Chính trị - Xã hội

Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

08:24, 19/11/2022 (GMT+7)

Hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2022, Ban An toàn giao thông thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động trên địa bàn với nhiều nội dung phong phú, thiết thực.

Đại diện Ban An toàn giao thông thành phố thăm gia đình có người thân bị tai nạn giao thông. Ảnh: THÀNH LÂN
Đại diện Ban An toàn giao thông thành phố thăm gia đình có người thân bị tai nạn giao thông. Ảnh: THÀNH LÂN

Ông Lê Văn Lâm, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) cho biết, thực hiện yêu cầu của Ủy ban ATGT quốc gia về việc tổ chức các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, Ban ATGT thành phố triển khai đẩy mạnh tuyên truyền với các hình thức như: sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trực quan bằng panô, áp phích, băng rôn, phướn; tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại, các buổi nói chuyện... nhằm phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa, sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; đau thương, mất mát do tai nạn giao thông, những địa chỉ cần được giúp đỡ, chia sẻ của xã hội cũng như cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân gây tai nạn giao thông, các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông; từ đó nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tập trung tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, văn hóa giao thông, những cử chỉ, hành động đáng tuyên dương của người tham gia giao thông... Đặc biệt là các thông điệp, khẩu hiệu tuyên truyền như: tính mạng con người là trên hết; đã uống rượu, bia - không lái xe; tuân thủ quy định về tốc độ; không phóng nhanh, vượt ẩu; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi trên mô-tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện; thắt dây an toàn khi đi trên ô-tô; không sử dụng điện thoại khi lái xe; đi đúng phần đường, làn đường.

Ban ATGT thành phố cũng yêu cầu các cơ quan ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và Ban ATGT các cấp tổ chức thăm hỏi, động viên và có hình thức giúp đỡ phù hợp các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông, đặc biệt các gia đình nạn nhân tử vong có hoàn cảnh khó khăn.

Thành Đoàn Đà Nẵng chủ trì xây dựng kế hoạch tổ chức bằng các hình thức hoạt động thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2022 vào ngày 20-11-2022...

Theo Công an thành phố, dịp này, đơn vị mở đợt cao điểm về công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý và áp dụng các biện pháp mạnh đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, xử phạt nghiêm đối với các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ, chở quá số người quy định, đi không đúng phần đường, làn đường...

Đặc biệt qua hệ thống camera giám sát giao thông để xử phạt các hành vi vi phạm trật tự ATGT... Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) Trần Lành cho biết, hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, Thanh tra sở tổ chức tuyên truyền lưu động, đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm về trật tự ATGT; yêu cầu các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp vận tải, các cơ sở đào tạo lái xe tổ chức các hoạt động tuyên truyền; qua đó xây dựng văn hóa giao thông, biểu dương gương người tốt, việc tốt trong trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn tuyên truyền về thông điệp an toàn giao thông trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ và giờ tan học trong tuần qua; yêu cầu tất cả các trường học phổ thông dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông vào lễ chào cờ sáng thứ Hai ngày 14-11...

Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố Bùi Hồng Trung cho biết, thông qua các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Đây cũng là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong việc tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT để phòng tránh tai nạn giao thông; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT; góp phần thực hiện mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông.

Dịp này, Ban ATGT thành phố kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông cũng như tổ chức thăm hỏi các nạn nhân và gia đình có người thân bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

THÀNH LÂN

.