Chính trị - Xã hội

Giáo dục truyền thống cách mạng từ các địa chỉ đỏ

13:52, 18/11/2022 (GMT+7)

Giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thông qua tìm hiểu các địa chỉ đỏ được các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện thường xuyên. Từ đó, giúp tuổi trẻ trân trọng truyền thống cách mạng, nỗ lực đóng góp vào công cuộc xây dựng thành phố.

Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh khối Các cơ quan thành phố tham quan, lắng nghe câu chuyện lịch sử tại Tượng đài chiến thắng Bồ Bồ (xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) vào ngày 5-11. Ảnh: N.Q
Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh khối Các cơ quan thành phố tham quan, lắng nghe câu chuyện lịch sử tại Tượng đài chiến thắng Bồ Bồ (xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) vào ngày 5-11. Ảnh: N.Q

Khơi dậy tinh thần yêu nước

Trên vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng có rất nhiều địa danh, di tích được xem là địa chỉ đỏ gắn những sự kiện, quá trình đấu tranh cách mạng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Việc tham quan tìm hiểu các địa chỉ đỏ thể hiện sự tri ân đối với thế hệ đi trước, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ. Vừa qua, Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh khối Các cơ quan thành phố tổ chức cho cán bộ Đoàn và hội viên tham quan, tìm hiểu hai địa chỉ đỏ: Tượng đài chiến thắng Bồ Bồ (xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam); nhà lưu niệm Huỳnh Thúc Kháng (huyện Tiên Phước, Quảng Nam).

Theo thuyết minh viên Trần Văn Chuẩn, Trưởng phòng Giáo dục - Truyền thông Bảo tàng Đà Nẵng, khu vực Tượng đài chiến thắng Bồ Bồ trước đây là địa điểm đóng quân của thực dân Pháp nhằm phòng thủ từ xa bảo vệ các căn cứ tại Đà Nẵng. Ngày 19-7-1954, quân và dân Quảng Nam anh dũng chiến đấu, đập tan cứ điểm Bồ Bồ. Chiến thắng có ý nghĩa rất quan trọng góp phần cùng với cả nước kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; buộc Pháp phải ký vào Hiệp định Genève về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Đông Dương ngày 20-7-1954. Trong khi đó, nhà lưu niệm Huỳnh Thúc Kháng hiện lưu giữ nhiều đồ vật cụ dùng lúc sinh thời. Cụ Huỳnh là chí sĩ yêu nước, nhà lãnh đạo mẫu mực, người cộng sự gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc đời cụ Huỳnh Thúc Kháng là tấm gương ngời sáng về tinh thần yêu nước, luôn đặt lợi ích của dân tộc lên hàng đầu.

Đến thăm các địa chỉ đỏ, anh Phùng Nhật Tuyên (Chi đoàn cơ quan Thành Đoàn) xúc động khi được nghe chia sẻ những câu chuyện lịch sử về sự chiến đấu gian khổ, hy sinh của cha ông. “Tại các địa chỉ đỏ, chúng tôi được lắng nghe những câu chuyện ý nghĩa, hiểu hơn về quá trình chiến đấu gian khổ, hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ. Trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi sẽ kế thừa, phát huy những thành quả to lớn mà thế hệ đi trước để lại, quyết tâm rèn đức, luyện tài, nỗ lực cống hiến xây dựng quê hương giàu đẹp”, Nhật Tuyên chia sẻ.

Bí thư Đoàn khối Các cơ quan thành phố Bùi Thiên Vỹ cho biết, công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống yêu nước cho cán bộ, ĐVTN, hội viên là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt được Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh khối Các cơ quan thành phố triển khai trong thời gian qua. Nổi bật là các hoạt động thăm, tìm hiểu các di tích lịch sử cách mạng; dâng hương, hoa tại nghĩa trang liệt sĩ; chăm sóc, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng;... Các hoạt động thể hiện lòng biết ơn của thế hệ trẻ đối các anh hùng, liệt sĩ, người có công; từ đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm, tinh thần xung kích của ĐVTN.

Giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh

Để nâng cao nhận thức, giáo dục truyền thống cách mạng quê hương, ngoài những bài học trên lớp, học sinh cần những bài học thực tế thông qua những chuyến tham quan, tìm hiểu lịch sử tại các địa chỉ đỏ. Vừa qua, 39 học sinh tiêu biểu, đạt thành tích “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” được Thành Đoàn tổ chức tham quan tại Thành Điện Hải và Bảo tàng điêu khắc Chăm. học sinh được lắng nghe thuyết minh về các hình ảnh, hiện vật, những câu chuyện ý nghĩa về sự chiến đấu gian khổ, hy sinh của cha ông. Đây được xem như những tiết học bổ ích, dễ nhớ, giúp học sinh có thêm hiểu biết về lịch sử địa phương.

Phan Vũ Ngọc Quyên (lớp 12/4, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Liên Chiểu) là một trong 35 học sinh đạt thành tích “Học sinh 3 tốt” cùng với đoàn tham quan, trải nghiệm tại các địa chỉ đỏ. “Sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng nhưng đây là lần đầu tiên em đến tham quan Thành Điện Hải và Bảo tàng điêu khắc Chăm. Trải nghiệm tại đây, em thấy rất cảm động về những câu chuyện lịch sử ý nghĩa của các anh hùng, liệt sĩ trong những năm tháng chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước. Chúng em nhận thấy mình cần cố gắng học tập, rèn luyện nhiều hơn để giúp ích cho gia đình, xã hội, giữ gìn truyền thống lịch sử quý báu, tự hào. Hy vọng hoạt động thăm các địa chỉ đỏ sẽ được duy trì, lan tỏa để có nhiều hơn những bạn khác được tham gia, trải nghiệm”, Ngọc Quyên bộc bạch.

Theo anh Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thanh, thiếu nhi được thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Hiện nay, các mô hình như: “Chúng con luôn bên Mẹ”; “Thắp sáng nghĩa trang”; “Hoa dâng mộ liệt sĩ”; tham quan, tìm hiểu các địa chỉ đỏ,... đang được các cơ sở Đoàn tổ chức thường xuyên. Thông qua các hoạt động ý nghĩa góp phần khơi dậy lòng tự hào, trách nhiệm, tinh thần xung kích của thế hệ trẻ, tích cực tham gia xây dựng, phát triển quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

NGỌC QUỐC

.