Chính trị - Xã hội

Ấm lòng mô hình "Bữa cơm 0 đồng"

07:00, 14/12/2022 (GMT+7)

Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách”, gần 3 năm nay, các thành viên Chi hội Phụ nữ An Thị 2 (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) duy trì mô hình “Bữa cơm 0 đồng” vào ngày 15 hằng tháng nhằm chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chị Trần Thị Thu Cúc, hội viên phụ nữ An Thị 2 cho biết, từ 6 giờ sáng ngày 15 hằng tháng, các thành viên chi hội phụ nữ tập trung phân chia công việc, đi chợ mua thực phẩm, soạn rau củ, nấu cơm, kho thịt và chuẩn bị thức ăn tráng miệng. Trung bình mỗi bữa các chị em nấu 300 suất ăn. Những hộp cơm sau khi hoàn thành không chỉ đẹp mắt mà còn đầy đủ chất dinh dưỡng dành tặng đến bà con lao động nghèo.

Để có nguồn kinh phí duy trì hoạt động “Bữa cơm 0 đồng”, các thành viên trong Chi hội Phụ nữ An Thị 2 cùng nhau làm việc phân loại rác tại nguồn, sau đó tập trung bán gây quỹ. Mỗi tháng bán rác tái chế như vậy thu về khoảng 8-9 triệu đồng, ngoài nguồn quỹ này còn có sự hỗ trợ của các mạnh thường quân. Cơm miễn phí nhưng các chị em luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Từ khâu lựa chọn thực phẩm, chế biến đến khi thành hộp trao tay đến người nghèo đều được các chị, các cô cẩn thận chăm chút.

Nhận hộp cơm từ phụ nữ chi hội, ông Nguyễn Mậu Dần (59 tuổi, quê Tiên Phước, Quảng Nam) chia sẻ: “Tôi bán vé số dạo, cuộc sống nhiều lo toan nên rất ấm lòng khi nhận suất cơm miễn phí, đầy đủ dinh dưỡng mà lại rất ngon”.

Chia sẻ về mô hình “Bữa cơm 0 đồng” dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn, chị Nguyễn Thị Nga, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ An Thị 2 chia sẻ, mỗi người một số phận, một hoàn cảnh khác nhau, tuy nhiên điểm giống nhau ở họ đều khó khăn về vật chất, thiếu thốn về tinh thần. Vì vậy, rất cần sự cảm thông, chia sẻ của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện để tiếp thêm sức mạnh cho họ trong cuộc sống. Chính điều này mà ý tưởng thành lập mô hình “ Bữa cơm 0 đồng” của chi hội. Bà Nguyễn Thúy Hồng Mỹ Lệ Dung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Hải Tây cho biết, mô hình “Bữa cơm 0 đồng” của Chi hội Phụ nữ An Thị 2 hoạt động 3 năm nay, có ý nghĩa và tính nhân văn cao đẹp, nhận được nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng. Những suất cơm miễn phí là sự động viên ấm áp, góp phần chia sẻ một phần khó khăn đến với những người nghèo.

“Chúng tôi vẫn sẽ cố gắng tiếp tục duy trì thực hiện mô hình “Bữa cơm 0 đồng”, tuy không phải là mô hình mới, điển hình hiện nay ở thành phố nhưng phù hợp với điều kiện của các chị em và nhu cầu của người lao động nghèo. Qua đó, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái đến với mọi người”, chị Nguyễn Thị Nga cho biết thêm.

KHÁNH HUYỀN

.