Tập trung huy động các nguồn lực để phát triển Hòa Vang

.

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 7-7-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy “Về xây dựng và phát triển huyện Hòa Vang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, bước đầu đạt được kết quả quan trọng.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng cho biết, những năm qua, Hòa Vang từng bước chuyển mình mẽ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, phù hợp với định hướng phát triển chung của thành phố.

Sau khi Thành ủy ban hành nghị quyết Nghị quyết số 07-NQ/TU, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện phối hợp các sở, ban, ngành thành phố tham mưu HĐND, UBND thành phố ban hành các văn bản về các cơ chế, chính sách đặc thù tạo điều kiện cho huyện phát triển.

Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND, UBND huyện ban hành nhiều kế hoạch, chương trình để thực hiện, đồng thời chỉ đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, các chi, đảng bộ trực thuộc xây dựng và ban hành chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn, qua rà soát chương trình hành động và xác định 67 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai tổ chức thực hiện. Theo đó, trong 67 nhiệm vụ do các sở, ban, ngành chủ trì thực hiện, có 9 nhiệm vụ đã hoàn thành; 45 nhiệm vụ đang triển khai, còn 13 nhiệm vụ chưa triển khai.

Đối với các nhiệm vụ do Huyện ủy, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện triển khai có 14 đầu việc, đến nay đều đã được tập trung thực hiện. Riêng 40 đầu việc lớn, với 113 nhiệm vụ do UBND huyện chủ trì đến nay có 19 nhiệm vụ đã hoàn thành, các nhiệm vụ còn lại đang tập trung nguồn lực để thực hiện.

Nổi bật là hoàn thành việc lập quy hoạch đánh giá thực trạng và định hướng tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trên địa bàn huyện thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đề xuất tích hợp vào Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mới đây, tại kỳ họp cuối tháng 10, HĐND huyện đã thông qua các đồ án quy hoạch phân khu đô thị huyện lỵ Hòa Vang, đồ án quy hoạch chung các xã năm 2030 và tầm nhìn đến 2045; quy hoạch sử dụng đất của huyện Hòa Vang đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2023…

Song song đó, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Qua triển khai, đến nay đã có 8 sản phẩm đăng ký thực hiện Chương trình OCOP, mang lại thương hiệu cho địa phương, giải quyết việc làm cho người dân.

Ghi nhận tại các xã cho thấy, sau 1 năm triển khai Nghị quyết số 07-NQ/TU đã có hiệu quả bước đầu. Bí thư Đảng ủy xã Hòa Khương Đinh Thị Thúy Hương cho biết, với sự quan tâm của các cấp trong thực hiện nghị quyết của Thành ủy, đến nay, địa phương đã tập trung phát triển vùng nuôi trồng thủy sản kết hợp du lịch sinh thái; hạ tầng đã được đầu tư tương đối đồng bộ, đặc biệt là giao thông, nhà văn hóa, di dích lịch sử gắn với công viên cây xanh, trường học.

Bên cạnh đó, Huyện ủy đã có chủ trương để đầu tư mở rộng Văn chỉ La Châu, khu công viên nghĩa trang liệt sĩ xã kết hợp với Di tích chi bộ Phổ Lỗ Sĩ. Tuy nhiên, đối với quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn chưa được triển khai để thu hút đầu tư. “Nếu được đầu tư đồng bộ, hiệu quả, thời gian tới, xã Hòa Khương sẽ từng bước phát triển toàn diện, đời sống người dân sẽ được nâng cao, góp phần vào sự phát triển chung của huyện”, bà Hương chia sẻ.

Ông Phan Văn Tôn nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Trước hết, do Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các nhiệm vụ; một số nhiệm vụ do các sở, ban, ngành thành phố chủ trì thực hiện vẫn chưa được triển khai.

Việc thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố về việc thống nhất chủ trương thực hiện thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện còn chậm. Nhiều dự án chậm triển khai, dự án treo kéo dài nhiều năm ảnh hưởng đến việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư và phát triển kinh tế, đời sống của người dân...

Theo ông Lê Trung Thắng, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 07-NQ/TU, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện, các ban, ngành tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai thực hiện; chủ động rà soát, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế thành phố đề xuất cơ chế theo hướng phân cấp thêm các nguồn thu phát sinh trên địa bàn cho huyện Hòa Vang để bảo đảm lộ trình tiến đến năm 2025 huyện Hòa Vang tự chủ ngân sách.

Đồng thời, đánh giá, đề xuất sửa đổi định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách theo Nghị quyết số 52/2021/NQ-HĐND nhằm bảo đảm nguồn lực cho các cấp thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực; kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm triển khai thực hiện 13 nhiệm vụ do thiếu nguồn lực và các vướng mắc khác.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.