Nuôi dưỡng nguồn lực lao động tại doanh nghiệp

.

Xác định công nhân lao động là nguồn lực to lớn, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chủ động xây dựng, triển khai nhiều cách làm hay, mô hình thiết thực để chăm lo, nuôi dưỡng, phát triển nguồn vốn quý này.

Công nhân làm việc tại Công ty CP Dệt may 29-3 luôn yên tâm vì được doanh nghiệp chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần.  Ảnh: LAM PHƯƠNG
Công nhân làm việc tại Công ty CP Dệt may 29-3 luôn yên tâm vì được doanh nghiệp chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Công ty CP Dệt may 29-3 luôn coi trọng bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động (NLĐ). Chủ tịch Công đoàn công ty Lê Thị Hải Châu cho biết, công ty thực hiện 100% việc ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ.

Việc xây dựng thang bảng lương, nội quy lao động thực hiện đúng quy định; ký thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi cho NLĐ. Đặc biệt, công ty chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay  nghề, chuyên môn cho NLĐ; có phụ cấp nuôi con nhỏ cho công nhân; chăm lo chất lượng bữa ăn ca cho công nhân; tăng thu nhập năm sau luôn cao hơn năm trước,…

Tại Công ty TNHH Kane-M Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Khánh), cùng với thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định pháp luật, công ty còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho NLĐ, như: hỗ trợ tiền thuê nhà 200.000-500.000 đồng/người/tháng cho NLĐ; hỗ trợ 70% lương cho NLĐ trong thời gian nghỉ do Covid-19; thưởng Tết tháng lương 13, thưởng theo xếp loại nhằm khuyến khích, động viên NLĐ. Với lao động nữ có con nhỏ dưới 1 tuổi, công ty cho về sớm 1 giờ; khi mang thai từ tháng thứ 7 được nghỉ ngơi 30 phút/ngày,…

Trong khi đó, để hỗ trợ NLĐ, Công ty TNHH Bao bì Tân Long (Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng) xây dựng siêu thị mini trong khuôn viên công ty. Tại đây, có hơn 15 kệ hàng bày bán đầy đủ các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu bảo đảm chất lượng với giá thấp hơn 5.000-10.000 đồng/sản phẩm so với các chợ, siêu thị bên ngoài.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc công ty cho biết, siêu thị ra đời từ tháng 9-2021, trong bối cảnh công ty thực hiện “3 tại chỗ” do Covid-19 để phục vụ đời sống cho hơn 300 NLĐ thực hiện “3 tại chỗ”, cung cấp các mặt hàng, nhu yếu phẩm thiết yếu cho công nhân.

Sau thời gian kết thúc “3 tại chỗ”, công ty tiếp tục duy trì siêu thị mini với hình thức bán hàng không lợi nhuận cho NLĐ. Đặc biệt, để động viên NLĐ, công ty đặt ra chế độ thưởng cho NLĐ như: chuyên cần, giữ vệ sinh, hoàn thành định mức,… để thưởng phiếu mua hàng cho NLĐ trị giá 100.000-200.000 đồng/phiếu.

Công nhân Công ty TNHH Bao bì Tân Long tranh thủ mua hàng hóa tại siêu thị mini của công ty trong giờ nghỉ trưa. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Công nhân Công ty TNHH Bao bì Tân Long tranh thủ mua hàng hóa tại siêu thị mini của công ty trong giờ nghỉ trưa. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Là người thường xuyên đạt năng suất cao và được thưởng phiếu mua hàng, anh Đỗ Văn Việt, công nhân Công ty TNHH Bao bì Tân Long, hào hứng khoe: “Nhờ có siêu thị mini này mà tôi tiết kiệm được khá nhiều thời gian và chi phí đi chợ. Chưa kể, mỗi lần được thưởng phiếu mua hàng, tôi đổi được gạo, sữa, gia vị mang về nhà, vợ tôi vui lắm vì tiết kiệm được khoảng 1,5 triệu đồng/tháng”.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đinh Thị Thanh Hà, đây là 3 trong số 24 doanh nghiệp xuất sắc được vinh danh trong chương trình tôn vinh “Doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống NLĐ” năm 2022 và được UBND thành phố tặng bằng khen vì có cách làm hay, sáng tạo chăm lo tốt đời sống NLĐ giai đoạn 2021-2022.

Theo bà Hà, trong 2 năm chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thậm chí đối mặt nguy cơ phá sản nhưng với tinh thần xem trọng NLĐ, xem NLĐ là trung tâm, là sự sống còn và phát triển của doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, thực hiện tốt các nghĩa vụ và chăm lo tốt đời sống NLĐ. 

“24 doanh nghiệp được tôn vinh năm nay là những doanh nghiệp xuất sắc, chấp hành đúng việc ký kết hợp đồng lao động, có thỏa ước lao động tập thể; xây dựng thang bảng lương, nội quy lao động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định; không để xảy ra đình công, ngừng việc tập thể; không xảy ra sự cố cháy nổ nghiêm trọng hoặc tai nạn lao động chết người; không nợ bảo hiểm xã hội và tạo điều kiện để Công đoàn cơ sở hoạt động tốt”, bà Hà nhấn mạnh.

178 doanh nghiệp được tôn vinh
Từ năm 2016, Liên đoàn Lao động thành phố phát động chương trình “Tôn vinh doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống NLĐ” hằng năm. Cứ 2 năm 1 lần, Liên đoàn Lao động thành phố đề nghị UBND thành phố tôn vinh, khen thưởng. Sau 6 năm thực hiện, đến nay đã có 178 doanh nghiệp được tôn vinh. Qua đó, kịp thời ghi nhận, giới thiệu và lan tỏa những mô hình hay, cách làm sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trên địa bàn thành phố.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.