Chính trị - Xã hội

​​​​​​​Tận dụng đất trống trồng rau sạch

13:43, 02/11/2022 (GMT+7)

Mô hình “Tận dụng đất trống để trồng rau sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) triển khai góp phần mang lại không gian xanh, phục vụ bữa cơm gia đình cũng như gây quỹ tổ chức hoạt động của các chi hội phụ nữ trên địa bàn.

Mô hình tận dụng đất trống trồng rau sạch của Hội Phụ nữ phường Hòa Minh. Ảnh: TIẾN DŨNG
Mô hình tận dụng đất trống trồng rau sạch của Hội Phụ nữ phường Hòa Minh. Ảnh: TIẾN DŨNG

Dọc hai bên kiệt 58 Ngô Thì Nhậm, nhiều lô đất trống bỏ hoang trở thành nơi đổ rác tự phát của người dân, gây ô nhiễm môi trường. Trước tình trạng này, Chi hội Phụ nữ tổ 62 Hòa Phú 3B lên ý tưởng phủ xanh tuyến đường này bằng rau ngò, xà lách, rau lang, cải ngọt, cải thìa, rau muống, mồng tơi và vườn cây thuốc nam…

Trong khi đó, Chi hội Phụ nữ khu vực Hòa Mỹ 7 tận dụng các lô đất trống trước cổng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền để trồng cây thuốc nam và rau xanh. Thời điểm xảy ra Covid-19, những khu vườn này giúp hội viên phụ nữ có thêm nguồn rau xanh phục vụ bữa cơm gia đình, đồng thời gửi đến các bếp ăn 0 đồng, chốt kiểm dịch, khu cách ly tập trung. Chị Trần Thị Mỹ Lệ, sinh hoạt tại Chi hội Hòa Phú 3B chia sẻ: “Mỗi ngày tổ trồng rau sạch cùng nhau canh tác, chăm bón vườn rau. Vừa có rau sạch sử dụng, vừa đẩy lùi tình trạng đổ trộm phế thải. Đến thời điểm thu hoạch, rau có thể được phân chia cho những hộ dân cùng sống trong tổ”.

Chị Đinh Thị Thanh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Hòa Phú 3B cho biết, mô hình  phủ  xanh đất trống bằng rau sạch không những tiết kiệm tài chính, cải thiện bữa ăn gia đình mà còn giúp chị em phát huy đức tính cần cù trong lao động, diện mạo khu dân cư thay đổi.

Đến nay, hầu hết đất trống trên địa bàn đều được hội viên phụ nữ phường Hòa Minh tận dụng trồng rau sạch, điển hình tại các Chi hội Phụ nữ Trung Nghĩa 3, Hòa Phú 6 và Hòa Phú 3B, Phước Lý. Tổng diện tích các vườn rau do hội viên phụ nữ quản lý hơn 2.000m2. Theo bà Nguyễn Thị Minh Phương, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Minh, đây là hoạt động do UBND, Ủy ban MTTQ phường Hòa Minh cùng các hội, đoàn thể chung tay phát động nhằm làm sạch các khu đất trống, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tiêu biểu như Chi hội Phụ nữ tổ 62 Hòa Phú 3B, tổ 22 Hòa Mỹ 7. Đây được xem là nguồn rau sạch cung cấp cho các hộ gia đình trên địa bàn phường. Từ khi có mô hình này, chị em trong chi hội yên tâm hơn khi có nguồn rau sạch thường xuyên cho gia đình. Không những thế, vườn rau của chị em còn có nhiều người đến mua vì biết rau an toàn.

Ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh chia sẻ, địa phương có chủ trương tạo điều kiện cho người dân sử dụng tạm các lô đất trống. Thông qua tổ dân phố, UBND phường gửi thông báo xuống từng hộ dân, ai có nhu cầu đăng ký, đặc biệt ưu tiên cho Hội LHPN phường triển khai mô hình trồng rau sạch trên đất trống, vừa tạo cảnh quan, vừa cải cải thiện môi trường xanh - sạch - đẹp.

TIẾN DŨNG

.