Chính trị - Xã hội

Những thủ lĩnh thanh niên giàu nhiệt huyết

08:05, 05/11/2022 (GMT+7)

Tại lễ kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15-10-1956 - 15-10-2022) được tổ chức tại Hà Nội vừa qua, Đà Nẵng vinh dự có 2 cá nhân được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng giải thưởng “15 tháng 10”. Đây là giải thưởng truyền thống hằng năm trao tặng cho các cán bộ hội tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác hội và phong trào thanh niên tại các đơn vị, địa phương trên cả nước.

Võ Lê Kim Ngân (bên trái) và Lê Đức Thuận là hai cán bộ hội xuất sắc được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương và trao giải thưởng “15 tháng 10”. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Võ Lê Kim Ngân (bên trái) và Lê Đức Thuận là hai cán bộ hội xuất sắc được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương và trao giải thưởng “15 tháng 10”. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hai cán bộ hội xuất sắc của Đà Nẵng được tuyên dương là Võ Lê Kim Ngân (SN 1991, Bí thư Đoàn phường, Chủ tịch Hội LHTN phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) và Lê Đức Thuận (SN 2000, Ủy viên Hội LHTN thành phố, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Duy Tân).

Lan tỏa kỹ năng sống tốt đẹp cho tuổi trẻ

Với vai trò là thành viên Hội đồng huấn luyện kỹ năng Thanh thiếu nhi thành phố, Lê Đức Thuận được nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) biết đến và yêu quý bởi các hoạt động đào tạo, huấn luyện, truyền dạy các kỹ năng mềm cho thanh thiếu nhi. Từ lúc học THPT, Đức Thuận luôn xung kích tham gia các hoạt động Đoàn và nỗ lực đạt được bằng huấn luyện viên cấp 1 Trung ương. Sau đó, Thuận tiếp tục vận dụng kỹ năng Đoàn - Hội trực tiếp huấn luyện, đào tạo nhiều sinh viên, học sinh tại Hội đồng huấn luyện kỹ năng thanh thiếu nhi thành phố.

Nhiều ĐVTN sau khi lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng mềm từ Thuận đã đoạt giải cao trong thi huấn luyện viên cấp 1 thành phố. Không ít ĐVTN trở thành những cán bộ Đoàn chủ chốt tại các đơn vị Đoàn, CLB, hội, nhóm. Đặc biệt, Đức Thuận từng làm ban giám khảo các cuộc thi kỹ năng như: “Thủ lĩnh thanh niên”; “Thủ lĩnh thanh niên giỏi”; hội thi “Huấn luyện viên cấp 1 thành phố Đà Nẵng”; ngày hội “Học sinh 3 tốt” năm 2022…

Lê Đức Thuận chia sẻ: “Hiện nay, nhiều bạn trẻ đang học tập và sinh hoạt trong môi trường đan xen nhiều tác động cả tích cực lẫn tiêu cực do sự phát triển nhanh chóng trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Do đó, muốn thành công, đóng góp vào sự phát triển chung, các bạn trẻ cần được giáo dục các kỹ năng sống. Khi hình thành kỹ năng sống tốt đẹp, người trẻ sẽ có khả năng làm chủ chính mình, ứng xử phù hợp, sống tự tin và có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội”.

Bên cạnh đó, Lê Đức Thuận là một trong những cá nhân tiêu biểu tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Vừa qua, Thuận tham gia chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2022 tại xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) với vai trò là Ban chỉ huy chiến dịch và giúp người dân làm hơn 700m đường bê-tông nông thôn. Cũng trong thời gian này, Thuận tiếp tục tổ chức chương trình “Trung thu cho em” tại Làng Hòa Bình (huyện Phú Ninh) và trao 6 xe đạp, 150 suất quà cho trẻ em đang học tập tại đây. Ngoài ra, Thuận trực tiếp tổ chức và tham gia nhiều chương trình tình nguyện ý nghĩa tại các khu vực vùng núi khó khăn ở tỉnh Quảng Nam và nhiều lần hiến máu tình nguyện cứu người.

Phát huy những sáng kiến nổi bật

Võ Lê Kim Ngân được biết đến là tay sáng kiến nổi bật, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của cộng đồng. Năm 2020, Kim Ngân có sáng kiến ứng dụng QR-Code vào công tác khảo sát mức độ hài lòng đối với dịch vụ công tại phường Hòa Cường Bắc. Sau đó, sáng kiến trên tiếp tục được ứng dụng rộng rãi trong các cơ sở Đoàn, hội tại quận Hải Châu, qua đó rút ngắn công tác khảo sát mức độ hài lòng dịch vụ công trên địa bàn.

Đặc biệt, tháng 9-2021, toàn thành phố thực hiện cao điểm giãn cách xã hội, Kim Ngân sáng tạo triển khai mô hình “Sắc tím chung tay - Giao ngay sách mới” nhằm lên đơn hỗ trợ sách vở trong thời điểm học sinh vừa bước vào năm học mới. Trong 10 ngày triển khai, 107 đơn sách, vở, đồ dùng học tập phục vụ nhu cầu học trực tuyến được trao tận tay cho học sinh trên địa bàn.

“Đối với những hoạt động Đoàn, hội được triển khai, tôi lên ý tưởng, định hướng và chỉ đạo hoạt động. Các bạn đoàn viên, thanh niên chủ công thực hiện các hoạt động dưới sự giám sát, hỗ trợ của cán bộ Đoàn. Đây là cách làm hiệu quả giúp ĐVTN phát huy sức trẻ, khẳng định thế mạnh, vai trò quan trọng của bản thân trong các hoạt động. Làm được việc này sẽ giúp cho các bạn trẻ thêm yêu tổ chức Đoàn, hội”, Kim Ngân cho biết.

Từ năm 2014 đến nay, Kim Ngân giới thiệu cho 24 ĐVTN vào làm việc tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn; tích cực hỗ trợ và vận động hỗ trợ sinh kế, kinh phí cho thanh niên khởi nghiệp; phối hợp với các đơn vị cảm hóa, giúp đỡ 8 thanh thiếu niên tiến bộ theo hướng bền vững, có việc làm ổn định; vận động ĐVTN hiến 150 đơn vị máu...

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Nguyễn Bá Duân nhận xét, Lê Đức Thuận và Võ Lê Kim Ngân là 2 cá nhân tiêu biểu trong số 56 cán bộ hội tiêu biểu, xuất sắc trong cả nước được Trung ương Hội LHTN tuyên dương, khen thưởng vừa qua. Đây không chỉ là nguồn động viên với 2 cán bộ hội xuất sắc mà còn là động lực để nhiều thành niên khác tại thành phố tiếp tục cống hiến, dấn thân, phấn đấu xây dựng tổ chức Đoàn, hội ngày càng vững mạnh.

NGỌC QUỐC

.