Chính trị - Xã hội

KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI BẢO TRỢ PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM NGHÈO BẤT HẠNH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG (8-11)

Thắp sáng tương lai cho trẻ em bệnh tim bẩm sinh

07:01, 08/11/2022 (GMT+7)

20 năm qua, chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em do Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh (PN&TENBH) thành phố triển khai đã giúp gần 1.200 em mắc bệnh tim bẩm sinh được hỗ trợ thăm khám, phẫu thuật kịp thời. Hiệu quả xã hội của chương trình không chỉ đưa Đà Nẵng trở thành một trong số ít các địa phương tầm soát được bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em, mà còn góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp, tương lai rộng mở và tươi sáng cho các hoàn cảnh kém may mắn.

Chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp, tương lai rộng mở và tươi sáng hơn cho các hoàn cảnh kém may mắn. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn năm 2019. Ảnh: PV
Chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp, tương lai rộng mở và tươi sáng hơn cho các hoàn cảnh kém may mắn. TRONG ẢNH: Bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn năm 2019. Ảnh: PV

Trước đây, khi phát hiện trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, phải đưa ra Hà Nội hoặc vào Thành phố Hồ Chí Minh để chữa trị. Người bệnh chờ đợi nhiều tháng, sau đó mới được phẫu thuật. Xuất phát từ thực trạng đó, năm 2003, Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố đã thành lập chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh với phương châm “Tất cả trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh phải được cứu chữa kịp thời”.

Ban chủ nhiệm chương trình vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhiều tấm lòng hảo tâm tài trợ kinh phí phẫu thuật tim cho các em. Đến nay, qua gần 20 năm triển khai, chương trình đã tổ chức 687 điểm khám sàng lọc cho gần 400.000 em. Qua khám, đã phát hiện gần 2.000 em bị bệnh tim bẩm sinh. Thành Hội đã hướng dẫn lập hồ sơ, bảo lãnh hỗ trợ phẫu thuật tim cho 1.159 em với số tiền hơn 53 tỷ đồng.

Trong các địa phương của thành phố, huyện Hòa Vang có hơn 9.000 trẻ có hoàn cảnh khó khăn; trong đó, trẻ mắc bệnh hiểm nghèo và bệnh tim bẩm sinh chiếm tỷ lệ cao. Chủ tịch Hội Bảo trợ PN&TENBH huyện Hòa Vang Trần Thị Lộc cho biết, triển khai chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em, mỗi năm, Huyện hội phối hợp Trung tâm tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức 3 đợt khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ tại các trạm y tế, trường học.

Qua gần 20 năm với hơn 48.000 trẻ em được khám sàng lọc, chương trình đã phát hiện 461 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn huyện. Trong số này, có 323 trường hợp được trợ giúp chi phí phẫu thuật 100% với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng. “Sau mỗi đợt khám, Huyện hội tổ chức gặp mặt cha mẹ các em để tuyên truyền về cách chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn gia đình tiếp tục đưa các em đến bệnh viện để xác định đúng tình trạng bệnh. Đồng thời, báo cáo Thành hội vận động kinh phí giúp các em sớm được phẫu thuật. Sau khi được phẫu thuật, điều trị, các em đã có trái tim lành mạnh, sức khỏe ổn định và hòa nhập tốt với cộng đồng”, bà Lộc thông tin.

Là người mẹ có con được hỗ trợ phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh, chị Trần Thị Hà (người Cơ tu, trú xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) cho biết, gia đình có 2 con, nhưng con trai út (SN 2004) từ nhỏ đau ốm, nằm viện. Hai vợ chồng đều làm nông, thu nhập thấp nhưng vẫn cố gắng lam lũ để nuôi 2 con ăn học. Tuy nhiên, mọi sự cố gắng đó đều bị sụp đổ khi biết tin con trai mình bị bệnh tim bẩm sinh, hở van 2 lá, phải mổ tim với chi phí 65 triệu đồng. Số tiền phẫu thuật quá lớn, chưa kể chi phí nằm viện ăn uống, đi lại, chăm sóc... nên gia đình rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn.

Trong lúc đó, chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh như một chiếc “phao cứu sinh”, giúp con chị Hà nằm viện theo chế độ hộ nghèo và được hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật tim. “Đến nay, con trai tôi đã hồi phục, ít ốm đau hơn. Tôi cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của các cấp Hội Bảo trợ PN&TENBH, những tổ chức nhân đạo, nhà hảo tâm đã giúp đỡ. Tôi mong muốn chương trình tiếp tục giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, mở ra tương lai tươi sáng và tràn đầy hy vọng cho các cháu”, chị Hà bảy tỏ.

Theo Chủ tịch Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố Huỳnh Văn Hoa, suốt thời gian qua, chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh đã đi qua chặng đường đầy khó khăn, nhưng hết sức nhân ái và nhân văn. Chương trình là chỗ dựa đáng tin cậy của những gia đình nghèo có con em bị bệnh tim bẩm sinh, mang lại cuộc sống tốt đẹp, tương lai tươi sáng hơn cho các em.

Đồng thời, góp phần vào chương trình an sinh xã hội, làm đẹp thêm hình ảnh của thành phố. Nhằm phát huy những kết quả đạt được, giữa tháng 8-2022, Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố tiếp tục phối hợp ngành y tế, ngành giáo dục - đào tạo ký kết phối hợp liên tịch triển khai chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh trên địa bàn giai đoạn 2022-2026.

Trong đó, xác định bảo đảm thực hiện mục tiêu tầm soát bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em từ 0 đến 18 tuổi, không bỏ sót đối tượng nào. Tất cả trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, khi có chỉ định về phẫu thuật phải được cứu chữa kịp thời. Đồng thời, bảo đảm các em được thụ hưởng kỹ thuật cao, vật tư y tế tốt nhất, giữ được thẩm mỹ trong quá trình phẫu thuật.

THIÊN DUYÊN

.