Dân vận khéo để bảo đảm trật tự đô thị

.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Liên Chiểu và Cẩm Lệ hạn chế tình trạng đặt, để biển quảng cáo trên vỉa hè. Thay vào đó, người dân treo biển quảng cáo lên tường nhà, vừa gọn gàng, vừa bảo đảm mỹ quan đô thị.

Trước đây, đường Đặng Dung (phường Hòa Khánh Bắc) thường xuyên xảy ra tình trạng đặt để biển quảng cáo dưới vỉa hè, lấn chiếm lối đi dành cho người đi bộ. Nhưng hơn 2 tháng nay, diện mạo của tuyến phố này đã thay đổi nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Bà Nguyễn Thị Khỏi (SN 1969) chia sẻ: “Trước đây, các hộ kinh doanh mạnh ai nấy đặt biển quảng cáo, biển to, biển nhỏ chen chúc trên vỉa hè khiến cả khu phố nhếch nhác. Nhưng nhờ được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, các hộ tiểu thương thống nhất treo biển hiệu lên tường nhà. Do đó, vỉa hè trở nên thông thoáng”.

Tổ trưởng tổ dân phố số 7, phường Hòa Khánh Bắc Nguyễn Nam Tuấn cho hay, tổ có 100 hộ dân, trong đó có khoảng 60 hộ kinh doanh tại mặt đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng. Để chấn chỉnh trật tự đô thị, đại diện tổ dân phố nỗ lực tuyên truyền, vận động thực hiện treo biển hiệu lên tường nhà, chấp hành các quy định về trật tự đô thị, đến nay 100% người dân nghiêm chỉnh chấp hành. “Để làm được điều này, trước hết phải tiếp thu, lắng nghe ý kiến của từng hộ dân. Từ đó, đưa ra phương pháp tuyên truyền có hiệu quả để người dân cùng nhìn thấy lợi ích”, ông Tuấn nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc Bùi Nguyễn Hồng Hải, lúc thực hiện tuyến đường kiểu mẫu không đặt biển quảng cáo trên vỉa hè, một số hộ kinh doanh không đồng tình vì cho rằng việc thay đổi sẽ mất thời gian, tốn kém. Nhưng sau nhiều lần kiên trì thuyết phục, giải thích thấu tình, đạt lý nên bà con đồng thuận cùng chính quyền trong công tác chỉnh trang diện mạo đô thị. “Không chỉ riêng tuyến đường Đặng Dung, đến nay nhiều tuyến đường khác như: Ngô Sĩ Liên, Lạc Long Quân, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng… đã khang trang, thông thoáng. Người dân ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về trật tự vỉa hè. Thời gian đến, lực lượng chức năng phường tiếp tục ra quân, tuyên truyền để thực hiện thêm nhiều tuyến phố kiểu mẫu, góp phần chỉnh trang đô thị, xây dựng quận văn minh, giàu đẹp”, ông Hải nói.

Tại quận Cẩm Lệ, các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Lê Đại Hành, Nguyễn Hữu Thọ, Võ Chí Công, Nguyễn Phước Lan và một phần đường Ông Ích Đường từ lâu đã không còn tình trạng đặt biển hiệu, biển quảng cáo di động. Ý thức chấp hành của người dân được nâng cao, cũng vì vậy, ngày càng có thêm nhiều tuyến đường kiểu mẫu ra đời. Ông Nguyễn Văn Chung trú phường Khuê Trung cho biết, việc làm ăn, buôn bán của gia đình ông thuận lợi hơn nhờ thực hiện tốt việc treo biển quảng cáo trên tường. Không chỉ vỉa hè thông thoáng, người đi bộ có lối đi mà khách hàng đến mua hàng của gia đình cũng dễ dàng quan sát biển quảng cáo hơn so với trước đây.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Khuê Trung Trần Thế Nhân, phường có 112 tuyến đường nên công tác bảo đảm trật tự đô thị luôn là nhiệm vụ quan trọng. Đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/ĐU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công quản lý đô thị trên địa bàn phường Khuê Trung đến năm 2025. Theo đó, UBND phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội của phường thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức của người dân, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhiều lần. “Bên cạnh đó, với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, 100% đảng viên trong phường luôn gương mẫu đi đầu, nêu gương. Vì vậy mà công tác bảo đảm trật tự đô thị luôn đạt nhiều kết quả”, ông Nhân nói.

Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Võ Thiên Sinh cho biết, để nhân rộng các tuyến đường không đặt biển quảng cáo trên vỉa hè, UBND quận giao Đội Kiểm tra quy tắc đô thị khảo sát thực tế các địa điểm kinh doanh, buôn bán có sử dụng bảng hiệu di động. Đồng thời, phối hợp UBND các phường vận động cá nhân, tổ chức kinh doanh thương mại không sử dụng biển hiệu, bảng quảng cáo di động, hướng dẫn việc treo biển hiệu, bảng quảng cáo theo đúng quy định trên mặt tiền cửa hàng, cửa hiệu nhằm tạo sự đồng nhất, đảm bảo mỹ quan đô thị. “Chỉnh trang đô thị phải bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất và mấu chốt là ý thức chấp hành của người  dân. Cũng vì vậy, các ngành chức năng quận luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, bởi chỉ khi nhân dân đồng thuận, việc khó mấy cũng sẽ thành công”, ông Sinh nói thêm.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.