trung là cán bộ Mặt trận tiêu biểu tại địa phương trong nhiều năm liền. Bằng cách bám sát cơ sở để nắm bắt đời sống, tâm tư của của người dân, ông Trung đã xây dựng nhiều mô hình hay, sáng tạo phù hợp với thực tiễn địa phương và mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân. Qua đó, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của phường Hòa Khánh Bắc và công tác Mặt trận nói chung.

NGỌC PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.