Ngăn chặn ô nhiễm nhựa, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

.

Ngày 25-11, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội phối hợp tổ chức tổng kết dự án Nhân rộng mô hình cộng đồng quản lý chất thải sinh hoạt và nhựa tại 5 tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Định, Bình Thuận, và Bình Dương. Sau 3 năm thực hiện, dự án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như: có 5 mô hình quản lý rác thải sinh hoạt quy mô nhỏ được phát triển hiệu quả; nhận thức của người dân và sự tham gia của các bên liên quan trong việc giảm lượng nhựa sử dụng một lần tăng.

Ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam thông tin, dự án đã hỗ trợ tổ chức 35 khóa đào tạo cho hơn 1.800 công nhân xử lý rác thải phi chính thức (những người nhặt ve chai, kinh doanh phế liệu...), chủ yếu là phụ nữ và thành lập 5 quỹ tín dụng nhỏ giúp cho thu nhập tăng lên ít nhất 20% so với trước khi thực hiện dự án.

Còn bà Mette Moglestue, Phó Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho rằng, Na Uy hoan nghênh và đánh giá cao cam kết chính trị mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề quản lý chất thải và rác thải nhựa đại dương. Tuy nhiên, ngoài dự án này ở 5 địa phương, các nước trên thế giới cần một thỏa thuận với các quy tắc toàn cầu để ngăn chặn dòng chảy ô nhiễm nhựa, sẽ hạn chế nhu cầu nhựa ở mức bền vững và tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn nhằm bảo vệ môi trường, sức khỏe con người cũng như ngăn chặn rò rỉ nhựa vào tự nhiên.

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.