Hội quần chúng cần đổi mới hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả

.

ĐNO - Các hội quần chúng cần tập trung vận động, tập hợp, giúp đỡ hội viên tích cực tham gia vào những vấn đề xã hội; phát huy vai trò tập thể ban chấp hành hội, nhất là người đứng đầu trong đổi mới hoạt động hội theo hướng thiết thực, hiệu quả và chủ động hơn trong công tác vận động nguồn lực trong xã hội.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh như vậy tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 28-8-2012 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hội quần chúng”, sáng 3-11.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của các hội quần chúng, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố trong 10 năm qua, đồng thời chia sẻ khó khăn, vướng mắc của các hội.

Đồng thời đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc cơ bản về tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng.

Trong đó, lưu ý các cấp ủy Đảng củng cố, nâng cao chất lượng các tổ chức Đảng đã có trong các hội; rà soát, thực hiện nghiêm việc phân công, theo dõi, chỉ đạo các hội theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy; theo dõi chặt chẽ công tác quản lý Nhà nước về các hội quần chúng, có lộ trình chuẩn bị nhân sự đối với từng hội có tính chất đặc thù khác nhau.

UBND thành phố chỉ đạo các ngành chủ động nghiên cứu, rà soát chế độ, chính sách liên quan đến tổ chức bộ máy và hoạt động của các hội quần chúng bảo đảm theo quy định; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động của các hội quần chúng trên địa bàn, nhất là công tác tài chính; rà soát đánh giá toàn diện thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị của các hội để hỗ trợ đồng bộ, tránh cơ chế “xin - cho”; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ hội để nâng cao chất lượng quản lý, hoạt động của các hội; khen thưởng kịp thời và xử lý nghiêm các hội vi phạm.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện bảo đảm Quy định số 5279-QĐ/TU ngày 11-10-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiêu chuẩn, điều kiện đối với lãnh đạo hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.

Ban Tuyên giáo Thành ủy phát huy vai trò các hội quần chúng trong nắm bắt thông tin, định hướng dư luận, tránh xảy ra tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong các tổ chức hội.

Ban Dân vận Thành ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn về công tác hội quần chúng trên địa bàn thành phố; theo dõi, nắm tình hình chung về tổ chức, hoạt động của các hội quần chúng để kịp thời hỗ trợ, động viên.

Đối với các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, đề nghị người đứng đầu, ban chấp hành chủ động, tích cực trong việc đề xuất nhiệm vụ với UBND thành phố và cấp ủy các cấp.

Báo cáo tại hội nghị, Ban Dân vận Thành ủy cho biết hiện nay, trên địa bàn thành phố có 725 tổ chức hội, tăng 173 hội so với năm 2012, trong đó 128 hội hoạt động phạm vi thành phố; 130 hội hoạt động phạm vi quận, huyện; 467 hội hoạt động phạm vi phường, xã. Đặc biệt có 17 hội có tính chất đặc thù (13 hội theo quy định của Trung ương, 4 hội đặc thù riêng của thành phố).

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung và Trưởng ban Tổ chức Thành  ủy Nguyễn Đình Vĩnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể. Ảnh: NGỌC PHÚ
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể. Ảnh: NGỌC PHÚ

Các hội quần chúng trên địa bàn thành phố thể hiện được vai trò tập hợp, đoàn kết, tương trợ, phối hợp tuyên truyền, vận động các thành viên, hội viên thực hiện mục đích hoạt động của hội; tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp phần tích cực vào việc xây dựng cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Các hội tích cực quan tâm bảo vệ lợi ích hội viên, thành viên, tăng cường quan hệ mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao nhằm góp phần vào việc quảng bá hình ảnh, uy tín của hội, câu lạc bộ nói riêng cũng như của thành phố nói chung; tích cực tham gia công tác nhân đạo, từ thiện, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ môi trường, tham gia phòng, chống, hỗ trợ các đối tượng ảnh hưởng bởi Covid-19, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen cho 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.