Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

.

Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhằm thắt chặt khối đại đoàn kết, góp phần hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của Ban công tác Mặt trận khu dân cư Đa Phước 6 nên “bãi rác” tự phát tại ngã 5 tuyến đường kiệt 151 Âu Cơ - Phạm Như Xương - Khánh An 5 đã được xóa bỏ. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Nhờ sự vào cuộc tích cực của Ban công tác Mặt trận khu dân cư Đa Phước 6 nên “bãi rác” tự phát tại ngã 5 tuyến đường kiệt 151 Âu Cơ - Phạm Như Xương - Khánh An 5 đã được xóa bỏ. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được ban công tác Mặt trận các cấp triển khai đồng bộ, rộng khắp nên đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, nổi bật là phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư (KDC) sáng - xanh - sạch - đẹp” được nhân dân hưởng ứng và thực hiện sôi nổi với nhiều mô hình điểm về bảo vệ môi trường trên toàn quận.

KDC Đa Phước 6 (phường Hòa Khánh Bắc) được đánh giá tiêu biểu trong thực hiện mô hình “KDC tự quản về môi trường”. Nơi đây từng là “điểm đen” về môi trường bởi có nhiều địa điểm tập kết rác thải mất vệ sinh, nhất là khu vực nút giao thông ngã 5 giao nhau giữa các tuyến đường cuối kiệt 151 Âu Cơ - Phạm Như Xương - Khánh An 5. Nhờ sự vào cuộc tích cực của ban công tác Mặt trận nên hiện nay 100% đường, kiệt trong KDC sáng, sạch, đẹp; cống thoát nước được khơi thông.

“Bãi rác” tự phát tại ngã 5 sau khi người dân chung tay dọn dẹp, san ủi, lắp đặt camera giám sát, tới nay đã được xóa bỏ. Ngoài ra, sau khi huy động sức mạnh của người dân chung tay góp sức, trồng cây xanh, bãi đất trống cạnh khu vực ngã 5 này đã hình thành sân tập cho CLB dưỡng sinh và CLB khiêu vũ của phụ nữ, đồng thời thành điểm vui chơi cho trẻ em trong KDC.

Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Đa Phước 6 Phạm Ngọc Cảnh khẳng định, thông qua mô hình “KDC tự quản bảo vệ môi trường”, Ban công tác Mặt trận đã phối hợp chặt chẽ các tổ dân phố, các chi hội đoàn thể cũng như phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc gìn giữ bảo vệ môi trường. “Bài học quan trọng là dựa vào thực tế trong KDC, rồi thông qua các cuộc họp, sinh hoạt chung để tuyên truyền, kêu gọi người dân phát huy dân chủ, cùng hưởng ứng và cam kết thực hiện thì sẽ thành công”, ông Cảnh đúc kết.

Tại KDC Hòa Mỹ 6 (phường Hòa Minh), mô hình “KDC tự quản bảo vệ môi trường” phát huy hiệu quả. Điển hình nhất là khu vực tổ dân phố 107. “Đây là khu vực đặc thù, giáp ranh với phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), nhưng nhờ sự phối hợp thường xuyên, tích cực và được người dân hưởng ứng nên công tác vệ sinh môi trường được duy trì tốt, nhân dân ý thức cao trong việc giữ gìn vệ sinh chung cho toàn tổ dân phố”, ông Phạm Đình Chương, Tổ trưởng tổ dân phố 107 phấn khởi cho biết.

Phó trưởng ban công tác Mặt trận KDC Hòa Mỹ 6 Nguyễn Ngọc Lân cho biết, ngoài việc triển khai hiệu quả các mô hình như “KDC tự quản bảo vệ môi trường”, “KDC nói không với túi ni-lon và rác thải nhựa dùng một lần”, cán bộ và nhân dân trong KDC Hòa Mỹ 6 còn tích cực tham gia thi đua xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa. Nổi bật là duy trì hiệu quả “CLB quỹ vì người nghèo 5 triệu đồng”, mô hình “Hỗ trợ bảo hiểm y tế” cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, duy trì tốt mô hình “KDC bảo đảm phòng cháy, chữa cháy, tiếng kẻng an ninh”, mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

“Đặc biệt, trong thời gian xảy ra Covid-19, người dân KDC Hòa Mỹ 6 luôn chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, đồng thuận, đoàn kết ủng hộ các chủ trương của thành phố, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, vượt qua khó khăn, ổn định đời sống cho người dân”, ông Lân chia sẻ thêm.

Bà Phạm Thị Hồng Hạnh nhận xét, việc xây dựng và triển khai có hiệu quả các mô hình điểm về bảo vệ môi trường, các hoạt động an sinh xã hội đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân theo hướng tích cực, đồng thời phát huy trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền các địa phương, năng lực tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở và ban công tác Mặt trận ở KDC.

“Các ban công tác Mặt trận chủ động phối hợp và tham mưu cấp ủy, chính quyền ban hành nghị quyết, kế hoạch hành động cụ thể để lãnh đạo và chỉ đạo việc xây dựng mô hình thiết thực, từ đó xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, khơi dậy nguồn lực trong nhân dân, phát huy và tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương”, bà Hạnh nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.