SỔ TAY

Cần khắc phục triệt để hư hỏng hạ tầng giao thông khu vực đèo Hải Vân

.

Đợt mưa lũ vừa qua làm hàng trăm m3 đất đá tràn xuống khu vực đường đèo và đường dẫn, quảng trường hầm Hải Vân. Sau gần một tháng, các vị trí sạt lở trên đèo Hải Vân và đường dẫn vào hầm số 2 cơ bản được xử lý để thông xe, trong khi đó vẫn còn hàng ngàn m3 đá tảng nằm ngổn ngang ven đường đèo, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, cơn bão số 5 kèm theo lũ quét đêm 14-10 vừa qua đã gây thiệt hại cho tuyến đường dẫn phía nam vào hai hầm và tuyến đường đèo Hải Vân rất nặng. Ước tính có khoảng hơn 120.000m3 đất đá đổ xuống trước cửa hầm và 150.000m3 đất đá đổ xuống đường đèo.

Ghi nhận của phóng viên trong những ngày đầu tháng 11-2022, sau gần một tháng mưa lũ gây sạt lở trên đèo Hải Vân, các vị trí đất đá tràn lấp mặt đường cơ bản được xử lý thông xe bước 1. Tuy nhiên, ven cung đường đèo này vẫn còn ngổn ngang đá tảng. Cụ thể, trên đoạn Km 892+700 - Km 916+300 đường đèo Hải Vân có 56 vị trí sạt lở taluy dương, đá tảng lăn làm lấp rãnh dọc, cống, tràn mặt đường. Đặc biệt, tại Km 901+290, Km 907+300 với khối lượng ước tính 150.000m3, 6 vị trí sạt lở ta luy âm và gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông.

Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả Ngọ Trường Nam cho biết, ngay sau khi đất đá tràn xuống vùi lấp cửa hầm và đường đèo, công ty đã chỉ đạo Công ty CP Hạ tầng giao thông Đèo Cả (đơn vị quản lý vận hành tuyến), huy động nhân lực, phương tiện để mở đường thông tuyến.

Theo đại diện Công ty CP Hạ tầng giao thông Đèo Cả, đối với những việc cấp bách cần xử lý ngay để bảo đảm giao thông thông suốt, đơn vị quản lý vận hành đã hoàn thành ngay sau khi mưa lũ xảy ra. Tuy nhiên, để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, chủ đầu tư dự án đã có Tờ trình số 1052/2022/TTr-ĐC ngày 20-10-2022 đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục hậu quả bão lũ, bảo đảm giao thông bước 1 tại các vị trí: hầm Hải Vân; khu vực quảng trường và đường dẫn phía nam hầm Hải Vân; đường lên bể nước cứu hỏa; đường công vụ phía nam; hệ thống cấp thoát nước - xử lý nước thải, bãi chuyển tiếp 110kV; đường Tạ Quang Bửu; quốc lộ 1A qua đèo Hải Vân.

Hiện Cục Đường bộ Việt Nam đã nhận được tờ trình và đang xem xét, phê duyệt để đơn vị quản lý vận hành có cơ sở triển khai các hạng mục công việc đề xuất một cách sớm nhất.

Do đó, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả mong muốn cấp có thẩm quyền sớm ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1 để đơn vị quản lý tuyến có cơ sở triển khai khắc phục tiếp theo, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho các phương tiện giao thông qua khu vực đơn vị quản lý.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hạ tầng giao thông Đèo Cả Võ Ngọc Trung cho biết: “Chúng tôi đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị quản lý Nhà nước trên địa bàn, Bộ Giao thông vận tải để tiến hành khắc phục sạt lở trên đèo Hải Vân, trong lúc mùa mưa lũ vẫn còn tiếp diễn tại miền Trung”.

Xử lý dứt điểm, căn bản các điểm sạt lở trên đèo Hải Vân đang trở thành nhiệm vụ khẩn cấp cần làm ngay của các bên liên quan, vừa kịp thời bảo đảm an toàn giao thông qua tuyến vừa tránh những thiệt hại đáng tiếc khi miền Trung đang bước vào cao điểm mưa lũ.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.