Chung tay giúp dân ổn định cuộc sống

.

Chính quyền, Mặt trận, các hội, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở nỗ lực vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân chung tay giúp đỡ nhân dân khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống sau mưa lụt xảy ra giữa tháng 10-2022.

Đại diện Mặt trận quận Sơn Trà phối hợp với đơn vị tài trợ trao hỗ trợ cho người dân trên địa bàn bị thiệt hại do bão lũ.Ảnh: LAM PHƯƠNG
Đại diện Mặt trận quận Sơn Trà phối hợp với đơn vị tài trợ trao hỗ trợ cho người dân trên địa bàn bị thiệt hại do bão lũ. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Kịp thời sẻ chia

Giữa cuối tháng 10-2022, đông đảo người dân có mặt tại nhà văn hóa Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) để nhận hỗ trợ từ chương trình “Đà Nẵng thương nhau”. Đây là hoạt động do CLB Chuyến xe Vạn tình 0 đồng (trực thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố) tổ chức nhằm san sẻ với người dân vùng ngập lụt. Đón nhận suất quà từ CLB, bà Lê Thị Hiền (65 tuổi, trú KDC Đà Sơn) không giấu được xúc động, nói: “Nhà tôi vốn đã nghèo, không có gì đáng giá ngoài mấy vật dụng cũ kỹ. Vậy mà trận lụt vừa rồi quét qua khiến căn nhà vốn đã tềnh toàng nay càng trống trải, trơ trọi hơn. Suất quà này thật sự ý nghĩa và ấm áp với gia đình tôi lúc này”.

Cùng chung niềm vui, chị Phan Thị Lành (45 tuổi) chia sẻ: “Tôi không nghĩ suất quà có đầy đủ vật dụng gia đình như thế này. Từ gạo, mì, mắm, muối, dầu ăn, gia vị cho đến bàn chải, xà phòng, nồi niêu, chén, đĩa, đũa muỗng,…  đủ cả, không thiếu gì. Tôi mừng lắm, cảm ơn mạnh thường quân rất nhiều”. Anh Hồ Ngọc Thanh, Chủ nhiệm CLB Chuyến xe Vạn tình 0 đồng cho biết, chương trình đã trao 1.000 suất quà gồm nhu yếu phẩm, vật dụng gia đình đến bà con vùng ngập lụt tại các tuyến đường Hoàng Văn Thái, Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam) và một số khu vực thuộc phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu).

Bên cạnh đó, chương trình cũng trao 218 bộ đồng phục và vở cho học sinh Trường Tiểu học Hồng Quang (quận Liên Chiểu); đến thăm, động viên 20 hộ gia đình thiệt hại nặng tại phường Hòa Khánh Nam và phường Hòa Minh. Tổng kinh phí thực hiện chương trình là gần 500 triệu đồng được CLB vận động từ Hội Phụ nữ Công an quận Hải Châu và các mạnh thường quân.

Để hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do bão lũ, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, nhãn hàng bia Larue, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Đà Nẵng hỗ trợ 1.000 suất quà, mỗi suất 2 triệu đồng, tổng kinh phí 2 tỷ đồng cho người dân vùng lũ.

Ngay sau khi tiếp nhận, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phân bổ cho các quận: Liên Chiểu, Thanh Khê và huyện Hòa Vang, mỗi đơn vị 500 triệu đồng; quận Cẩm Lệ 200 triệu đồng; các quận Hải Châu, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn mỗi đơn vị 100 triệu đồng. Tính đến nay, Mặt trận các quận, huyện đã hoàn thành trao tận tay cho người dân, giúp các hộ dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Những con số nghĩa tình

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, từ ngày 15-10 đến nay, Mặt trận thành phố tiếp nhận hơn 2,1 tỷ đồng tiền mặt và 1.500 thùng sữa trị giá 367,5 triệu đồng từ doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ người dân vùng ngập lụt. Song song đó, quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang tích cực vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các đơn vị thiện nguyện chung tay hỗ trợ người dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Phan Thị Hồng Hạnh cho biết, tính đến ngày 21-10, toàn quận đã tiếp nhận hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm, vật dụng của hơn 30 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân với tổng giá trị hơn 4,2 tỷ đồng cho người dân, sinh viên, học sinh ảnh hưởng do ngập lụt.

Song song đó, các cấp chính quyền quận Liên Chiểu cũng tổ chức thăm hỏi động viên và hỗ trợ kinh phí cho 4 gia đình có người thân mất do bão lũ. Tương tự, Mặt trận huyện Hòa Vang cũng tiếp nhận, phân bổ hơn 2,2 tỷ đồng hỗ trợ cho các hộ dân thiệt hại do ngập lụt.

Trong khi đó, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố cũng tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng thiên tai. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Lê Thị Như Hồng cho biết, ngay sau đêm ngập lụt, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã hỗ trợ khẩn cấp 5.040 túi lương thực, nhu yếu phẩm, tổng trị giá gần 2,6 tỷ đồng và 300 thùng hàng gia đình gồm các vật dụng thiết yếu như: chăn mền, nồi niêu, chén đũa,… tổng trị giá 180 triệu đồng cho các hộ dân bị trôi, hư hỏng vật dụng.

Theo bà Hồng, tính đến ngày 24-10, tổng nguồn lực do Hội Chữ thập đỏ các cấp huy động hơn 3,36 tỷ đồng. Qua đó đã hỗ trợ cho 6.238 hộ dân và 400 học sinh thiệt hại sách vở do bão lũ, góp phần giúp người dân khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.